Giáo án Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình KTPL 12 Chân trời sáng tạo

65 33 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(65 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: QUẢN LÍ THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 7: QUẢN LÍ THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được thế nào là quản lí thu, chi trong gia đình.
- Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình.
- Đánh giá được thói quen chi tiêu và các mục tiêu tài chính của gia đình.
- Tham gia lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quản lí thu, chi trong gia đình.
Năng lực đặc thù:
- Phát triển bản thân: Tham gia lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình.
- Tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu và đưa ra được dẫn
chứng thực tế về vai trò của quản lí thu, chi trong gia đình. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ tham gia lập kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình. 1
- Có trách nhiệm thực hiện kế hoạch thu, chi hợp lí trong gia đình. Hướng dẫn bạn
bè, người thân cùng thực hiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Mở đầu SGK tr.53 về quản lí thu, chi trong gia đình.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quản lí thu, chi trong gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.53 và thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy chia sẻ ý nghĩa của việc quản lí thu, chi trong gia đình qua câu tục ngữ sau:
Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 2
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
Câu tục ngữ “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” nói về sự khéo léo và thông minh trong
việc quản lý tài chính và cuộc sống gia đình. Bằng cách quản lý thu nhập một cách hợp
lý và điều chỉnh chi tiêu một cách khôn ngoan, gia đình có thể duy trì một cuộc sống đầy
đủ, ấm no và hạnh phúc, bất kể hoàn cảnh kinh tế có ra sao. Việc này không chỉ giúp
đảm bảo an toàn tài chính mà còn tạo ra một môi trường sống ổn định và hạnh phúc cho
tất cả các thành viên trong gia đình.
- Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quản lí thu, chi trong gia đình là quá trình kiểm
soát việc sử dụng tiền gồm cả thu nhập và chi tiêu. Gia đình có cách quản lí tài chính
hiệu quả sẽ mang lại sự ổn định và phát triển. Chính vì vậy, mỗi gia đình, cá nhân cần
lập và thực hiện quản lí kế hoạch thu, chi một cách hợp lí. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ
tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm và sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS khái niệm và sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.53 – 54 để thực hiện các yêu cầu:
+ Cho biết thế nào là quản lí thu, chi trong gia đình và nêu ví dụ minh hoạ.
+ Nêu vai trò của quản lí thu, chi đối với gia đình và các thành viên. Nêu ví dụ minh hoạ.
- GV rút ra kết luận về khái niệm và sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình. 3
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm và sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong
gia đình theo chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu khái niệm và sự
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, đọc thông tin trong cần thiết phải quản lí thu,
SGK tr.53, 54 để trả lời câu hỏi: chi trong gia đình
+ Cho biết thế nào là quản lí thu, chi trong gia đình và nêu - Khái niệm: ví dụ minh hoạ.
Quản lí thu, chi là việc cân đối
+ Nêu vai trò của quản lí thu, chi đối với gia đình và các các khoản thu và chi nhằm đáp
thành viên. Nêu ví dụ minh hoạ.
ứng nhu cầu vật chất, tinh thần
- GV trình chiếu cho HS xem video về quản lí thu, chi cho các thành viên gia đình có trong gia đình:
tính đến rủi ro và mục tiêu tài
https://www.youtube.com/watch?v=TlKMyjH3pLg (0:08 – chính. 3:41)
- Sự cần thiết của quản lí
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm và sự cần thu, chi trong gia đình:
thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình.
+ Đối với gia đình: kiểm soát
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
và cân đối được thu, chi; chủ
- HS làm việc theo cặp, vận dụng hiểu biết để thảo luận, trả động và ứng phó với những lời câu hỏi.
tình huống trong tương lai;
- HS rút ra kết luận về khái niệm và sự cần thiết phải quản nâng cao chất lượng cuộc
lí thu, chi trong gia đình theo hướng dẫn của GV. sống.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
+ Đối với các thành viên
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
trong gia đình: chủ động thực
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi. hiện kế hoạch thu, chi.
+ Khái niệm quản lí thu, chi:
Quản lí thu, chi là việc cân đối các khoản thu và chi
nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho các 4


zalo Nhắn tin Zalo