Giáo án Bài 7 Tin 11 Kết nối tri thức: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet

431 216 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng sách Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Định hướng tin học ứng dụng Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(431 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Trường THPT Họ và tên giáo viên:
Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được máy tìm kiếm trên PC và thiết bị thông minh bằng cách gõ từ khóa
hoặc bằng tiếng nói.
- Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí tìm kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm
thông tin.
2. Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả ng tự đọc sách giáo khoa kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về số hoá âm thanh và hình ảnh
- Năng lực hợp tác giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để giải thích được việc
số hoá âm thanh và hình ảnh.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng được y m kiếm trên PC
thiết bị thông minh bằng cách gõ từ khóa hoặc bằng tiếng nói.
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11.
III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trình y: Có ý kiến cho rằng ngày nay tất cả mọi thông tin đều thể tìm
thấy trên Internet. Em đồng ý với ý kiến đó không? Theo em, tại sao khi cùng
tìm thông tin về một vấn đề, nhưng người sẽ tìm được rất nhanh và chính xác
có người thì không?
- HS thảo luận và đưa ra phương án của mình.
- GV ghi nhận đáp án, kiểm chứng ở cuối bài học
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet
a) Mục tiêu:
- Sử dụng được y m kiếm trên PC thiết bị thông minh bằng cách từ khóa
hoặc bằng tiếng nói.
- Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí tìm kiếm để ng cao hiệu quả tìm kiếm
thông tin.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, quan sát GV
2. Thực hành tìm kiếm
thông tin trên Internet
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
thực hành và hoàn thành các nhiệm vụ mà GV đưa ra
(nhóm 1 NV1, nhóm 2 NV2, nhóm 3
NV3,
nhóm 4 – NV4)
NV1: m kiếm thông tin trên Internet vào máy m
kiếm.
NV2: Khám phá cách thực hiện tìm kiếm bằng giọng
nói
NV3: Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí Tìm
kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm thông tin
NV4: Trải nghiệm và so sánh giữa các máy tìm kiếm
phổ biến
- Đối với nhiệm vụ 1, GV hướng dẫn HS tìm khởi
động trình duyệt sẵn trên y tính, GV định
hướng cho HS thực hiện tìm kiếm bằng máy tìm
kiếm Google. Sau khi thành thạo sẽ tự trải nghiệm
máy tìm kiếm khác.
- Đối với nhiệm vụ 2, GV yêu cầu HS từng bước
thực hành theo giáo viên, trường hợp này máy tính
của học sinh cần phải có micro.
- Đối với nhiệm vụ 3, GV lấy ví dụ minh họa việc
tìm kiếm thông tin dạng hình ảnh tin tức hay video
bằng cách chọn dạng phân loại kết quả tìm kiếm
tương ứng như hình 7.1 sách giáo khoa
- Đối với nhiệm vụ 4, GV giúp HS trải nghiệm tìm
kiếm trên các máy tìm kiếm khác nhau để so sánh
hoạt động của các máy tìm kiếm đó, để các em
thể cảm nhận về tính năng lượng thân thiện của các
HS thực hành theo nhóm.
* m kiếm thông tin trên
Internet vào máy tìm
kiếm.
+ Khởi động công cụ tìm
kiếm.
+ Tìm kiếm bằng từ khóa
nhập từ bàn phím.
+ Đọc kết quả tìm kiếm.
Nếu kết quả m kiếm
chưa được như ý muốn thì
quay lại bước 2 với từ
khóa khác để việc tìm
kiếm hiệu quả hơn.
* Khám phá cách thực
hiện tìm kiếm bằng giọng
nói
+ Khởi động công cụ tìm
kiếm.
+ Tìm kiếm bằng từ khóa
nhập bằng giọng nói.
Nháy chuột vào biểu
tượng micro cạnh ô nhập
từ khóa tìm kiếm, sau đó
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
máy tìm kiếm đã sử dụng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu
cầu của GV phân công.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình y trước lớp câu trả lời của nhóm nh.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
đọc từ khóa tìm kiếm, sau
khi dừng đọc máy m sẽ
hiển thị kết quả tìm.
+ Kiểm tra từ khóa được
tự động điền sau khi đọc
tại bước 2. Nếu không
khớp, thực hiện lại bước 2
để đọc lại từ khóa.
+ Đọc kết quả tìm kiếm.
Nếu kết quả m kiếm
chưa được như ý muốn thì
quay lại bước 2 với từ
khóa khác để việc tìm
kiếm hiệu quả hơn.
* Xác lập được c lựa
chọn theo tiêu chí Tìm
kiếm để nâng cao hiệu quả
tìm kiếm thông tin
+ Khởi động công cụ tìm
kiếm.
+ Nhập từ khóa cần m và
bổ sung cụm từ
“filetype:pdf”
+ Đọc kết qum kiếm.
Nếu kết quả m kiếm
chưa được như ý muốn thì
quay lại bước 2 với từ
khóa khác để việc tìm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
kiếm hiệu quả hơn.
* Trải nghiệm so sánh
giữa các y m kiếm
phổ biến
+ Chọn máy Tìm kiếm để
trải nghiệm
+ Trải nghiệm my tìm
kiếm đã chọn
+ Đọc lại bảng so sánh đã
được điều đầy đủ các
thông tin sau ớc 2
rút ra kết luận về các y
tìm kiếm đã trải nghiệm.
Chia sẻ với bạn các
thông tin thu được.
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 38 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thực hiện của HS, GV chuẩn kiến thức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống
b) Nội dung: GV đưa ra bài tập, yêu cầu HS về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập luyện tập trang 38 sgk.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ cách làm.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS bắt cặp, hoàn thành bài tập vận dụng và tự kiểm tra trang 38 sgk.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận theo cặp đôi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chuẩn đáp án, nhắc nhở HS chuẩn bị nội dung cho bài học sau.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường THPT Họ và tên giáo viên: Tổ: Toán - Tin học
TÊN BÀI DẠY: THỰC HÀNH TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết I. Mục tiêu 1. Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
- Sử dụng được máy tìm kiếm trên PC và thiết bị thông minh bằng cách gõ từ khóa hoặc bằng tiếng nói.
- Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí tìm kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm thông tin. 2. Về năng lực 2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực
chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về số hoá âm thanh và hình ảnh
- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để giải thích được việc
số hoá âm thanh và hình ảnh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng được máy tìm kiếm trên PC và
thiết bị thông minh bằng cách gõ từ khóa hoặc bằng tiếng nói. 2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông 3. Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) II.
Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Giáo án, Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11. III. Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Tinh thần tham gia trò chơi của HS. d) Tổ chức thực hiện:
- GV trình bày: Có ý kiến cho rằng ngày nay tất cả mọi thông tin đều có thể tìm
thấy trên Internet. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Theo em, tại sao khi cùng
tìm thông tin về một vấn đề, nhưng có người sẽ tìm được rất nhanh và chính xác có người thì không?
- HS thảo luận và đưa ra phương án của mình.
- GV ghi nhận đáp án, kiểm chứng ở cuối bài học
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet a) Mục tiêu:
- Sử dụng được máy tìm kiếm trên PC và thiết bị thông minh bằng cách gõ từ khóa hoặc bằng tiếng nói.
- Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí tìm kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm thông tin.
b) Nội dung: GV giảng giải, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Phần bài thực hành học sinh d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet
- GV yêu cầu HS chia thành 4 nhóm, quan sát GV
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thực hành và hoàn thành các nhiệm vụ mà GV đưa ra
(nhóm 1 – NV1, nhóm 2 – NV2, nhóm 3 – NV3, HS thực hành theo nhóm. nhóm 4 – NV4)
* Tìm kiếm thông tin trên
NV1: Tìm kiếm thông tin trên Internet vào máy tìm Internet vào máy tìm kiếm. kiếm.
NV2: Khám phá cách thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói
+ Khởi động công cụ tìm
NV3: Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí Tìm kiếm.
kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm thông tin
+ Tìm kiếm bằng từ khóa
NV4: Trải nghiệm và so sánh giữa các máy tìm kiếm nhập từ bàn phím. phổ biến
+ Đọc kết quả tìm kiếm.
- Đối với nhiệm vụ 1, GV hướng dẫn HS tìm và khởi Nếu kết quả tìm kiếm
động trình duyệt có sẵn trên máy tính, GV định chưa được như ý muốn thì
hướng cho HS thực hiện tìm kiếm bằng máy tìm quay lại bước 2 với từ
kiếm Google. Sau khi thành thạo sẽ tự trải nghiệm khóa khác để việc tìm máy tìm kiếm khác. kiếm hiệu quả hơn.
- Đối với nhiệm vụ 2, GV yêu cầu HS từng bước * Khám phá cách thực
thực hành theo giáo viên, trường hợp này máy tính hiện tìm kiếm bằng giọng
của học sinh cần phải có micro. nói
- Đối với nhiệm vụ 3, GV lấy ví dụ minh họa việc + Khởi động công cụ tìm
tìm kiếm thông tin dạng hình ảnh tin tức hay video kiếm.
bằng cách chọn dạng phân loại kết quả tìm kiếm
tương ứng như hình 7.1 sách giáo khoa
+ Tìm kiếm bằng từ khóa nhập bằng giọng nói.
- Đối với nhiệm vụ 4, GV giúp HS trải nghiệm tìm Nháy chuột vào biểu
kiếm trên các máy tìm kiếm khác nhau để so sánh tượng micro cạnh ô nhập
hoạt động của các máy tìm kiếm đó, để các em có từ khóa tìm kiếm, sau đó
thể cảm nhận về tính năng lượng thân thiện của các
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
máy tìm kiếm đã sử dụng
đọc từ khóa tìm kiếm, sau
khi dừng đọc máy tìm sẽ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
hiển thị kết quả tìm.
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện các yêu + Kiểm tra từ khóa được cầu của GV phân công.
tự động điền sau khi đọc
Bước 3: Báo cáo, thảo luận tại bước 2. Nếu không
khớp, thực hiện lại bước 2
- HS trình bày trước lớp câu trả lời của nhóm mình.
để đọc lại từ khóa.
HS khác nhận xét, bổ sung ý cho bạn (nếu thiếu).
+ Đọc kết quả tìm kiếm.
Bước 4: Kết luận, nhận định Nếu kết quả tìm kiếm
- GV nhận xét, chuyển sang nội dung mới.
chưa được như ý muốn thì
quay lại bước 2 với từ khóa khác để việc tìm kiếm hiệu quả hơn.
* Xác lập được các lựa chọn theo tiêu chí Tìm
kiếm để nâng cao hiệu quả tìm kiếm thông tin
+ Khởi động công cụ tìm kiếm.
+ Nhập từ khóa cần tìm và bổ sung cụm từ “filetype:pdf”
+ Đọc kết quả tìm kiếm. Nếu kết quả tìm kiếm
chưa được như ý muốn thì
quay lại bước 2 với từ khóa khác để việc tìm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo