Giáo án Bài 7A: Hàm đếm theo điều kiện COUNTIF Tin học 9 Chân trời sáng tạo

32 16 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(32 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7A: HÀM ĐẾM THEO ĐIỀU KIỆN COUNTIF (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng được hàm COUNTIF để tính số lần thu, chi của từng khoản
trong Dự án theo các yêu cầu khác nhau. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn
tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia
các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời
cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của
bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Hiểu được ý nghĩa và cách sử dụng hàm COUNTIF trong phần mềm bảng tính. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi Khởi động SGK trang 31.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 31.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.31 SGK:
Sau bài 6A, bạn Toàn đã lập được bảng Thu nhập, Chi tiêu như ở Hình 1.
Để kiểm soát các khoản thu, chi của gia đình, Toàn muốn thống kê số lần
thu, chi theo từng khoản thu, khoản chi. Đồng thời, số liệu thống kê phải
được tự động cập nhật khi các khoản thu, khoản chi thay đổi.
Theo em, bạn làm thế nào để thực hiện được điều này?
Hình 1a. Trang tính Thu
- Lương cứng: Số tiền ổn định người lao động được trả mỗi tháng.
- Lương mềm: Số tiền người lao động được trả theo hiệu quả lao động.
Hình 1b. Trang tính Chi
Hình 1. Bảng tính quản lí tài chính gia đình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.31 SGK.
Gợi ý trả lời: Toàn cần sử dụng một hàm đếm theo điều kiện để các bảng
dữ liệu được tự động cập nhật khi các khoản thu, khoản chi thay đổi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Việc thêm các khoản thu, chi vào hai bảng
dữ liệu của dự án quản lí tài chính gia đình là điều không thể tránh khỏi. Để
giúp các em tính được số lần thu, chi của từng khoản theo các yêu cầu khác
nhau khi số liệu thống kê được cập nhật, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài
7A: Hàm đếm theo điều kiện COUNTIF.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS biết cách sử dụng hàm COUNTIF để tính số lần thu, số lần
chi theo từng khoản và theo các yêu cầu thống kê trong Dự án.
b. Nội dung: HS tổ chức cho HS làm việc nhóm; yêu cầu các nhóm HS tìm
hiểu nội dung SGK, chuẩn bị lên bảng thực hành minh hoạ sử dụng hàm
COUNTIF để tính kết quả cho các ô tính ở cột Số lần thu tại Hình 2 trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: Các tính năng và cách viết hàm COUNIF và một số
ví sụ sử dụng hàm COUNIF.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ Để đếm ô tính chứa dữ liệu đáp ứng học tập
tiêu chí đặt ra, ta sử dụng hàm
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm bốn, COUNTIF:
đọc nội dung SGK, trả lời các câu hỏi =COUNTIF(range,criteria) tìm hiểu kiến thức: Trong đó:
a) Excel cung cấp hàm gì để đếm ô - range là địa chỉ khối ô tính gồm các ô
tính chứa dữ liệu đáp ứng tiêu chí đặt tính muốn kiểm tra và đếm. ra?
- criteria là tiêu chí để đếm ô tính trong
b) Em hãy trình bày cách sử dụng range. Một ô tính sẽ được đếm khi dữ
hàm COUNTIF để đếm số lần thu của liệu chứa trong đó đáp ứng tiêu chí.
từng khoản thu và đặt kết quả vào ô VD: Đếm số lần thu của từng khoản
tính tương ứng ở cột G.
thu trong trang tính Thu và đặt kết quả
- GV yêu cầu các nhóm HS trả lời câu vào ô tính tương tự ở cột G
hỏi phần Làm SGK trang 33:
- Tại ô tính G2, nhập công thức
1. Nêu các việc cần làm để thực hiện =COUNTIF(B$3:B$12,F2).
các yêu cầu thống kê trong trang tính Trong đó: Thu ở Hình 3.
B$3:B$12 là khối ô tính gồm các ô
tính sẽ được kiểm tra và đếm. 
F2 là ô tính chứa tiêu chí đếm ô
tính trong khối ô tính B$3:B$12.
- Sau đó thực hiện sao chép công thức
từ ô tính G2 đến ô tính G3:G6.
2. Theo em, tại sao phải sử dụng địa chỉ
hỗn hợp B$3:B$12 trong công thức ở


zalo Nhắn tin Zalo