Giáo án Bài 8 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: An toàn điện

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
CHƯƠNG 3. KỸ THUẬT ĐIỆN
BÀI 8. AN TOÀN ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trình bày được một số biện pháp an toàn điện.
- Sử dụng được một số dụng cụ điện.
- Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. Nhận biết
được một số biện pháp an toàn điện.
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng được một số dụng cụ điện. Thực hiện được một số động
tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong an toàn điện.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về việc sử dụng một số dụng cụ điện và
các bước trong sơ cứu người bị tai nạn điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến an toàn điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến an toàn điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về an toàn điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức an toàn khi sử dụng một số dụng cụ điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
- Một số dụng cụ điện.
- Khăn lau sạch, khăn lót sàn cho nạn nhân, đồng hồ bấm giờ.


2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Khăn lau sạch, khăn lót sàn cho nạn nhân, đồng hồ bấm giờ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về an toàn đien
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Em nên làm gì để phát hiện và khắc phục các trường hợp gây nguy hiểm về điện tương tự như hình 8.1?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Thường xuyên kiểm tra các đồ dùng điện, thiết bị điện trong gia đình.
- Khi phát hiện các trường hợp gây nguy hiểm về điện thì khắc phục kịp thời: dây nguồn hỏng
vỏ cách điện thì thay dây mới, thiết bị không đảm bảo thì thay mới.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định


GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là an toàn điện? Có những biện pháp nào để thực hiện các biện pháp
an toàn điện? Cần làm thế nào để sử dụng một số dụng cụ điện? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu một số nguyên nhân gây tai nạn điện
a.Mục tiêu: Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
b. Nội dung: Một số nguyên nhân gây tai nạn điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Một số nguyên nhân GV đưa ra câu hỏi gây tai nạn điện
Quan sát Hình 8.2 và nêu những nguyên nhân gây tai nạn điện. 1.1. Do tiếp xúc trực
tiếp với vật mang điện - Sửa chữa điện khi chưa ngắt nguồn điện.
- Kiểm tra các thiết bị điện nhưng không dùng
dụng cụ hỗ trợ, bảo vệ. - Dùng vật dẫn điện chạm vào ổ điện. - Chạm vào dây dẫn
điện trần hoặc dây dẫn điện hở.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời 1.2. Do tiếp xúc gián
câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
tiếp với máy móc, thiết
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
bị điện bị nhiễm điện
Thực hiện nhiệm vụ
- Sử dụng thiết bị điện
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. đang bị dò điện.
Báo cáo, thảo luận - Tiếp xúc với khu vực
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ có dân dẫy có điện bị

sung. đứt rơi xuống đất.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. 1.3. Vi phạm khoảng
a) Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện: Dùng vật dẫn điện chạm vào cách an toàn với lưới ổ điện.
điện cao áp và trạm biến
b) Tiếp xúc gián tiếp với máy móc, thiết bị điện bị nhiễm điện: Sử áp.
dụng thiết bị điện đang bị dò điện.
c) Tiếp xúc gián tiếp với máy móc, thiết bị điện bị nhiễm điện: Tiếp
xúc với khu vực có dân dẫy có điện bị đứt rơi xuống đất.
d) Vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV yêu cầu 1-2 HS đọc thông tin bổ sung (SGK-T59)
1-2HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn điện
a.Mục tiêu
: Trình bày được một số biện pháp an toàn điện.
b. Nội dung: Một số biện pháp thực hiện an toàn điện
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 2. Biện pháp an toàn GV đưa ra PHT số 1 điện PHIẾU HỌC TẬP 1 * Khi sử dụng điện
1.Quan sát Hình 8.3, mô tả các biện pháp đảm bảo an toàn điện và - Lựa chọn những
nêu mục đích khi thực hiện những biện pháp này. thiết bị an toàn và sử dụng đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. - Thường xuyên kiểm tra các thiết bị diện, dây cáp nguồn để phát hiện và khắc phục kịp thời những


zalo Nhắn tin Zalo