Giáo án Bài 8 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật

506 253 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(506 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN:
CÔNG NGHỆ 4
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
Bài 8: GIỚI THIỆU BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể tên nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Sử dụng được dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sử dụng được dụng cụ trong bộ lắp ghép hình thuật để lắp, tháo các chi tiết
hình kĩ thuật
2.2. Năng lực chung.
- Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ
học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Sắp xếp các dụng cụ học tập vào đúng nới quy định sau giờ
học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với GV
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point, máy tính, máy chiếu
- SGK và bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Một số hình ảnh trong SGK, sưu tầm thêm hình ảnh một số hình lắp ghép thuật
hoặc video hướng dẫn lắp ghép mô hình kĩ thuật
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu về bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật..
- Cách tiến hành:
+ GV yêu cầu HS mở bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
+ GV nêu câu hỏi: Trong bộ lắp ghép hình
+ HS mở bộ lắp ghép
+ Trả lời: Trong b lắp ghép 34
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
thuật bao nhiêu cho tiết được chia thành mấy
nhóm
- HS thể không trả lời hết câu hỏi, GV dẫn dắt HS
cùng tìm hiểu cách nhận biết sử dụng bộ lắp ghép
mô hình kĩ thuật
- GV dẫn dắt vào bài mới
loại chi tiết dụng cụ khác nhau,
được chia thành 7 nhóm chính:
+ Nhóm chi tiết dạng tấm
+ Nhóm chi tiết thanh thẳng.
+ Nhóm chi tiết thanh chữ U
chữ L.
+ Nhóm chi tiết trục.
+ Nhóm chi tiết vòng hãm, ốc
và vít.
+ Nhóm chi tiết bánh xe, bánh
đai và chi tiết khác.
+ Dụng cụ.
+ HS trả lời theo sự quan sát của
mình
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
A. CÁC CHI TIẾT DỤNG CỤ
Hoạt động 1.1. Nhận biết chi tiết, dụng cụ trong bộ
lắp ghép, mô hình kĩ thuật.
a. Mục tiêu:
+ Nhận biết được chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép
mô hình kĩ thuật.
+ Kể tên được các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép
mô hình kĩ thuật.
b. Cách tiến hành:
- GV cho hs quan sát các hình trong mục A. CÁC
CHI TIẾT, DỤNG CỤ SGK trang 42 cùng bạn
kiểm tra số lượng từng loại chi tiết theo bảng giới
thiệu các chi tiết trong bộ lắp ghép
- GV cho hs gọi tên các chi tiết, dụng cụ trong bộ
lắp ghép mô hình kĩ thuật
- GV hỏi Mỗi chi tiết hình dạng gì? Trong các
nhóm chi tiết, mỗi nhóm có bao nhiêu dạng chi tiết?
- GV cho hs thảo luận nhóm đôi trong vòng 3 phút.
- HS quan sát và kiểm tra
- HS gọi tên các chi tiết, dụng cụ
trong bộ lắp ghép hình
thuật
- HS trả lời: Nhóm chi tiết dạng
tấm có: 10 dạng chi tiết; Nhóm chi
tiết thanh thẳng có: 7 dạng chi tiết;
Nhóm chi tiết thanh U chữ L
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ
sung cho nhóm bạn (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
4 dạng chi tiết; Nhóm chi tiết trục
có: 4 dạng chi tiết; Nhóm chi tiết
vòng hãm, ốc vít có: 5 dạng chi
tiết; Nhóm chi tiết bánh xe, bánh
đai chi tiết khác có: 6 dạng chi
tiết; 3 dụng cụ
- HS chú ý lắng nghe và tiếp thu
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1.2. Nhận biết các chi tiết, dụng cụ
trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
a. Mục tiêu:
+ Kể tên được các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép
mô hình kĩ thuật.
b. Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi trong vòng 5 phút
- GV cho HS hoàn thành vào phiếu học tập
- Gv gọi các nhóm báo cáo kết quả
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt nội dung và mời HS đọc lại:
- HS thảo luận
- HS hoàn thành phiếu học tập
- Các nhóm báo cáo
- Các nhóm nhận xét
- HS chú ý lắng nghe và tiếp thu
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2. Luyện tập:
B. CÁCH SỬ DỤNG CỜ-LÊ, TUA VÍT
- Mục tiêu:
+ Mô tả được cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết.
+ Sử dụng được Cờ-lê, tua-vít để lắp và tháo vít
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2.1. Cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo
các chi tiết mô hình kĩ thuật.
a. Mục tiêu:
+ tả được cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo các
chi tiết.
b. Cách tiến hành:

Mô tả nội dung:

TUẦN: CÔNG NGHỆ 4
CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
Bài 8: GIỚI THIỆU BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể tên nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Sử dụng được dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật. 2. Năng lực:
2.1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sử dụng được dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật 2.2. Năng lực chung.
- Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ
học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Sắp xếp các dụng cụ học tập vào đúng nới quy định sau giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point, máy tính, máy chiếu
- SGK và bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Một số hình ảnh trong SGK, sưu tầm thêm hình ảnh một số mô hình lắp ghép kĩ thuật
hoặc video hướng dẫn lắp ghép mô hình kĩ thuật
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu về bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.. - Cách tiến hành:
+ GV yêu cầu HS mở bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật + HS mở bộ lắp ghép
+ GV nêu câu hỏi: Trong bộ lắp ghép mô hình kĩ + Trả lời: Trong bộ lắp ghép có 34
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
thuật có bao nhiêu cho tiết và được chia thành mấy loại chi tiết và dụng cụ khác nhau, nhóm
được chia thành 7 nhóm chính:
+ Nhóm chi tiết dạng tấm
- HS có thể không trả lời hết câu hỏi, GV dẫn dắt HS + Nhóm chi tiết thanh thẳng.
cùng tìm hiểu cách nhận biết và sử dụng bộ lắp ghép + Nhóm chi tiết thanh chữ U và mô hình kĩ thuật chữ L. + Nhóm chi tiết trục.
+ Nhóm chi tiết vòng hãm, ốc và vít.
+ Nhóm chi tiết bánh xe, bánh đai và chi tiết khác. + Dụng cụ.
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ HS trả lời theo sự quan sát của mình - HS lắng nghe. 2. Khám phá:
A. CÁC CHI TIẾT DỤNG CỤ
Hoạt động 1.1. Nhận biết chi tiết, dụng cụ trong bộ
lắp ghép, mô hình kĩ thuật.
a. Mục tiêu:
+ Nhận biết được chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
+ Kể tên được các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. b. Cách tiến hành: - HS quan sát và kiểm tra
- GV cho hs quan sát các hình trong mục A. CÁC
CHI TIẾT, DỤNG CỤ SGK trang 42 và cùng bạn
kiểm tra số lượng từng loại chi tiết theo bảng giới
thiệu các chi tiết trong bộ lắp ghép
- HS gọi tên các chi tiết, dụng cụ
- GV cho hs gọi tên các chi tiết, dụng cụ có trong bộ có trong bộ lắp ghép mô hình kĩ
lắp ghép mô hình kĩ thuật thuật
- HS trả lời: Nhóm chi tiết dạng
- GV hỏi Mỗi chi tiết có hình dạng gì? Trong các tấm có: 10 dạng chi tiết; Nhóm chi
nhóm chi tiết, mỗi nhóm có bao nhiêu dạng chi tiết?
tiết thanh thẳng có: 7 dạng chi tiết;
- GV cho hs thảo luận nhóm đôi trong vòng 3 phút.
Nhóm chi tiết thanh U và chữ L có
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ 4 dạng chi tiết; Nhóm chi tiết trục
sung cho nhóm bạn (nếu có).
có: 4 dạng chi tiết; Nhóm chi tiết
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
vòng hãm, ốc và vít có: 5 dạng chi
tiết; Nhóm chi tiết bánh xe, bánh
đai và chi tiết khác có: 6 dạng chi tiết; 3 dụng cụ
- HS chú ý lắng nghe và tiếp thu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1.2. Nhận biết các chi tiết, dụng cụ
trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
a. Mục tiêu:
+ Kể tên được các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. b. Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi trong vòng 5 phút - HS thảo luận
- GV cho HS hoàn thành vào phiếu học tập
- HS hoàn thành phiếu học tập
- Gv gọi các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- HS chú ý lắng nghe và tiếp thu
- GV chốt nội dung và mời HS đọc lại:


zalo Nhắn tin Zalo