Giáo án Bài 8 Địa lí 12 Kết nối tri thức (2024): Đô thị hoá

124 62 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(124 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 8: ĐÔ THỊ HÓA
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được đặc điểm đô thị hóa ở Việt Nam và sự phân bố mạng lưới đô thị.
- Phân tích được ảnh hưởng của đô thị hóa đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Sử dụng được bản đồ dân cư Việt Nam, số liệu thống kê để nhận xét và giải thích về
đô thị hóa ở nước ta. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng thông tin Bảng 8.1 – 8.3, mục Em có
biết để nhận thức về đặc điểm đô thị hóa, phân bố mạng lưới đô thị, ảnh hưởng của đô
thị hóa đến phát triển kinh tế xã hội.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Trình bày được đặc điểm đô thị hóa ở Việt
Nam và sự phân bố mạng lưới đô thị; Phân tích được ảnh hưởng của đô thị hóa đến
phát triển kinh tế - xã hội.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Sưu tầm thông tin trên sách, báo, internet về
một đô thị ở nước ta mà em quan tâm. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác vào
trong học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Bản đồ phân bố dân cư và đô thị Việt Nam.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Đô thị hóa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”.
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi để tìm ra được từ khóa “Đô thị hóa”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”.
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Có 8 câu hỏi tương ứng với 8 ô chữ hàng ngang. Khi GV đọc câu hỏi xong và
hô hiệu lệnh “Bắt đầu”. Hiệu lệnh kết thúc, GV sẽ gọi nhóm giơ tay nhanh nhất trả
lời câu hỏi. Trả lời đúng câu hỏi, ô chữ hàng ngang được mở ra, trong đó có chứa 1
chữ cái của từ khóa bí mật. Sau khi, trả lời đúng 8 câu hỏi, 8 chữ cái của từ khóa bí mật sẽ được mở ra. + Thời gian: 10s/1 câu. BỘ CÂU HỎI
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Câu 1: Thành Cổ Loa là …. đầu tiên của Việt Nam.
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
Câu 2: Dân số trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi, được gọi là nguồn …
Câu 3: Tên gọi khác của tháp dân số?
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Câu 4: Sự chênh lệch giữa tỉ suất nhập cư và tỉ suất xuất cư gọi là gia tăng dân số
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận gì?
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Câu 5: Mức chênh lệch giữa tỉ suất sinh thô và tỉ suất tử thô gọi là tỉ suất tăng …
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Câu 6: Cơ cấu dân số nào thể hiện được trình độ dân trí và học vấn của người dân?
Câu 7: Dân số thế giới tăng lên hay giảm đi là do yếu tố sinh đẻ và ….
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Câu 8: Hiện tượng dân số có số người 65 tuổi trở lên chiếm từ 7% trở lên trong
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đô thị hóa là quá trình gắn liền với công nghiệp hóa và
hiện đại hóa đất nước. Đô thị hóa là xu thế tất yếu và có tác động toàn diện đến mọi
mặt. Vậy, đô thị hóa ở Việt Nam có những đặc điểm gì và ảnh hưởng gì đến sự phát
triển kinh tế - xã hội? Cô và các em sẽ cùng nhau giải đáp trong bài học ngày hôm
nay – Bài 8: Đô thị hóa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu đặc điểm đô thị hóa ở nước ta
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:


zalo Nhắn tin Zalo