Giáo án Bài 8 Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức): Ánh sáng và sự truyền ánh sáng

700 350 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(700 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
1
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHĐỀ 2: NG LƯỢNG
BÀI 8: ÁNH SÁNG VÀ SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS:
- Nêu được ví dụ về các vật phát sáng và các vật được chiếu sáng.
- Nêu được cách làm và thực hiện được thí nghiệm tìm hiểu về sự truyền thẳng của ánh
sáng; về vật cho ánh sáng truyền qua và vật cản ánh sáng.
- Vận dụng được kiến thức về tính chất cho ánh sáng truyền qua hay không cho ánh sáng
truyền qua của các vật để giải thích được một số hiện tượng tự nhiên ứng dụng thực
tế.
- Thực hiện được thí nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân có bóng của vật sự thay đổi
của bóng khi vị trí của vật hoặc của nguồn sáng thay đổi.
- Vận dụng được trong thực tế, ở mức độ đơn giản kiến thức về bóng của vật.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Ch động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đsáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động
khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Thực hành thí nghiệm đơn giản về sự truyền thẳng của ánh sáng; vật cho ánh sáng
truyền qua và vật cản ánh sáng.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
2
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhim vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tp nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ để HS làm được các thí nghiệm ở hình 3, 4, 6 SGK.
- Tranh ảnh như hình 1, 2, 5, 7 SGK.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh:
- SGK.
- VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về ánh sáng.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời
câu hỏi: Nhánh sáng, chúng ta nhìn
thấy mọi vật. Vậy ánh sáng phát ra từ đâu
và truyền đi như thế nào?
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời:
+ Ánh sáng phát ra từ mặt trời, bóng đèn,...
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
3
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, phân ch các câu trả lời của
HS để dẫn dắt vào bài: Chúng ta đều biết
ánh sáng vai trò rất quan trọng trong
cuộc sống của con người, động vật cả
thực vật. Vậy ánh sáng phát ra từ đâu? Ti
sao mắt nhìn thấy các vật? Trong không
khí ánh sáng truyền thế nào? Những vật
nào cho ánh sáng truyền qua, những vật
nào không cho ánh sáng truyền qua? Tất
cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp sau
khi học xong bài: Ánh sáng struyền
ánh sáng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Vật phát sáng và vật được
chiếu sáng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm vt
phát sáng, vật được chiếu sáng; lấy được
các ví dụ về vật phát sáng, vật được chiếu
sáng.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 SGK.
+ Ánh sáng truyền theo mọi hướng.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- HS quan sát hình.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
4
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV đặt câu hỏi: Cho biết những vật nào
vật phát ng, những vật nào vật được
chiếu sáng?
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu
hỏi vào bảng theo mẫu:
Vật phát sáng
Vật được chiếu sáng
?
?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).
- GV đặt câu hỏi mở rộng: Hãy nêu những
ví dụ khác về vật phát sáng và vật được
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trình bày kết quả thảo luận nhóm:
Vật phát sáng
Vật được chiếu sáng
Mặt trời
Cây cối, nhà cửa, xe,
đường,…
Bóng điện
Mặt trăng, bàn, ghế,
bình hoa,
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
5
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
chiếu sáng.
- GV mời đại diện 2 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các HS có câu
trả lời đúng.
Hoạt động 2: Sự truyền ánh sáng
a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức
đã học giải thích do nhìn thấy vật; nêu
được đường truyền của ánh sáng trong
không khí.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 để tham
gia các hoạt động.
* HĐ 2.1
- GV yêu cầu HS đọc tả thí nghiệm
(hình 3) SGK.
- GV hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm.
- GV đặt câu hỏi: Trong hai trường hợp:
chưa bật đèn đã bật đèn, em hãy d
đoán thể nhìn thấy viên bi trắng trong
trường hợp nào?
- GV mời đại diện 2 3 HS nêu dự đoán.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung, chưa kết luận đúng
- HS trả lời:
+ Vật phát sáng: ngọn đuốc, đèn dầu, cây
nến,…
+ Vật được chiếu sáng: cột điện, tàu hỏa,…
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS nêu dự đoán: Khi bật đèn, ta nhìn thấy
viên bi trắng.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
6
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
sai mà hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo
nhóm để kiểm chứng.
- GV quan sát HS làm thí nghiệm.
- GV đặt câu hỏi:
+ Dự đoán ban đầu của nhóm đúng hay
không?
+ Vì sao em nhìn thấy viên bi?
+ Từ kết quả thí nghiệm rút ra nhận xét.
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trlời (theo
mẫu). Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét,
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Chưa bật
đèn
- GV nhận xét, đưa ra kết luận: Ánh sáng
từ vật đến mắt giúp ta nhìn thấy vật
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trình bày:
Dự đoán
nhìn thấy
viên bi
trắng khi
Kết quả thí
nghiệm
nhìn thấy
viên bi
trắng khi
Nhận xét từ
kết quả thí
nghiệm
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
7
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
* HĐ 2.2
- GV yêu cầu HS đọc tả thí nghiệm
(hình 4) SGK.
- GV yêu cầu HS nêu được:
+ Các dụng cụ cần dùng.
+ Các bước thực hiện thí nghiệm.
+ Dự đoán thể xuyên đoạn dây thép qua
ba lỗ nhỏ ở ba tấm bìa không.
- GV mời đại diện 1 2 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, chưa chốt đúng sai yêu
cầu các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm đ
kiểm chứng.
- GV hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm.
- GV quan sát HS làm thí nghiệm.
- GV đặt câu hỏi:
+ Dự đoán ban đầu của em đúng hay
sai?
+ Nêu nhận xét về sự truyền của ánh sáng
trong không khí.
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trlời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trả lời:
+ 3 tấm bìa cứng, 1 đoạn dây thép nhỏ, đèn
pin.
+ Đặt đèn pin đã bật sáng trước tấm bìa A
đặt tấm bìa B sau tấm bìa A đặt tấm bìa C
sau tấm bìa A (giống hình 4).
+ Không thể.
- HS nhận dụng cụ thí nghiệm.
- HS lắng nghe GV ớng dẫn.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời:
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
8
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra kết luận: Ánh sáng
truyền trong không ktheo đường thẳng.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5.
- GV đặt câu hỏi:
+ Chỉ ra vật phát sáng trong hình.
+ sao người đứng bên đường nhìn thấy
ô tô?
+ Người đó cần điều kiện gì để có thể nhìn
thấy ô tô vào ban đêm?
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
+ Đúng.
+ Trong không khí ánh sáng truyền theo
đường thẳng.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời:
+ Mặt trời là vật phát sáng.
+ Ánh sáng mặt trời chiếu tới ô ô
phản chiếu ánh sáng tới mắt người đứng bên
đường nên người đó nhìn thấy ô tô.
+ hai cách: đèn điện bên đường sáng, đèn
điện bên đường không sáng nhưng ô bật
các đèn tín hiệu.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
9
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).
Hoạt động 3: Vật cho ánh sáng truyền
qua và vật cản ánh sáng
a. Mục tiêu: HS kể tên được các vật cho
ánh sáng truyền qua vật cản ánh sáng;
nêu được mối quan hệ giữa kích thước ca
bóng khoảng cách của vật so với vật
phát sáng.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 để tham
gia các hoạt động.
* HĐ 3.1
- GV yêu cầu HS đọc tả thí nghiệm
(hình 6) SGK.
- GV hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm.
- GV đặt câu hỏi: Hãy dđoán ánh ng từ
đèn pin thtruyền qua những ngôi sao
nào?
- GV mời đại diện 2 3 HS nêu dự đoán.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý
kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét chung, chưa kết luận đúng
sai mà hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo
nhóm để kiểm chứng.
- GV quan sát HS làm thí nghiệm.
- GV đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Ánh sáng có thể truyền qua ngôi
sao nhựa trong.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
10
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Em quan sát thấy trên tấm nhựa trng
sau mỗi trường hợp của thí nghiệm?
+ Vật nào cho ánh sáng truyền qua? Vật
nào không cho ánh sáng truyền qua (vật
cản ánh sáng)?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trlời (theo
mẫu). Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét,
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Ngôi
sao
nha
đen
Ngôi
sao bìa
cứng
Ngôi
sao
nha
trong
Dự đoán
Kết quả
thí
nghiệm
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm
dự đoán đúng
* HĐ 3.2
- GV yêu cầu HS thảo luận, trả lời câu hỏi:
- HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm:
+ Bóng của các vật trên tấm nhựa trắng.
+
Ngôi
sao
nha
đen
Ngôi
sao bìa
cứng
Ngôi
sao
nha
trong
Dự đoán
Không
cho ánh
sáng
truyền
qua
Không
cho ánh
sáng
truyền
qua
Cho ánh
sáng
truyền
qua
Kết quả
thí
nghiệm
Không
cho ánh
sáng
truyền
qua
Không
cho ánh
sáng
truyền
qua
Cho ánh
sáng
truyền
qua
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
11
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ thí nghiệm hình 6, sao trên tấm nhựa
trắng bóng của ngôi sao nhựa đen
ngôi sao bìa cứng?
+ Nêu kết luận về nguyên nhân bóng của
vật.
- GV mời đại diện 2 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ bóng của ngôi sao nhựa đen ngôi
sao nhựa đen không cho ánh ng truyn
qua nó.
+ Nguyên nhân tạo thành bóng của các vật
do ánh sáng truyền thẳng trong không
khí, khi gặp vật cản sáng thì phía sau vật
không có ánh sáng.
- GV nêu câu hỏi: Kích thước bóng của vt
phthuộc vào yếu tố nào và phụ thuộc như
thế nào?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
-GV nhận xét, chưa kết luận đúng sai
ớng dẫn HS làm thí nghiệm kiểm chứng.
- GV quan sát HS làm thí nghiệm.
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí
nghiệm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Bóng của vật phụ thuộc o vị trí
của vật hoặc của vật phát sáng.
- HS lắng nghe GV ớng dẫn.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- HS báo cáo kết quả thí nghiệm: Bóng của
vật thay đổi kích thước khi vị trí của vật hoặc
vật phát sáng thay đổi.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
12
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV nhận xét, rút ra kết luận:
+ Khi ánh sáng chiếu tới các vật thì một
số vật cho hầu hết ánh sáng truyền qua
một số vật không cho ánh sáng truyền
qua.
+ Khi được chiếu sáng thì phía sau của
vật cản ánh sáng có bóng của vật đó.
Bóng của một vật thay đổi kích thước khi
vị trí của vật hoặc của vật phát sáng thay
đổi.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 7.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời
câu hỏi:
+ Chỉ ra một bộ phận của đồ vật mỗi hình
cho ánh sáng truyền qua. sao không sử
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
13
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
dụng các bộ phận đó bằng vật cản ánh
sáng?
+ Lấy dụ về vật cản ánh sáng ứng
dụng trong đời sống hàng ngày em biết.
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trlời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét các câu trả lời, tuyên dương
nhóm có câu trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 8.
- HS trả lời:
+ Bóng đèn, mặt đồng hồ; các tấm kính bốn
mặt bên của bể cá; tấm kính ở mặt trước ca
khung tranh. Không sử dụng các bộ phận đó
bằng vật cản sáng vì: ánh sáng từ ngọn đèn
cần truyền ra ngoài, ánh sáng từ bên ngoài
cần chiếu tới mặt đồng hồ, con cá, bức tranh
ánh sáng phản chiếu từ các vật này truyền
ra bên ngoài, tới mắt đmắt nhìn thấy chúng.
+ Rèm cửa làm bằng vải giúp che nắng.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
14
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả lời
câu hỏi: sao khi ánh sáng mặt trời chiếu
sau lưng em thì em thấy bóng của mình đổ
về phía trước mặt?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét các câu trả lời, tuyên dương
nhóm có câu trả lời đúng.
- GV đặt câu hỏi liên hệ thực tế: sao
những ngày trời đang nắng bỗng tối sầm,
sau ít phút lại thấy nắng?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trlời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét các câu trả lời, tuyên dương
nhóm có câu trả lời đúng.
* CỦNG CỐ
- GV yêu cầu nhóm HS tổng kết các nội
dung chính của bài học theo nội dung “Em
đã học”.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong
trình bày. Các HS khác lắng nghe, nhận
xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm
tốt.
- GV đặt câu hỏi củng cố kiến thức:
- HS trả lời: em vật cản ánh sáng mt
tri.
- HS tiếp thu, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trlời: Do đám mây cản ánh sáng
mặt trời chiếu xuống mặt đất.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trình bày.
- HS lắng nghe, phát huy.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
15
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Ánh sáng truyền qua các vật nào sau
đây?
A. Bảng gỗ B. Bảng kim loại
C. Mắt kính cận D. Bảng nhựa đen
+ sao buổi tối em không nhìn thấy mọi
vật trong phòng khi tắt đèn?
+ sao từ buổi sáng đến trưa em thấy
chiều dài bóng cột cờ sân trường thay
đổi?
- GV mời đại diện 2 3 HS xung phong trả
lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu
ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh gsự tham gia của
HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích
cực; nhắc nhở, động viên những HS còn
chưa tích cực, nhút nhát.
* DẶN DÒ
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Làm bài tập trong VBT.
- Đọc trước nội dung bài 9.
- HS trả lời:
+ C.
+ Vì không có ánh sáng chiếu tới các vật.
+ Mặt trời di chuyển làm hướng ánh sáng
chiếu tới cột cờ thay đổi.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS chú ý, thực hiện theo yêu cầu của GV.
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
16
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
BÀI 8: ÁNH SÁNG VÀ SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS:
- Nêu được ví dụ về các vật phát sáng và các vật được chiếu sáng.
- Nêu được cách làm và thực hiện được thí nghiệm tìm hiểu về sự truyền thẳng của ánh
sáng; về vật cho ánh sáng truyền qua và vật cản ánh sáng.
- Vận dụng được kiến thức về tính chất cho ánh sáng truyền qua hay không cho ánh sáng
truyền qua của các vật để giải thích được một số hiện tượng tự nhiên và ứng dụng thực tế.
- Thực hiện được thí nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân có bóng của vật và sự thay đổi
của bóng khi vị trí của vật hoặc của nguồn sáng thay đổi.
- Vận dụng được trong thực tế, ở mức độ đơn giản kiến thức về bóng của vật. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe
và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Thực hành thí nghiệm đơn giản về sự truyền thẳng của ánh sáng; vật cho ánh sáng
truyền qua và vật cản ánh sáng. 1

3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ để HS làm được các thí nghiệm ở hình 3, 4, 6 SGK.
- Tranh ảnh như hình 1, 2, 5, 7 SGK.
- Bảng nhóm, bút dạ, bút chì hoặc phấn viết bảng.
2. Đối với học sinh: - SGK. - VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về ánh sáng.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
câu hỏi: Nhờ có ánh sáng, chúng ta nhìn
thấy mọi vật. Vậy ánh sáng phát ra từ đâu
và truyền đi như thế nào? - HS trả lời:
+ Ánh sáng phát ra từ mặt trời, bóng đèn,... 2


- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời. Các + Ánh sáng truyền theo mọi hướng.
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài. bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, phân tích các câu trả lời của
HS để dẫn dắt vào bài: Chúng ta đều biết
ánh sáng có vai trò rất quan trọng trong
cuộc sống của con người, động vật và cả
thực vật. Vậy ánh sáng phát ra từ đâu? Tại
sao mắt nhìn thấy các vật? Trong không
khí ánh sáng truyền thế nào? Những vật
nào cho ánh sáng truyền qua, những vật
nào không cho ánh sáng truyền qua? Tất
cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp sau
khi học xong bài: Ánh sáng và sự truyền ánh sáng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vật phát sáng và vật được chiếu sáng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm vật
phát sáng, vật được chiếu sáng; lấy được
các ví dụ về vật phát sáng, vật được chiếu sáng. - HS quan sát hình. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 SGK. 3


- GV đặt câu hỏi: Cho biết những vật nào
là vật phát sáng, những vật nào là vật được - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. chiếu sáng?
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi vào bảng theo mẫu:
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
Vật phát sáng Vật được chiếu sáng ? ?
- GV mời đại diện 2 - 3 nhóm trả lời. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến - HS trình bày kết quả thảo luận nhóm: bổ sung (nếu có). Vật phát sáng
Vật được chiếu sáng Mặt trời Cây cối, nhà cửa, xe, đường,… Bóng điện Mặt trăng, bàn, ghế,
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). bình hoa,…
- GV đặt câu hỏi mở rộng: Hãy nêu những - HS lắng nghe, chữa bài.
ví dụ khác về vật phát sáng và vật được
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. 4


zalo Nhắn tin Zalo