Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH
BÀI 8: SẢN XUẤT KINH DOANH
VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.
- Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó.
- Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học
tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
● Năng lực điều chỉnh hành vi (đặc thù): Tìm hiểu và tham gia các hoạt động
kinh tế, xã hội: nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh, nhận biết được một
số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó, lựa chọn được mô hình
kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân. 3. Phẩm chất
● Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện tìm hiểu và lựa chọn mô hình kinh tế
thích hợp với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, sơ đồ tư duy, câu chuyện ngắn, bài viết, bài báo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, có nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: HS quan sát và trình bày về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh,
kinh doanh sản phẩm được mô tả trong SGK trang 44.
c. Sản phẩm học tập: HS kế về các hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh doanh sản
phẩm, quá trình tạo ra sản phẩm, tạo ra giá trị đối với các chủ thể.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trong thời gian 2 phút, quan sát các hình ảnh trong
SGK trang 44 và trình bày sự hiểu biết về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh,
kinh doanh sản phẩm được mô tả.
Em hãy quan sát các tranh dưới đây và chia sẻ hiểu biết của mình về vai trò của hoạt
động sản xuất, kinh doanh được mô tả.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. HS có thể thảo luận cặp đối với bạn bên cạnh.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học: Sản xuất kinh doanh có vai trò quan trọng đối với đời sống
con người và sự phát triển của xã hội. Mỗi mô hình sản xuất kinh doanh sẽ thực hiện
các mục tiêu khác nhau của các chủ thể kinh tế. Mô hình sản xuất kinh doanh, mô
hình kinh tế,... là một trong những nội dung cơ bản công dân cần tìm hiểu, vận dụng
phù hợp khi tham gia hoạt động kinh tế. Đó cũng là nội dung của bài học này, giúp
các em có thể lựa chọn mô hình kinh tế thích hợp với bản thân trong tương lai.
Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 8: Sản xuất kinh
doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của sản xuất kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được các hoạt động sản xuất kinh doanh nổi bật và liệt kê được
vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh.
b. Nội dung: Dựa vào bảng thông tin ở SGK trang 45, cho biết các hoạt động sản
xuất kinh doanh nổi bật nào được đề cập đến và cho biết vai trò của các hoạt động sản xuất kinh doanh đó.
c. Sản phẩm học tập: HS gọi được tên các hoạt động sản xuất kinh doanh, nêu được
vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vai trò của sản xuất kinh doanh
- GV yêu cầu HS chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ - Sản xuất kinh doanh là quá trình sử
trả lời 1 câu hỏi, mỗi nhóm chuẩn bị đồ dùng dụng lao động, đất đai, vốn, nguyên
gồm: giấy A0, bút dạ các màu, giấy màu, kéo, nhiên vật liệu, khoa học kĩ thuật và băng dính theo yêu cầu:
các nguồn lực khác để tạo ra sản
+ GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK, phẩm hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu
sau đó thảo luận câu hỏi của nhóm mình
cầu xã hội và thu về lợi nhuận.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Vai trò của sản xuất kinh doanh:
+ HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin, trao đổi + Cung cấp các sản phẩm đầu vào
thảo luận để thể hiện sản phẩm theo yêu cầu. cho quá trình sản xuất;
+ Hoàn thành sản phẩm theo ý tưởng của các + Cung cấp các hàng hóa hoặc dịch vụ
thành viên, về bố cục lên giấy như sơ đồ hoặc bức cho người tiêu dùng;
tranh. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu + Giải quyết việc làm cho người lao cần thiết. động;
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo + Thúc đẩy sự phát triển của nền kinh luận tế.
+ GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, sau đó
Giáo án Bài 8 KTPL 10 Chân trời sáng tạo: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh
251
126 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án KTPL 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(251 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KTPL
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 4: SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH
DOANH
BÀI 8: SẢN XUẤT KINH DOANH
VÀ CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh.
- Nhận biết được một số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó.
- Lựa chọn được mô hình kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống trong học
tập, trong cuộc sống; phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề trong học tập,
trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
● Năng lực điều chỉnh hành vi (đặc thù): Tìm hiểu và tham gia các hoạt động
kinh tế, xã hội: nêu được vai trò của sản xuất kinh doanh, nhận biết được một
số mô hình sản xuất kinh doanh và đặc điểm của nó, lựa chọn được mô hình
kinh tế thích hợp trong tương lai đối với bản thân.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
● Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện tìm hiểu và lựa chọn mô hình kinh tế
thích hợp với bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh, sơ đồ tư duy, câu chuyện ngắn, bài viết, bài báo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần)
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, có nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: HS quan sát và trình bày về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh,
kinh doanh sản phẩm được mô tả trong SGK trang 44.
c. Sản phẩm học tập: HS kế về các hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh doanh sản
phẩm, quá trình tạo ra sản phẩm, tạo ra giá trị đối với các chủ thể.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trong thời gian 2 phút, quan sát các hình ảnh trong
SGK trang 44 và trình bày sự hiểu biết về vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh,
kinh doanh sản phẩm được mô tả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em hãy quan sát các tranh dưới đây và chia sẻ hiểu biết của mình về vai trò của hoạt
động sản xuất, kinh doanh được mô tả.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. HS có thể thảo luận cặp đối với bạn bên cạnh.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS, chưa vội kết luận đúng sai, sẽ để HS xác nhận
lại sau khi học xong bài học.
- GV dẫn dắt vào bài học: Sản xuất kinh doanh có vai trò quan trọng đối với đời sống
con người và sự phát triển của xã hội. Mỗi mô hình sản xuất kinh doanh sẽ thực hiện
các mục tiêu khác nhau của các chủ thể kinh tế. Mô hình sản xuất kinh doanh, mô
hình kinh tế,... là một trong những nội dung cơ bản công dân cần tìm hiểu, vận dụng
phù hợp khi tham gia hoạt động kinh tế. Đó cũng là nội dung của bài học này, giúp
các em có thể lựa chọn mô hình kinh tế thích hợp với bản thân trong tương lai.
Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 8: Sản xuất kinh
doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của sản xuất kinh doanh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nêu được các hoạt động sản xuất kinh doanh nổi bật và liệt kê được
vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh.
b. Nội dung: Dựa vào bảng thông tin ở SGK trang 45, cho biết các hoạt động sản
xuất kinh doanh nổi bật nào được đề cập đến và cho biết vai trò của các hoạt động sản
xuất kinh doanh đó.
c. Sản phẩm học tập: HS gọi được tên các hoạt động sản xuất kinh doanh, nêu được
vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ
trả lời 1 câu hỏi, mỗi nhóm chuẩn bị đồ dùng
gồm: giấy A0, bút dạ các màu, giấy màu, kéo,
băng dính theo yêu cầu:
+ GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK,
sau đó thảo luận câu hỏi của nhóm mình
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin, trao đổi
thảo luận để thể hiện sản phẩm theo yêu cầu.
+ Hoàn thành sản phẩm theo ý tưởng của các
thành viên, về bố cục lên giấy như sơ đồ hoặc bức
tranh. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu
cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
+ GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, sau đó
1. Vai trò của sản xuất kinh doanh
- Sản xuất kinh doanh là quá trình sử
dụng lao động, đất đai, vốn, nguyên
nhiên vật liệu, khoa học kĩ thuật và
các nguồn lực khác để tạo ra sản
phẩm hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu
cầu xã hội và thu về lợi nhuận.
- Vai trò của sản xuất kinh doanh:
+ Cung cấp các sản phẩm đầu vào
cho quá trình sản xuất;
+ Cung cấp các hàng hóa hoặc dịch vụ
cho người tiêu dùng;
+ Giải quyết việc làm cho người lao
động;
+ Thúc đẩy sự phát triển của nền kinh
tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mời đại diện từng nhóm thuyết trình sản phẩm
của nhóm mình.
+ Các nhóm cùng quan sát sản phẩm của từng
nhóm ở trong lớp, lắng nghe phần thuyết trình của
từng nhóm và trao đổi, thảo luận.
+ Các nhóm tự đánh giá và đánh giá sản phẩm
của các nhóm khác dựa trên các tiêu chí: Nội
dung, hình thức thể hiện; thuyết trình sản phẩm.
Trả lời:
- Các điểm nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh
doanh:
+ Dây chuyền máy móc, nhà xưởng có công nghệ
hiện đại;
+ Lao động có tay nghề cao;
+ Sản phẩm có chất lượng;
+ Người tiêu dùng yêu thích. Giá trị của hoạt
động sản xuất kinh doanh mang lại:
– Cung cấp sản phẩm bánh kẹo cho thị trường;
+ Nguồn cung ứng nguyên liệu;
+ Tạo việc làm ổn định cho một lượng lớn người
lao động,
+ Góp phần tăng trưởng kinh tế.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
+ GV nhận xét, đánh giá sản phẩm và ý thức thái
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85