Giáo án Bài 8 Lịch sử 8 Cánh diều: Kinh tế, văn hóa và tôn giáo Đại Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII

80 40 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(80 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: KINH TẾ, VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO ĐẠI VIỆT
TRONG CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về tình hình kinh tế của Đại Việt trong các thế kỉ XVI –
XVIII.
- tả nhận xét được nét chính về sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác và sử dụng cácliệu lịch sử (chữ viết,
hình ảnh,…) để nêu được những nét chính về tình hình kinh tế của Đại Việt trong
các thế kỉ XVI – XVIII.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức, tư duy lịch sử và vận dụng kiến thức: thông qua việc mô tả và nhận xét
được những nét chính về sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo Đại Việt trong các thế
kỉ XVI – XVIII.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: thông qua việc sưu tầm tư liệu lịch sử về kinh
tế, văn hóa, tôn giáo của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS ý thức trách nhiệm trong học tập góp phần phát huy những
giá trị văn hóa dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào về những
thành tựu trên các mặt đời sống văn hóa, hội Đại Việt trong các thế kỉ XVI
XVIII.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh (đô thị cổ Hội An, bình gốm Chu Đậu, giáo sĩ A-lếch-xăng đờ Rốt,….)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 8.1, video, hình ảnh khác về Đô thị
cổ Hội An (Quảng Nam). GV yêu cầu HS trình bày một số hiểu biết về Đô thị cổ Hội An.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về Đô thị cổ Hội An.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 8., video, hình ảnh khác về Đô thị cổ Hội An
(Quảng Nam):
https://www.youtube.com/watch?v=9nYDcx31DlU
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Nêu một số hiểu biết của em về Đô
thị cổ Hội An.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu
hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày hiểu biết của bản thân về Đô thi cổ Hội An.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và nêu một số thông tin về Đô thị cổ Hội An:
+ một đô thị cổ nằm hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh
Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam.
+ một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa tiêu biểu của Đại Việt thế kỉ XVI
XVIII, là thương cảng quốc tế sầm uất bậc nhất khu vực Đông Nam Á thời bấy giờ.
+ Năm 1999, đô thị cổ Hội An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Thế giới.
+ Đô thị cổ Hội An ngày nay một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống Đông
Nam Á được bảo tồn nguyên vẹn chu đáo. Những ngôi nhà đây những kiến trúc
truyền thốngniên đại từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX, phân bố dọc theo những trục phố
nhỏ hẹp. Nằm xen kẽ giữa các ngôi nhà phố, những công trình kiến trúc tôn giáo, tín
ngưỡng minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển và cả suy tàn của đô thị.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 8 – Kinh tế, văn hóa và tôn giáo Đại Việt trong các
thế kỉ XVI – XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về tình hình kinh tế
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về tình hình kinh tế
của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác liệu, Hình 8.2 thông tin
mục 1 SGK tr.35, 36, trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt trong
các thế kỉ XVI – XVIII và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, khai thác liệu,
Hình 8.2 thông tin mục 1 SGK tr.35, 36, trả lời câu
I. Tình hình kinh tế
- Về nông nghiệp:
+ Đàng Ngoài:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hỏi: Nêu những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- GV nêu câu hỏi gợi mở cho HS tìm hiểu:
+ Trình bày về tình hình kinh tế nông nghiệp Đàng
Trong Đàng Ngoài của Đại Việt trong các thế kỉ XVI
– XVIII.
+ Nêu những biểu hiện cho thấy sự phát triển kinh tế thủ
công nghiệp của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
+ Nêu những nét chính về tình hình kinh tế thương
nghiệp của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- GV trình chiếu cho HS quan sát thêm một số hình ảnh:
Cây đèn gốm men lam xám thế kỉ XVI – Bảo vật quốc
gia (hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội)
Sa sút nghiêm
trọng.
Tình trạng ruộng
đất bị bỏ hoang.
Vỡ đê, mất mùa
diễn ra ở nhiều nơi.
+ Đàng Trong:
Chính sách khuyến
khích sản xuất nông
nghiệp, khai hoang,
lập làng xóm mới.
Kinh tế nông
nghiệp bước
phát triển mạnh.
Diện tích đất đai
canh tác mở rộng
trên quy mô lớn.
- Về thủ công nghiệp:
+ Nghề thủ công truyền
thống được duy trì, phát
triển.
+ Khai thác mỏ có quy mô
lớn hơn trước.
- Về thương nghiệp:
+ Trao đổi, buôn bán mở
rộng trong cả nước.
+ Nhiều chợ, phố hình
thành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: KINH TẾ, VĂN HÓA VÀ TÔN GIÁO ĐẠI VIỆT
TRONG CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nét chính về tình hình kinh tế của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- Mô tả và nhận xét được nét chính về sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo ở Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác và sử dụng các tư liệu lịch sử (chữ viết,
hình ảnh,…) để nêu được những nét chính về tình hình kinh tế của Đại Việt trong
các thế kỉ XVI – XVIII.


- Nhận thức, tư duy lịch sử và vận dụng kiến thức: thông qua việc mô tả và nhận xét
được những nét chính về sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: thông qua việc sưu tầm tư liệu lịch sử về kinh
tế, văn hóa, tôn giáo của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS ý thức trách nhiệm trong học tập và góp phần phát huy những
giá trị văn hóa dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào về những
thành tựu trên các mặt đời sống văn hóa, xã hội Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh (đô thị cổ Hội An, bình gốm Chu Đậu, giáo sĩ A-lếch-xăng đờ Rốt,….)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 8.1, video, hình ảnh khác về Đô thị
cổ Hội An (Quảng Nam). GV yêu cầu HS trình bày một số hiểu biết về Đô thị cổ Hội An.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về Đô thị cổ Hội An.


d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 8., video, hình ảnh khác về Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam):
https://www.youtube.com/watch?v=9nYDcx31DlU
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Nêu một số hiểu biết của em về Đô thị cổ Hội An.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày hiểu biết của bản thân về Đô thi cổ Hội An.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).


Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và nêu một số thông tin về Đô thị cổ Hội An:
+ Là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh
Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam.
+ Là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa tiêu biểu của Đại Việt thế kỉ XVI –
XVIII, là thương cảng quốc tế sầm uất bậc nhất khu vực Đông Nam Á thời bấy giờ.
+ Năm 1999, đô thị cổ Hội An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Thế giới.
+ Đô thị cổ Hội An ngày nay là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông
Nam Á được bảo tồn nguyên vẹn và chu đáo. Những ngôi nhà ở đây là những kiến trúc
truyền thống có niên đại từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX, phân bố dọc theo những trục phố
nhỏ hẹp. Nằm xen kẽ giữa các ngôi nhà phố, những công trình kiến trúc tôn giáo, tín
ngưỡng minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển và cả suy tàn của đô thị.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 8 – Kinh tế, văn hóa và tôn giáo Đại Việt trong các
thế kỉ XVI – XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về tình hình kinh tế
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về tình hình kinh tế
của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Tư liệu, Hình 8.2 và thông tin
mục 1 SGK tr.35, 36, trả lời câu hỏi: Nêu những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt
trong các thế kỉ XVI – XVIII.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những nét chính về tình hình kinh tế Đại Việt trong
các thế kỉ XVI – XVIII và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Tình hình kinh tế
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Tư liệu, - Về nông nghiệp:
Hình 8.2 và thông tin mục 1 SGK tr.35, 36, trả lời câu + Đàng Ngoài:


zalo Nhắn tin Zalo