GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2) Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 4: CHỮ VÀ HÌNH
Bài 8: TRANG TRÍ BÌA SÁCH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Bước đầu nhận biết được bố cục, thành phần và cách thức trang trí bìa sách.
- Biết kết hợp hài hòa các yếu tố tạo hình, yếu tố hình và chữ trong thực hành trang trí bìa sách.
- Phân tích được vẻ đẹp của SPMT và biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo trang trí bìa sách qua
đó biết trân trọng, giữ gìn và hình thành ý thức.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại trang trí bìa sách.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo trang trí bìa sách.
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của……….. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá
trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
Tổ chức cho HS tìm hiểu chữ - Quan sát và nhận 1
Bài 7: Chữ trang trí
trang trí và lựa chọn được nội thức.
dung chữ trang trí theo ý thích. - Thực hành và
Hoàn thiện bài, trình bày, phân sáng tạo. 2
Bài 7: Chữ trang trí
tích đánh giá và vận dụng phát - Phân tích và đánh
(Tiếp theo) triển. giá. - Vận dụng.
Tìm hiểu về trang trí bìa sách. - Quan sát và nhận 3
Hướng dẫn HS cách trang trí thức.
Bài 8: Trang trí bìa bìa và thực hành trang trí bìa - Thực hành và sách sách theo ý thích. sáng tạo.
Bài 8: Trang trí bìa Hoàn thiện bài, trình bày, phân - Phân tích và đánh 4 sách (Tiếp theo)
tích đánh giá và vận dụng phát giá. - Vận dụng. triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS hiểu được ý nghĩa của việc trang trí - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
bìa sách, nhận biết được bố cục, thành hội.
phần, cach thức trang trí bìa sách.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát, và hướng - HS quan sát các ảnh chụp bìa sách
dẫn HS xây dựng được ý tưởng thể hiện trong trong SGK Mĩ thuật 4, trang 34 – SPMT của mình.
35 (hoặc do GV sưu tầm thêm) và tìm
* Sản phẩm học tập.
hiểu các nội dung có trên bìa sách.
- HS chỉ ra nội dung, cấu trúc, thành - HS hình thành một ý tưởng trang trí
phần của một bìa sách và hình thành bìa sách.
một ý tưởng trang trí bìa sách.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số loai bìa sách - HS xem hình dung.
trong SGK Mĩ thuật 4, trang 35.
- GV có thể sưu tầm thêm bìa sách khác - HS trình bày phần sưu tầm bìa sách
và đặt câu hỏi để HS thảo luận đặc điểm của mình.
các thành phần cấu tạo chính trên bìa sách.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi, - HS phát huy lĩnh hội.
sắm vai, đóng kịch,…để tiết học thêm sinh động.
- GV đưa ra những câu hỏi, yêu cầu thảo - HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
luận để tìm hiểu về các loại sách nội
dung thể hiện trên bìa sách, màu sắc, bố cục, cảm xúc,…như:
+ Kể tên các loại sách mà em biết (sách + HS trả lời câu hỏi.
thiếu nhi, sách chính trị, sách văn học, sách pháp luật, SGK,…).
+ Cấu trúc và các thành phần trên bìa + HS trả lời. sách.
+ Bố cục, chữ trang trí, hình minh họa + HS trả lời.
và màu sắc trên bìa sách.
+ Nội dung hình minh họa thể hiện điều + HS trả lời. gì?
+ Cảm xúc của các em khi xem các bìa sách.
* GV lưu ý: Bìa sách thường có các - HS ghi nhớ.
thông tin cơ bản sau: tên bìa sách, tên
tác giả, hình minh họa, tên nhà xuất bản,
…Tên sách và hình minh họa phải ngắn
gọn, súc tích, điển hình, cô đọng, thể
hiện nội dung cuốn sách. Bìa sách cần
đẹp, bố cục hài hòa, màu sắc phù hợp,…
giúp thu hút người đọc.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã hiểu - HS lắng nghe, ghi nhớ.
được ý nghĩa của việc trang trí bìa sách,
nhận biết được bố cục, thành phần,
cach thức trang trí bìa sách ở hoạt động
Giáo án Bài 8 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Trang trí bìa sách
213
107 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(213 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 4: CHỮ VÀ HÌNH
Bài 8: TRANG TRÍ BÌA SÁCH
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Bước đầu nhận biết được bố cục, thành phần và cách thức trang trí bìa sách.
- Biết kết hợp hài hòa các yếu tố tạo hình, yếu tố hình và chữ trong thực hành trang
trí bìa sách.
- Phân tích được vẻ đẹp của SPMT và biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo trang trí bìa sách qua
đó biết trân trọng, giữ gìn và hình thành ý thức.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí các loại trang
trí bìa sách.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng
dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo trang trí
bìa sách.
qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp
của……….. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá
trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
1 Bài 7: Chữ trang trí
Tổ chức cho HS tìm hiểu chữ
trang trí và lựa chọn được nội
dung chữ trang trí theo ý thích.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
2 Bài 7: Chữ trang trí
Hoàn thiện bài, trình bày, phân
tích đánh giá và vận dụng phát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Tiếp theo) triển. giá.
- Vận dụng.
3
Bài 8: Trang trí bìa
sách
Tìm hiểu về trang trí bìa sách.
Hướng dẫn HS cách trang trí
bìa và thực hành trang trí bìa
sách theo ý thích.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
4
Bài 8: Trang trí bìa
sách (Tiếp theo)
Hoàn thiện bài, trình bày, phân
tích đánh giá và vận dụng phát
triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS hiểu được ý nghĩa của việc trang trí
bìa sách, nhận biết được bố cục, thành
phần, cach thức trang trí bìa sách.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát, và hướng
dẫn HS xây dựng được ý tưởng thể hiện
SPMT của mình.
* Sản phẩm học tập.
- HS chỉ ra nội dung, cấu trúc, thành
phần của một bìa sách và hình thành
một ý tưởng trang trí bìa sách.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số loai bìa sách
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS quan sát các ảnh chụp bìa sách
trong trong SGK Mĩ thuật 4, trang 34 –
35 (hoặc do GV sưu tầm thêm) và tìm
hiểu các nội dung có trên bìa sách.
- HS hình thành một ý tưởng trang trí
bìa sách.
- HS xem hình dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong SGK Mĩ thuật 4, trang 35.
- GV có thể sưu tầm thêm bìa sách khác
và đặt câu hỏi để HS thảo luận đặc điểm
các thành phần cấu tạo chính trên bìa
sách.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi,
sắm vai, đóng kịch,…để tiết học thêm
sinh động.
- GV đưa ra những câu hỏi, yêu cầu thảo
luận để tìm hiểu về các loại sách nội
dung thể hiện trên bìa sách, màu sắc, bố
cục, cảm xúc,…như:
+ Kể tên các loại sách mà em biết (sách
thiếu nhi, sách chính trị, sách văn học,
sách pháp luật, SGK,…).
+ Cấu trúc và các thành phần trên bìa
sách.
+ Bố cục, chữ trang trí, hình minh họa
và màu sắc trên bìa sách.
+ Nội dung hình minh họa thể hiện điều
gì?
+ Cảm xúc của các em khi xem các bìa
sách.
* GV lưu ý: Bìa sách thường có các
thông tin cơ bản sau: tên bìa sách, tên
tác giả, hình minh họa, tên nhà xuất bản,
…Tên sách và hình minh họa phải ngắn
gọn, súc tích, điển hình, cô đọng, thể
hiện nội dung cuốn sách. Bìa sách cần
đẹp, bố cục hài hòa, màu sắc phù hợp,…
giúp thu hút người đọc.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã hiểu
được ý nghĩa của việc trang trí bìa sách,
nhận biết được bố cục, thành phần,
cach thức trang trí bìa sách ở hoạt động
- HS trình bày phần sưu tầm bìa sách
của mình.
- HS phát huy lĩnh hội.
- HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS nắm được các bước trang trí bìa
sách và trang trí được bìa sách mình yêu
thích.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS tham khảo các
bước thực hiện sản phẩm ở SGK Mĩ
thuật 4, trang 36 và sáng tạo được một
SPMT.
- GV hướng dẫn HS thực hành trang trí
bìa sách.
* Sản phẩm học tập.
- GV hướng dẫn HS cách trang trí bìa
sách theo ý thích.
* Tổ chức hoạt động.
- GV cho HS quan sát SPMT ở SGK Mĩ
thuật 4, trang 36.
- GV nhắc lại nội dung ghi nhớ khi
trang trí bìa sách để củng cố kiến thức
cho HS
* Bài tập thực hành. Trang trí một bìa
sách, truyện em yêu thích với chất liệu
tự chọn. Kích thước do GV quy định
theo thực tế.
- GV cho HS tham khảo một số bìa sách
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS nghe GV hướng dẫn các bước thực
hiện bìa sách.
- HS thực hành trang trí bìa sách.
- HS trang trí trang trí bìa sách theo ý
thích.
- HS nghe GV hướng dẫn cách trang trí
bìa sách dựa vào gợi ý các bước thực
hiện sản phẩm.
- HS ghi nhớ.
- HS thực hành làm bài tập.
- HS thực hiện theo sự chỉ dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85