Giáo án Bài 8 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo: Các quy luật di truyền của Morgan và di truyền giới tính

70 35 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(70 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: CÁC QUY LUẬT DI TRUYỀN CỦA MORGAN
VÀ DI TRUYỀN GIỚI TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Morgan.
- Nêu được khái niệm về nhiễm sắc thể giới tính, di truyền giới tính.
- Phân tích được cơ chế di truyền xác định giới tính.
- Giải thích được tỉ lệ đực : cái trong tự nhiên thường xấp xỉ 1 : 1.
- Trình bày được cách bố trí thí nghiệm của Morgan, qua đó nêu được khái niệm di
truyền liên kết giới tính.
- Trình bày được quan điểm của bản thân về việc điều khiển giới tính ở người theo ý muốn.
- Vận dụng hiểu biết về di truyền giới tính và di truyền liên kết giới tính để giải
thích các vấn đề trong thực tiễn (Ví dụ: điều khiển giới tính trong chăn nuôi, phát
hiện bệnh do rối loạn cơ chế phân li, tổ hợp nhiễm sắc thể giới tính,...).
- Trình bày được được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Morgan, từ đó phát
biểu được khái niệm liên kết gene.
- Trình bày được thí nghiệm của Morgan, từ đó phát biểu được khái niệm hoán vị gene.
- Phân tích được cơ sở tế bào học, ý nghĩa của liên kết gene và hoán vị gene.
- Nêu được ý nghĩa của bản đồ di truyền.
- Nêu được quan điểm của Morgan về tính quy luật của hiện tượng di truyền. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Rèn luyện và phát triển được năng lực tự học: tự giác
và chủ động tìm tòi kiến thức của bài học, kiến thức liên quan, đọc thông tin và 1
quan sát phân tích các hình ảnh, trả lời các câu hỏi trong SGK và hoàn thiện các
nội dung được phân công.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Rèn luyện và phát triển được năng lực diễn đạt bằng văn bản (qua việc ghi
tóm tắt các ý chính đã đọc được trong SGK), bằng lời nói (qua việc trình
bày những gì đã lĩnh hội được hoặc bằng giải thích, thuyết minh sơ đồ/slide
trước tổ, nhóm hoặc trước lớp).
○ Rèn được các kĩ năng giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm, giao tiếp
với GV; biến phân công công việc hợp lí thông qua thảo luận tổ, nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được phương pháp lai giống cây
trồng thu được năng suất cao (có biến dị tổ hợp tốt).
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Nêu được khái niệm về nhiễm sắc thể giới tính, di truyền giới tính.
○ Phân tích được cơ chế di truyền xác định giới tính.
○ Giải thích được tỉ lệ đực : cái trong tự nhiên thường xấp xỉ 1 : 1.
○ Trình bày được quan điểm của bản thân về việc điều khiển giới tính ở người theo ý muốn.
○ Phân tích được cơ sở tế bào học, ý nghĩa của liên kết gene và hoán vị gene.
○ Nêu được quan điểm của Morgan về tính quy luật của hiện tượng di truyền.
○ Trình bày được ý nghĩa của bản đồ di truyền.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
○ Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Morgan.
○ Trình bày được cách bố trí thí nghiệm của Morgan, qua đó nêu được khái
niệm di truyền liên kết giới tính.
○ Trình bày được được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Morgan, từ đó
phát biểu được khái niệm liên kết gene.
○ Trình bày được thí nghiệm của Morgan, từ đó phát biểu được khái niệm hoán vị gene. 2
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
○ Từ thí nghiệm của Morgan, có thể thiết kế thí nghiệm trên đối tượng sinh vật nhất định.
○ Trình bày được quan điểm của bản thân về việc điều khiển giới tính để giải
thích các vấn đề trong thực tiễn.
○ Vận dụng những hiểu biết về di truyền giới tính và liên kết giới tính để giải
thích các vấn đề trong thực tiễn (VD: điều khiển giới tính trong chăn nuôi,
phát hiện bệnh do rối loạn cơ chế phân li, tổ hợp NST giới tính).
○ Vận dụng quy luật liên kết gene và hoán vị gene có thể dự đoán được quy
luật di truyền chi phối hai tính trạng; vẽ sơ đồ NST thể hiện các locus gene trên NST. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: rèn luyện đức tính kiên trì, tự học tập, tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo, có
niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học.
- Trung thực: rèn ý thức tổ chức kỉ luật bản thân và kỉ luật nhóm, tuân thủ theo sự
hướng dẫn của các thầy cô.
- Trách nhiệm: báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, nhóm; biết lắng
nghe, chia sẻ và học tập lẫn nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Sơ đồ minh họa cho các Hình 8.1 - 8.11 SGK và các hình ảnh liên quan.
- Giấy A0, bút lông nhiều màu, phấn màu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Chân trời sáng tạo.
- Sưu tầm tài liệu về nhà khoa học Thomas Hunt Morgan và thí nghiệm về các quy
luật di truyền của ông; Tìm hiểu về ứng dụng của di truyền giới tính và liên kết
giới tính; Nghiên cứu bài học trước khi lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 3
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được các vấn đề cần giải quyết và nhu cầu muốn tìm hiểu về di
truyền liên kết giới tính.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Ở người, bệnh máu khó đông là một bệnh chảy máu di truyền gây ra do
giảm hoặc bất thường chức năng yếu tố đông máu. Đặc điểm nổi bật của bệnh là chảy
máu khó cầm ở bất kì vị trí nào trên cơ thể nhưng hay gặp nhất là chảy máu khớp, cơ.
Người bị bệnh này thường là nam giới. Trong khi đó, người phụ nữ là người mang gene
bệnh, tại Việt Nam, ước tính có khoảng 30.000 người mang gene bệnh máu khó đông.
Sơ đồ di truyền bệnh máu khó đông
(Theo Viện huyết học Truyền máu TW)
- GV đặt câu hỏi: Em hãy giải thích hiện tượng trên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hiện nhiệm vụ. 4


zalo Nhắn tin Zalo