Giáo án Bài 8 Sinh học 12 Kết nối tri thức: Học thuyết di truyền của Mendel

175 88 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(175 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: HỌC THUYẾT DI TRUYỀN MENDEL I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel.
- Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Mendel.
- Nêu được tính quy luật của hiện tượng di truyền và giải thích thí nghiệm của Mendel.
- Trình bày được cơ sở tế bào học của các thí nghiệm của Mendel dựa trên mối
quan hệ giữa nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.
- Nêu được vì sao các quy luật di truyền của Mendel đặt nền móng cho di truyền học hiện đại. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Rèn luyện và phát triển được năng lực tự học: tự
giác và chủ động tìm tòi kiến thức của bài học, kiến thức liên quan, đọc thông
tin và quan sát phân tích các sơ đồ 8.1 – 8.3, trả lời các câu hỏi trong SGK và
hoàn thiện các nội dung được phân công.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Rèn luyện và phát triển được năng lực diễn đạt bằng văn bản (qua việc
ghi tóm tắt các ý chính đã đọc được trong SGK), bằng lời nói (qua việc
trình bày những gì đã lĩnh hội được hoặc bằng giải thích, thuyết minh sơ
đồ/slide trước tổ, nhóm hoặc trước lớp).
○ Rèn được các kĩ năng giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm, giao tiếp
với GV; biến phân công công việc hợp lí thông qua thảo luận tổ, nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: 1
○ Đưa ra được mô hình minh họa hoặc sơ đồ tư duy để thuyết trình cho nội
dung mình được phân công chuẩn bị.
○ Đề xuất được phương pháp lai giống cây trồng thu được năng suất cao
(có biến dị tổ hợp tốt).
Năng lực sinh học:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel.
○ Nêu được tính quy luật của hiện tượng di truyền.
○ Trình bày được cơ sở tế bào học của các thí nghiệm của Mendel dựa trên
mối quan hệ giữa nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.
○ Nêu được vì sao các quy luật di truyền của Mendel đặt nền móng cho di truyền học hiện đại.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Mendel.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
○ Từ thí nghiệm của Mendel, có thể thiết kế thí nghiệm lai giống trên đối
tượng thực vật nhất định.
○ Nêu được một số ứng dụng thực tiễn của quy luật Mendel: có thể dự
đoán kết quả lai, xác định cá thể trội thuần chủng để làm giống thu được năng suất cao. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: rèn luyện đức tính kiên trì, tự học tập, tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo,
kiên trì vượt qua khó khăn theo tấm gương của Mendel.
- Trung thực: rèn ý thức tổ chức kỉ luật bản thân và kỉ luật nhóm, tuân thủ theo sự
hướng dẫn của các thầy cô.
- Trách nhiệm: báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, nhóm; biết lắng
nghe, chia sẻ và học tập lẫn nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên 2
- SGK, SGV, kế hoạch bài dạy môn Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Sơ đồ minh họa cho các Hình 8.1 - 8.3 SGK/hình ảnh đặc điểm sinh học của
đậu Hà lan, hình ảnh về các cặp tính trạng tương phản của đậu Hà lan mà
Mendel đã sử dụng trong thí nghiệm.
- Sơ đồ giảm phân của các cặp NST tương đồng ở loài sinh sản hữu tính.
- Giấy A0, bút lông nhiều màu, phấn màu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 12 - Kết nối tri thức.
- Sưu tầm thêm ngoài SGK các tư liệu về thí nghiệm/cuốn sách Danh nhân thế
giới kể về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Mendel.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Xác định được các vấn đề cần giải quyết và nhu cầu muốn tìm hiểu về
học thuyết di truyền Mendel.
b. Nội dung: GV dẫn dắt, đặt vấn đề; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
- Tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, mong muốn khám phá kiến thức mới của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu video về Mendel và quy luật di truyền, yêu cầu HS quan sát và thảo luận
nhóm (3 - 4 HS) trả lời các câu hỏi sau:
1. Đối tượng nghiên cứu của Mendel là gì?
2. Mendel tiến hành thí nghiệm nhằm mục đích gì?
3. Ông đã giải thích sự truyền vật liệu di truyền qua các thế hệ cơ thể sinh vật theo
những quy luật nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hiện nhiệm vụ. 3
- GV quan sát quá trình tiến hành hoạt động của các nhóm, gợi ý (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm xung phong báo cáo kết quả thảo luận.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, không chốt đáp án.
- GV dẫn dắt gợi mở cho HS: Để có câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất, chúng ta sẽ
cùng nhau tìm hiểu - Bài 8. Học thuyết di truyền Mendel.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel
a. Mục tiêu: Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin mục I SGK tr.40 và tìm
hiểu về Gregor Johann Mendel và bối cảnh ra đời thí nghiệm nghiên cứu di truyền.
c. Sản phẩm học tập: Bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. BỐI CẢNH RA ĐỜI THÍ NGHIỆM CỦA
- GV chia nhóm, mỗi nhóm 6 - 8 HS, giao MENDEL
nhiệm vụ về nhà từ buổi học trước.
- Gregor Johann Mendel (1822 - 1884) là
- GV yêu cầu các nhóm HS đọc thông tin nhà giáo, nhà khoa học tự nhiên người
mục I SGK tr.40, kết hợp sử dụng các tài Czech rất đam mê với công tác chọn giống
liệu tự sưu tầm, thảo luận nhóm, xây dựng thực vật.
kịch bản, sau đó phân công nhiệm vụ để - Mendel đam mê với công tác chọn giống
diễn tả lại bối cảnh ra đời thí nghiệm của thực vật, ông được dạy cách tiến hành Mendel.
thực nghiệm khoa học và sử dụng toán
- Dựa trên sản phẩm của các nhóm HS, GV học để giải thích các hiện tượng tự nhiên
và được khuyến khích tìm hiểu nguyên 4


zalo Nhắn tin Zalo