Giáo án Bài 9 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Mạch điện

250 125 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(250 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023 BÀI 9. MẠCH ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện.
- Trình bày được thành phần và chức năng của các bộ phận chính của mạch điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận thức được được cấu tạo chung của mạch điện. Nhận biết
được thành phần và chức năng của các bộ phận chính của mạch điện.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về mạch điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến mạch điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến mạch điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về mạch điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn điện khi sử dụng mạch điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mạch điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Em hãy xác định bộ phần điều khiển bóng đèn sáng và tắt trên mạch điện ở Hình 9.1.


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Bộ phần điều khiển bóng đèn sáng và tắt trên mạch điện là công tắc.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Mạch điện có cấu trúc chung như thế nào? Trên mạch điện các bộ phận chính
có thành phần và chức năng gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu cấu trúc chung của mạch điện
a.Mục tiêu: Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện.
b. Nội dung: Cấu trúc chung của mạch điện.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động


Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1.Cấu trúc chung của mạch GV đưa ra câu hỏi điện
Em hãy cho biết chức năng của các bộ phận trên mạch
Mạch điện là tập hợp các bộ điện trong Hình 9.2.
phận mang điện được kết nối
lại với nhau bằng dây dẫn điện
để thực hiện chức năng của
mạch điện trong điều kiện bình thường.
*Mạch điện có cấu trúc như sau
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp - Nguồn điện: cung cấp năng
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 3 phút.
lượng điện cho toàn mạch điện.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
-Truyền dẫn, đóng cắt, điều
Thực hiện nhiệm vụ khiển và bảo vệ:
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
+ Thiết bị đóng cắt, điều khiển
Báo cáo, thảo luận
và bảo vệ mạch điện: đóng, cắt
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét nguồn điện, điều khiển hoạt và bổ sung.
động của tải và bảo vệ an toàn
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. cho mạch điện.
- Nguồn điện: cung cấp năng lượng điện cho toàn mạch + Dây dẫn: kết nối các bộ phận điện. của mạch điện
- Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ:
-Phụ tải điện: tiêu thụ năng
+ Cầu trì: đóng, ngắt nguồn điện; điều khiển hoạt động lượng điện từ nguồn điện.
của tải và bảo vệ an toàn cho mạch điện.
+ Dây đẫn: kết nối các bộ phận của mạch điện.
- Bóng đèn: tiêu thụ năng lượng điện từ nguồn điện.
GV: Thế nào là mạch điện? Trình bày cấu trúc chung của mạch điện
1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
GV giới thiệu cho HS tìm hiểu kí hiệu trong sơ đồ mạch

điện bảng 9.1 HS quan sát và ghi nhớ.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu nguồn điện của mạch điện
a.Mục tiêu
: Trình bày được thành phần và chức năng của nguồn điện
b. Nội dung: Nguồn điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
2. Các bộ phận chính của mạch GV đưa ra câu hỏi điện
Quan sát Hình 9.4, hãy kể tên những loại nguồn điện được 2.1.Nguồn điện sử dụng ở gia đình em.
Nguồn điện là bộ phận cung cấp
điện năng cho mạch điện hoạt động và có 2 loại:
a.Nguồn điện xoay chiều(AC)
- Cung cấp điện năng cho mạch
điện có tải tiêu thụ điện xoay chiều
- Khi mạch điện hoạt động,
nguồn điện xoay chiều tạo ra
dòng điện xoay chiều có giá trị
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp và chiều thay đổi theo thời gian.
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 3 phút.
- Một số nguồn điện xoay chiều
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
thông dụng như nguồn điện lưới,
Thực hiện nhiệm vụ
máy phát điện xoay chiều…
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
b. Nguồn điện một chiều(DC)
Báo cáo, thảo luận
- Cung cấp điện năng cho mạch
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và điện có tải tiêu thụ điện một bổ sung. chiều
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Khi mạch điện hoạt động,
a) Nguồn điện một chiều.
nguồn điện một chiều tạo ra
b) Nguồn điện một chiều.
dòng điện một chiều có giá trị
c) Nguồn điện xoay chiều.
và chiều không thay đổi theo thời gian.


zalo Nhắn tin Zalo