Giáo án Bài 9 Địa lí 10 Cánh diều: Thực hành: Đọc bản đồ các đới khí hậu trên Trái Đất. Phân tích biểu đồ một số kiểu khí hậu

391 196 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Cánh diều.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-canh-dieu-20484

Đánh giá

4.6 / 5(391 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT: Tiết ….
Bài 9
THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ CÁC ĐỚI KHÍ HẬU TRÊN TRÁI
ĐẤT. PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ MỘT SỐ KIỂU KHÍ HẬU
(Số tiết: …. tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Đọc được bản đồ các đới khí hậu và kiểu khí hậu trên Trái Đất.
- Phân tích được biểu đồ một số kiểu khí hậu.
- Xác định được tên các đới kiểu khí hậu của Việt Nam một số nước khác trên
thế giới.
- Giải thích được một số hiện tượng thời tiết và khí hậu trong thực tế.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Tự chủ tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin
trình bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế.
+ Giao tiếp hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm phương
pháp dạy học hợp tác.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải
quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến khí hậu.
- Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không
gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua mô tả và phân tích bản đồ các đới khí hậu,
biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của một số trạm khí tượng trên thế giới.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ và có trách nhiệm tham gia học tập, làm các bài tập, hoàn thành tốt nhiệm
vụ trong nhóm và tự học tích cực.
- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên.
- Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất.
- Biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của một số trạm khí tượng trên thế giới.
- Các phiếu học tập.
- Bộ câu hỏi các trò chơi.
2. Học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Giấy note làm bài tập trên lớp.
- Bút màu, giấy A3.
- Thiết bị kết nối internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, kích thích trí tò mò của HS cho bài mới.
- Chuẩn bị cho HS các nội dung của bài thực hành về khí hậu.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Giải mã”.
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời miệng của HS.
- HS phân biệt được thời tiết và khí hậu.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Giải mã”.
+ GV đưa 10 dữ liệu về hiện tượng thời tiết và khí hậu để HS xác định đó là thời
tiết hay khí hậu: “Mưa, xích đạo, nhiệt đới, sương mù, cận nhiệt, mưa đá, ôn đới,
sương muối, tuyết, hàn đới.”
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV gọi 10 bạn HS tham gia trò chơi.
+ Mỗi HS sẽ xác định 1 dữ liệu thuộc thời tiết hay khí hậu.
- Báo cáo, thảo luận:
+ Mỗi HS sẽ xác định 1 dữ liệu thuộc thời tiết hay khí hậu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét, góp ý.
- Kết luận:
+ GV khen ngợi sự tích cực của HS.
+ GV tổng kết trò chơi, khen thưởng nhóm chiến thắng.
+ GV khéo léo dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 2.1: ĐỌC BẢN ĐỒ CÁC ĐỚI CÁC KIỂU KHÍ HẬU TRÊN
TRÁI ĐẤT (… PHÚT)
a. Mục tiêu
- Xác định phạm vi và tên của các đới khí hậu.
- Trình bày được sự phân hóa thành các kiểu khí hậu.
- Xác định được đới khí hậu của Việt Nam.
b. Nội dung
HS được yêu cầu quan sát Bản đồ các đới các kiểu khí hậu trên Trái Đất, hoàn
thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm
Kết quả trong PHT và câu trả lời miệng của HS.
d. Tổ chức thực hiện
PHƯƠNG ÁN 1:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên
Trái Đất, hoàn thành phiếu học tập:
- Có bao nhiêu đới khí hậu trên Trái Đất? ……………………………….
- Xác định phạm vi và tên của các đới khí hậu:……………………………
- Cho biết sự phân hóa thành các kiểu khí hậu ở các đới:…………………
- Xác định Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?:………………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS suy nghĩ và ghi câu trả lời ra giấy note trong 5 phút.
- Báo cáo, thảo luận:
+ Hết giờ, GV gọi một số HS trả lời.
+ HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
- Kết luận:
+ GV chuẩn kiến thức, mở rộng kiến thức.
PHƯƠNG ÁN 2:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV lần lượt đặt câu hỏi trong SGK, yêu cầu HS dựa vào hình 11.1: Các đới khí hậu
trên Trái Đất và thông tin trong bài để trả lời câu hỏi và vẽ sơ đồ các đới khí hậu.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ như yêu cầu.
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số HS xác định trên bản đồ các đới và kiểu khí hậu, trả lời lần lượt các
câu hỏi.
+ HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Kết luận:
+ GV nhận xét, góp ý, tổng kết và thống nhất nội dung sơ đồ các đới và kiểu khí hậu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS: Lắng nghe, ghi bài.
1. Đọc bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất
- Xác định phạm vi tên của các đới khí hậu: Cực, cận cực, ôn đới, cận nhiệt, nhiệt
đới, cận xích đạo, xích đạo.
- Cho biết sự phân hóa thành các kiểu khí hậu ở các đới:
+ Đới ôn đới: kiểu ôn đới lục địa, gió mùa, hải dương.
+ Đới cận nhiệt: kiểu cận nhiệt lục địa, hải dương, địa trung hải.
+ Đới nhiệt đới: kiểu nhiệt đới lục địa, gió mùa.
- Xác định Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào: Đới nhiệt đới.
HOẠT ĐỘNG 2.2: PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ MỘT SỐ KIỂU KHÍ HẬU (…
PHÚT)
a. Mục tiêu
- Phân tích được biểu đồ một số kiểu khí hậu trên thế giới.
- So sánh được đặc điểm của các kiểu khí hậu: nhiệt đới gió mùa, nhiệt đới lục địa, ôn
đới lục địa, ôn đới hải dương.
b. Nội dung
HS được yêu cầu hoạt động theo nhóm chuyên gia mảnh ghép: Phân tích biểu đồ
nhiệt độ, lượng mưa của một số trạm khí tượng trên thế giới.
c. Sản phẩm
- Kết quả làm việc theo nhóm chuyên gia và mảnh ghép.
- Câu trả lời miệng của HS.
- HS điền đúng các bảng thông tin về nhiệt độ và lượng mưa của một số kiểu khí hậu
trên Trái Đất.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 6 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Vòng 1: nhóm chuyên gia: Tìm hiểu về biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của một
số trạm khí tượng trên thế giới:
+ Nhóm 1, 2: tìm hiểu biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa ở Việt Nam.
+ Nhóm 3, 4: tìm hiểu biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa ở Sat.
+ Nhóm 5, 6: tìm hiểu biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa ở Pháp.
+ Nhóm 7, 8: tìm hiểu biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa ở Liên Bang Nga.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết …. Bài 9
THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ CÁC ĐỚI KHÍ HẬU TRÊN TRÁI
ĐẤT. PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ MỘT SỐ KIỂU KHÍ HẬU (Số tiết: …. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Đọc được bản đồ các đới khí hậu và kiểu khí hậu trên Trái Đất.
- Phân tích được biểu đồ một số kiểu khí hậu.
- Xác định được tên các đới và kiểu khí hậu của Việt Nam và một số nước khác trên thế giới.
- Giải thích được một số hiện tượng thời tiết và khí hậu trong thực tế. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin và
trình bày báo cáo địa lí; vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế.
+ Giao tiếp và hợp tác: thông qua thông qua các hoạt động nhóm và phương pháp dạy học hợp tác.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, giải
quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến khí hậu. - Năng lực địa lí:
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không
gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí thông qua mô tả và phân tích bản đồ các đới khí hậu,
biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của một số trạm khí tượng trên thế giới.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ và có trách nhiệm tham gia học tập, làm các bài tập, hoàn thành tốt nhiệm
vụ trong nhóm và tự học tích cực.
- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên.
- Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất.
- Biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của một số trạm khí tượng trên thế giới. - Các phiếu học tập.
- Bộ câu hỏi các trò chơi. 2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Giấy note làm bài tập trên lớp. - Bút màu, giấy A3.
- Thiết bị kết nối internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) a. Mục tiêu:
-
Tạo hứng thú cho HS, kích thích trí tò mò của HS cho bài mới.
- Chuẩn bị cho HS các nội dung của bài thực hành về khí hậu.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Giải mã”. c. Sản phẩm:
-
Câu trả lời miệng của HS.
- HS phân biệt được thời tiết và khí hậu.
d. Tổ chức thực hiện
-
Chuyển giao nhiệm vụ:
+
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Giải mã”.
+ GV đưa 10 dữ liệu về hiện tượng thời tiết và khí hậu để HS xác định đó là thời
tiết hay khí hậu: “Mưa, xích đạo, nhiệt đới, sương mù, cận nhiệt, mưa đá, ôn đới,
sương muối, tuyết, hàn đới.”

- Thực hiện nhiệm vụ:
+ GV gọi 10 bạn HS tham gia trò chơi.
+ Mỗi HS sẽ xác định 1 dữ liệu thuộc thời tiết hay khí hậu. - Báo cáo, thảo luận:
+ Mỗi HS sẽ xác định 1 dữ liệu thuộc thời tiết hay khí hậu.


+ HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét, góp ý. - Kết luận:
+ GV khen ngợi sự tích cực của HS.
+ GV tổng kết trò chơi, khen thưởng nhóm chiến thắng.
+ GV khéo léo dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 2.1:
ĐỌC BẢN ĐỒ CÁC ĐỚI VÀ CÁC KIỂU KHÍ HẬU TRÊN TRÁI ĐẤT (… PHÚT) a. Mục tiêu
- Xác định phạm vi và tên của các đới khí hậu.
- Trình bày được sự phân hóa thành các kiểu khí hậu.
- Xác định được đới khí hậu của Việt Nam. b. Nội dung
HS được yêu cầu quan sát Bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất, hoàn thành phiếu học tập. c. Sản phẩm
Kết quả trong PHT và câu trả lời miệng của HS.
d. Tổ chức thực hiện PHƯƠNG ÁN 1: - Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên
Trái Đất, hoàn thành phiếu học tập:
- Có bao nhiêu đới khí hậu trên Trái Đất? ……………………………….
- Xác định phạm vi và tên của các đới khí hậu:……………………………
- Cho biết sự phân hóa thành các kiểu khí hậu ở các đới:…………………
- Xác định Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?:………………………….


Bản đồ các đới và các kiểu khí hậu trên Trái Đất
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS suy nghĩ và ghi câu trả lời ra giấy note trong 5 phút. - Báo cáo, thảo luận:
+ Hết giờ, GV gọi một số HS trả lời.
+ HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. - Kết luận:
+ GV chuẩn kiến thức, mở rộng kiến thức. PHƯƠNG ÁN 2: - Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV lần lượt đặt câu hỏi trong SGK, yêu cầu HS dựa vào hình 11.1: Các đới khí hậu
trên Trái Đất và thông tin trong bài để trả lời câu hỏi và vẽ sơ đồ các đới khí hậu.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thực hiện nhiệm vụ như yêu cầu. - Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số HS xác định trên bản đồ các đới và kiểu khí hậu, trả lời lần lượt các câu hỏi.
+ HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung. - Kết luận:
+ GV nhận xét, góp ý, tổng kết và thống nhất nội dung sơ đồ các đới và kiểu khí hậu.


zalo Nhắn tin Zalo