Giáo án Bài 9 Địa lí 12 Cánh diều: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

228 114 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(228 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH KINH TẾ
BÀI 9: CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ý nghĩa của sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nước ta.
- Chứng minh và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta theo
hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Chứng minh và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, theo
thành phần kinh tế, theo lãnh thổ ở nước ta.
- Nêu và đánh giá được vai trò của mỗi thành phần kinh tế trong nền kinh tế đất nước hiện nay.
- Vẽ được biểu đồ, phân tích biểu đồ và số liệu thống kê liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: thông qua việc chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết
kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Tự chủ và tự học: thông qua việc nắm được những thông tin về sự chuyển dịch
cơ cấu kinh tế của nước ta.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua việc phát hiện và nêu được tình
huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Địa lí: thông qua việc phân tích ý nghĩa của sự chuyển
dịch cơ câu kinh tế ở nước ta, chứng minh và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu 1
kinh tế ở nước ta theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; chứng minh và
giải thích sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, theo thành phần kinh tế,
theo lãnh thổ ở nước ta, nêu và đánh giá vai trò của mỗi thành phần kinh tế
trong nền kinh tế đất nước hiện nay.
- Tìm hiểu địa lí: thông qua việc vẽ biểu đồ, phân tích biểu đồ và số liệu thống kê
liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 3. Phẩm chất
- Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.
- Tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Biểu đồ cơ cấu GDP ở nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Bảng cơ cấu GDP theo thành phần kinh tế ở nước ta giai đoạn 2010 – 2021.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Chuyển
dịch cơ cấu kinh tế.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS hứng thú, kết nối kiến thức đã có với bài học
mới, định hướng nội dung bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Con số biết nói”, HS nêu ý nghĩa
từng con số dựa vào đoạn clip đã xem.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa của những con số dựa vào đoạn clip. 2
d. Tổ chức thực hiện:
* Nhiệm vụ 1: Xem clip
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS xem clip “2022 nhìn lại: GDP cao kỉ lục và điểm sáng kinh tế
Việt Nam: https://www.youtube.com/watch?v=Nsiqm6xa384
- GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ HS quan sát clip “2022 nhìn lại: GDP cao kỉ lục và điểm sáng kinh tế Việt Nam”.
+ HS ghi chép nhanh thông tin của các con số được nhắc đến trong video clip.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video và ghi chép nhanh thông tin.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS lần lượt nêu các con số xuất hiện trong video clip.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, đọc đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Các con số xuất hiện trong video clip là: + 400 tỉ USD + 5,11%
+ 95,6 triệu đồng/ người + 38,24% + 8,02% + 56,65%
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
* Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Con số biết nói”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Con số biết nói”
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ HS 2 đội viết ra bảng phụ ý nghĩa các số dựa vào đoạn clip đã xem ở Nhiệm vụ 1.
+ Sau 3 phút, đội nào viết đúng ý nghĩa các con số nhanh nhất, đó là đội chiến thắng.
- GV công bố các con số: 400 tỉ USD
95,6 triệu đồng/ người 8,02% 5,11% 38,24% 56,65% 3
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ 400 tỉ USD: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 của Việt Nam lần đầu tiên vượt 400 tỉ USD.
+ 95,6 triệu đồng/ người: GDP bình quân đầu người năm 2022.
+ 8,02%: Mức tăng GDP của Việt Nam năm 2022.
+ 5,11%: Nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp 5,11% vào tốc độ tăng tổng giá trị
tăng thêm toàn nền kinh tế năm 2022.
+ 38,24%: Công nghiệp và xây dựng, công nghiệp chế biến, chế tạo đóng góp
38,24% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế năm 2022.
+ 56,65%: Dịch vụ đóng góp 56,65% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế năm 2022.
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Cơ cấu kinh tế luôn biến đổi phù hợp với yêu cầu của
nền kinh tế trong từng thời kì lịch sử. Vậy ý nghĩa của sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở
nước ta là gì? Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, theo thành phần kinh
tế và theo lãnh thổ diễn ra như thế nào và mỗi thành phần kinh tế có vai trò gì trong
nền kinh tế?Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 9:
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu ý nghĩa chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nước ta. 4


zalo Nhắn tin Zalo