Giáo án Bài 9 Địa lí 12 Kết nối tri thức (2024): Thực hành

273 137 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(273 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 9: THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO
VỀ MỘT CHỦ ĐỀ DÂN CƯ Ở VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. YCCĐ
Sau bài học này, HS sẽ:
- Viết được báo cáo giới thiệu về một chủ đề dân cư ở Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, điều chỉnh được hiểu biết, kĩ năng, kinh nghiệm
của bản thân để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Năng lực riêng:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế viết báo
cáo về chủ đề dân cư ở nước ta. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tự học, tự rèn luyện kĩ năng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS sau khi xem video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video về tình hình dân số của Việt Nam và yêu cầu: Em có nhận
xét gì về tình hình dân số ở Việt Nam trong tương lai?
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=MjJO1F_kv7g
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video, vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một số HS đưa ra câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: “Tình hình dân số của Việt Nam đang có xu
hướng già hóa. Dự báo dân số Việt Nam giảm còn 72 triệu người vào năm 2100.”
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 9: Thực hành: Viết báo cáo về một chủ đề dân cư ở Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1. Thu thập thông tin về địa lí dân cư Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thu thập được tài liệu qua internet, sách,… để
tìm hiểu về địa lí dân cư Việt Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, thu thập thông tin về địa lí dân cư Việt Nam.
c. Sản phẩm: Thông tin về địa lí dân cư Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao I. Thu thập thông tin về địa lí dân cư Việt Nam
nhiệm vụ học tập
1. Cơ cấu dân số (theo tuổi, giới tính, dân tộc)
- GV chia HS cả lớp thành 3 - Theo tuổi: nhóm. + Có xu hướng già hóa.
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho + Tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên có xu hướng tăng. các nhóm như sau:
- Theo giới tính:
+ Nhóm 1: Thu thập tài liệu + Tỉ lệ giới tính của dân số: khá cân bằng - 99,4
qua internet, sách,… để tìm nam/100 nữ (2021).
hiểu thông tin về cơ cấu dân số + Tỉ số giới tính khi sinh: chênh lệch lớn - 112 bé
(theo tuổi, giới tính, dân tộc). trai/100 bé gái (2021).
+ Nhóm 2: Thu thập tài liệu - Theo dân tộc:
qua internet, sách,… để tìm + Có nhiều thành phần dân tộc (54 dân tộc):
hiểu thông tin về tỉ lệ thất

 Dân tộc Kinh và các dân tộc thiểu số (Tày, Thái,
nghiệp và thiếu việc làm trong Mường, Khơ-me,…).
độ tuổi lao động; sự chuyển
 + Dân tộc Kinh có số dân đông nhất (85%), dân
dịch cơ cấu lao động trong các
tộc thiểu số chiếm 15%/cả nước (2021). ngành kinh tế.
+ Bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài:
+ Nhóm 3: Thu thập tài liệu  5,3 triệu người.
qua internet, sách,… để tìm
 Là bộ phận không tách rời, nguồn lực của cộng
hiểu thông tin về đô thị thông
đồng dân tộc Việt Nam, luôn hướng về quê
minh, vùng đô thị. hương, đất nước.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực 2. Tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao
hiện nhiệm vụ học tập
động; sự chuyển dịch cơ cấu lao động trong các
- Nhóm trưởng phân công ngành kinh tế
nhiệm vụ cho các thành viên - Tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao cùng thực hiện. động:
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ + Tỉ lệ thất nghiệp, tỉ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao
trợ HS (nếu cần thiết).
động giữa thành thị, nông thôn có sự khác nhau.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt + Tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị cao hơn nông thôn. động, thảo luận
- Sự chuyển dịch cơ cấu lao động trong các ngành
- Nhóm trưởng điều hành các kinh tế: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế tác động tích cực thành viên báo cái,
đến chuyển dịch cơ cấu lao động.
- Các nhóm lắng nghe, bổ sung, + Ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ: tỉ trọng lao hoàn chỉnh. động có xu hướng tăng.
Bước 4: Đánh giá kết quả + Ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: tỉ trọng lao
thực hiện nhiệm vụ học tập
động có xu hướng giảm.
- GV nhận xét, đánh giá quá 3. Thông tin về đô thị thông minh và vùng đô thị
trình làm việc nhóm và cung - Đô thị thông minh:
cấp các yêu cầu về thông tin + Khái niệm: là mô hình của một thành phố áp dụng
cần có trong bài báo cáo.
những công nghệ hiện đại tiên tiến nhất giúp kết nối và
- GV chuyển sang nội dung tạo lên một hệ thống hữu cơ tổng thể để nâng cao chất mới.
lượng cuộc sống, phục vụ chính quyền và cải thiện cuộc sống cho người dân. + Cấu trúc:  Quản lý - tổ chức.  Công nghệ.


zalo Nhắn tin Zalo