Giáo án Bài 9 Địa lí 9 Kết nối tri thức (2024): Dịch vụ

428 214 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(428 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 9: DỊCH VỤ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Phân tích được vai trò của một trong các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự
phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. -
Xác định được trên bản đồ các tuyến đường bộ huyết mạch, các tuyến đường
sắt, các cảng biển lớn và các sân bay quốc tế chính. -
Trình bày được sự phát triển ngành bưu chính viễn thông. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với GV và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng hình 9.2 – SGK trang 147 và
thông tin trong bài đọc để tìm hiểu về nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và
phân bố của các ngành dịch vụ; mô tả đặc điểm phát triển và phân bố ngành bưu chính viễn thông. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Đọc bản đồ hình 9.1 – SGK trang 146, xác
định được trên bản đồ các tuyến đường bộ huyết mạch, các tuyến đường sắt,
các cảng biển lớn và các sân bay quốc tế chính. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học và sưu
tầm thông tin để tìm hiểu về các ngành dịch vụ ở địa phương em. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Dịch vụ - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Kết nối tri thức (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Dịch vụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số sản phẩm nhập khẩu
ở nước ta. HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về xuất xứ và những hoạt động kinh tế phải trải qua
để đến tay người tiêu dùng của sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh:
Hình 1: Thực phẩm chức năng Hình 2: Mỹ phẩm Hình 3: Thực phẩm
Hình 4: Phương tiện giao thông
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Sản phẩm này xuất xứ từ đâu?
+ Theo em, để đến được tay người tiêu dùng, sản phẩm này đã trải qua những hoạt
động kinh tế nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng một số kiến thức đã học, kiến thức thực tiễn và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý kiến về xuất xứ và những hoạt động kinh tế phải
trải qua để đến tay người tiêu dùng của các sản phẩm nhập khẩu.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Để đến được tay người tiêu dùng, các sản phẩm nhập khẩu phải trải qua rất nhiều
các hoạt động kinh tế như quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển, logistic,...
+ Trong đó, có một số hoạt động kinh tế nằm trong ngành dịch vụ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế
nước ta và phát triển ngày càng đa dạng. Các nhân tố nào ảnh hưởng đến sự phát
triển và phân bố các ngành dịch vụ? Một số ngành dịch vụ của nước ta phát triển ra
sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 9: Dịch vụ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS phân tích được vai trò của một trong các nhân
tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác thông tin mục 1 SGK tr.164
– 165 và hoàn thành Phiếu học tập số 1 và trả lời câu hỏi: Các nhân tố ảnh hưởng
đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Các nhân tố ảnh
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Dịch vụ là một trong ba khu hưởng đến sự phát
vực kinh tế lớn, thu hút càng nhiều lao động, tạo việc làm, triển và phân bố các
đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế. ngành dịch vụ
a) Sự phát triển kinh tế
- Sự phát triển kinh tế
quyết định đến sự phát


zalo Nhắn tin Zalo