Giáo án Bài 9 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Sự lan truyền âm thanh

691 346 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(691 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 9: SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Lấy được dụ thực tế, làm được thí nghiệm để minh hoạ các vật phát ra âm
thanh đều rung động.
- Nêu được dẫn chứng về âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất rắn, chất lỏng.
- So sánh được độ to của âm thanh khi lại gần hoặc ra xa nguồn âm.
2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Vẽ sơ đồ và sử dụng được các thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, đông đặc, nóng chảy
để mô tả sự chuyển thể của nước.
- Vẽ được sơ đồ và ghi chú được “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”.
- Quan sát làm được một số thí nghiệm đơn giản để phát hiện sự chuyển thể
của nước.
- Giải thích được một số hiện tượng tự nhiên liên quan đến sự chuyển thể ứng
dụng sự chuyển thể của nước trong đời sống.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh. video liên quan đến chủ đề.
- Dụng cụ thí nghiệm.
b. Đối với học sinh:
- SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Từ khởi động đến hết hoạt động 3.
- Tiết 2: Hoạt động 4 đến hết hoạt động 6.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
TIẾT 1 – TỪ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 3
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích
thích sự của HS trước khi vào bài
học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh đặt câu hỏi:
sao khí gảy đàn ghi ta thì nghe được
tiếng đàn?”
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả
lời câu hỏi mở đầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS làm việc nhân,
khuyến khích HS chia sẻ suy nghĩ của
mình và chưa cần chốt ý kiến đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để trả lời
câu hỏi trên chúng ta sẽ vào bài học
ngày hôm nay Bài 2 - Sự chuyển thể
của nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
SỰ PHÁT RA ÂM THANH
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự phát ra
âm thanh
a. Mục tiêu: Lấy được dụ thực tế,
làm được thí nghiệm để minh hoạ các
vật phát ra âm thanh đều rung động.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí
nghiệm tìm hiểu về sự rung động của
mặt trống với việc phát ra âm thanh
trả lời các yêu cầu SGK
trang 37:
Chuẩn bị: Trống, dùi trống, vụn giấy.
Tiến hành:
- HS trả lời:
Nghe được tiếng đàn tiếng
đàn tới tại; vì tiếng đàn to;…
- HS theo dõi, ghi bài mới.
- HS chia theo nhóm.
- Các nhóm thực hiện theo yêu
cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Rắc ít vụn giấy lên mặt trống (hình 2).
Dự đoán hiện tượng xảy ra với các vụn
giấy khi gõ vào mặt trống.
+ trống, nghe âm thanh do trắng
phát ra quan sát vụn giấy trên mặt
trống.
+ So sánh kết quả quan sát được với dự
đoán ban đầu của em. Giải thích sao
có hiện tượng đó.
+ Em có nhận xét gì về mối liên quan
giữa sự phát ra âm thanh và rung động
của mặt trống?
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả
nhận xét chéo nhau.
- GV nhận xét phần trình bày của các
nhóm, tuyên dương các nhóm trả lời
chính xác.
- GV liên hệ lại hoạt động khởi động:
+ Khi gảy dây đàn, sợi dây đàn rung,
nhờ đó mà đàn phát ra âm thanh.
+ GV giúp HS nhận ra khi dây đàn đang
- Các nhóm xung phong báo
cáo:
+ Dự đoán khi trống thì
hiện tượng các vụn giấy di
chuyển.
+ Giải thích hiện tượng đó: khi
gõ trống, mặt trống sẽ rung lên
làm di chuyển các vụn giấy.
+ Khi mặt trống rung (biết
do các vụn giấy nảy lên); Khi
mạnh thì mặt trống rung
mạnh hơn tiếng trống to
hơn; Khi đặt tay lên trống
thì trống không rung không
kêu; ...
- HS lắng nghe, sửa bài.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
rung đang phát ra âm thanh ta
đặt tay lên dây thì dây không rung nữa
và âm thanh cũng mất.
- GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm 2.
Tìm hiểu sự rung động
cổ họng khi nói:
+ Làm việc nhân: để
tay vào cổ và nói.
+ Trao đổi với bạn về cảm giác.
- GV gọi 1 – 2 HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và chốt lại:
Khi nói, không khí từ phổi đi lên khí
quản, qua dây thanh quản làm cho các
dây âm thanh rung động. Rung động
này tạo ra âm.
- GV dẫn dắt đặt câu hỏi: “Âm thanh
phát ra do đâu?”
- GV gọi một số HS trình bày ý kiến.
- GV nhận xét tuyên dương HS trả lời
đúng.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong
hiệu con ong ở trang 37 SGK.
Nếu đặt tay lên cổ khi nói, tay cảm
giác rung rung, đó là do dây thanh quản
trong cổ họng rung động.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VẬN
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS trả lời:
Khi nói (phát ra âm thanh), tay
em có cảm giác bị rung.
- HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, suy nghĩ.
- HS trả lời:
Âm thanh do các vật rung
động phát ra.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 9: SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Lấy được ví dụ thực tế, làm được thí nghiệm để minh hoạ các vật phát ra âm thanh đều rung động.
- Nêu được dẫn chứng về âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất rắn, chất lỏng.
- So sánh được độ to của âm thanh khi lại gần hoặc ra xa nguồn âm. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi, hoạt
động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Vẽ sơ đồ và sử dụng được các thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, đông đặc, nóng chảy
để mô tả sự chuyển thể của nước.
- Vẽ được sơ đồ và ghi chú được “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”.
- Quan sát và làm được một số thí nghiệm đơn giản để phát hiện sự chuyển thể của nước.
- Giải thích được một số hiện tượng tự nhiên liên quan đến sự chuyển thể và ứng
dụng sự chuyển thể của nước trong đời sống. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.


- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh. video liên quan đến chủ đề. - Dụng cụ thí nghiệm.
b. Đối với học sinh: - SHS, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Từ khởi động đến hết hoạt động 3.
- Tiết 2: Hoạt động 4 đến hết hoạt động 6.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 3
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích
thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- HS quan sát hình, suy nghĩ trả
- GV chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi: lời câu hỏi mở đầu.
sao khí gảy đàn ghi ta thì nghe được tiếng đàn?”

- HS trả lời:
Nghe được tiếng đàn vì tiếng
đàn tới tại; vì tiếng đàn to;…
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân,
khuyến khích HS chia sẻ suy nghĩ của
- HS theo dõi, ghi bài mới.
mình và chưa cần chốt ý kiến đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để trả lời
câu hỏi trên chúng ta sẽ vào bài học
ngày hôm nay Bài 2 - Sự chuyển thể của nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC SỰ PHÁT RA ÂM THANH
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự phát ra âm thanh
a. Mục tiêu: Lấy được ví dụ thực tế, - HS chia theo nhóm.
làm được thí nghiệm để minh hoạ các
- Các nhóm thực hiện theo yêu
vật phát ra âm thanh đều rung động. cầu.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí
nghiệm tìm hiểu về sự rung động của
mặt trống với việc phát ra âm thanh và
trả lời các yêu cầu SGK trang 37:
Chuẩn bị: Trống, dùi trống, vụn giấy. Tiến hành:


+ Rắc ít vụn giấy lên mặt trống (hình 2).
Dự đoán hiện tượng xảy ra với các vụn
giấy khi gõ vào mặt trống.
+ Gõ trống, nghe âm thanh do trắng
phát ra và quan sát vụn giấy trên mặt trống.
+ So sánh kết quả quan sát được với dự
đoán ban đầu của em. Giải thích vì sao - Các nhóm xung phong báo
có hiện tượng đó. cáo:
+ Em có nhận xét gì về mối liên quan
+ Dự đoán khi gõ trống thì có
giữa sự phát ra âm thanh và rung động
hiện tượng các vụn giấy di của mặt trống? chuyển.
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả và
+ Giải thích hiện tượng đó: khi nhận xét chéo nhau.
gõ trống, mặt trống sẽ rung lên
làm di chuyển các vụn giấy.
+ Khi gõ mặt trống rung (biết
do các vụn giấy nảy lên); Khi
gõ mạnh thì mặt trống rung
mạnh hơn và tiếng trống to
hơn; Khi đặt tay lên trống gõ
thì trống không rung và không kêu; ... - HS lắng nghe, sửa bài.
- GV nhận xét phần trình bày của các
nhóm, tuyên dương các nhóm trả lời
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu. chính xác.
- GV liên hệ lại hoạt động khởi động:
+ Khi gảy dây đàn, sợi dây đàn rung,
nhờ đó mà đàn phát ra âm thanh.
+ GV giúp HS nhận ra khi dây đàn đang


zalo Nhắn tin Zalo