GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2) Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HÌNH, KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
Bài 9: HÌNH VÀ SỰ BIẾN THỂ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Hiểu được sự biến thể của hình trong tác phẩm SPMT.
- Vận dụng được sự biến thể của hình khói cơ bản để mô phỏng đối tượng.
- Chia sẻ được ý tưởng thực hiện và học hỏi kinh nghiệm từ bạn.
- Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm. 1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu yếu tố hình, khối, sự biến thể của nét, hình và khối.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng vật liệu, chát liệu thông dụng
như; màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản phẩm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được vai trò của hình, khối trong sáng tạo
nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của hình, khối trong một số
tác phẩm mĩ thuật tạo hình và ứng dụng tiêu biểu.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo về hình
khối và sự thay đổi của nét và khối trong SPMT. Cảm nhận của cá nhân về hình, khối
và sự biến thể của hình, khối qua thực hành sáng tạo.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, nhận xét SPMT trình bày được cảm
nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong tác phẩm. 2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực hành sáng tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). - SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ 2. Học sinh. - SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Tiềm hiểu về hình và sự biến - Quan sát và nhận 1 Bài 9: Hình và sự
thể của hình trong SPMT. Vận thức. biến thể.
dụng biến thể của hình để sánh - Thực hành và tạo SPMT. sáng tạo. Bài 9: Hình và sự
- Hoàn thiện bài, trình bày, - Phân tích và đánh 2 biến thể.
phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. (Tiếp theo) dụng phát triển.
- Tim hiểu về khối và sự biến
thể từ hình khối. Vận dụng sự - Quan sát và nhận 3
Bài 10: Khối và sự
biến thể của hình khối để tạo thức. biến thể.
dáng SPMT và phối hợp chất - Thực hành và
liệu để tạo màu, tạo chất ở sản sáng tạo. phẩm. - Phân tích và đánh
Bài 10: Khối và sự
- Hoàn thiện bài, trình bày, giá. 4 biến thể.
phân tích đánh giá và vận (Tiếp theo) dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS nhận biết được sự biến thể của - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hình cơ bản trong tác phẩm, SPMT. hội.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát một số tác - HS nêu nhận xét về hình và sự biến
phẩm mĩ thuật trong SGK trang 40, 41 thể, màu sắc, chất liệu, và cách thể hiện
hoặc tác phẩm do GV sưu tầm. sản phẩm.
- GV giới thiệu những kiến thức về hình - HS theo dõi ghi nhớ.
gồm hình dạng (2D) và hình khối (3D)
chỉ ra được sự thay đổi của hình thể trong tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về - HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
hình và sự biến thể qua nội dung trình bày trong SGK trang 40, 41. * Sản phẩm học tập.
- HS biết được hình và sự biến thể của - HS biết được màu sắc chất liệu và cách
hình trong tác phẩm mĩ thuật. thể hiện.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm mĩ - HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
thuật thể hiện hình và sự biến thể của
hình trong SGK trang 40, 41 hoặc tác phẩm do GV sưu tầm.
- GV có thể đặt câu hỏi để HS thảo luận - HS thảo luận về hình và sự thay đổi
về hình và sự thay đổi của hình. của hình.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi
cho tiết học thêm sinh động.
- GV tổ chức cho HS thảo luận. - HS thảo luận.
- GV đưa ra gợi ý thảo luận để tìm hiểu
về hình, khối và sự thay đổi của hình như:
+ Chủ đề của tác phẩm.
+ Hình và sự biến thể của hình thể hiện + HS trả lời.
trong tác phẩm như thế nào?
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm? + HS trả lời.
+ Em thích tác phẩm nào? Vì sao?
* GV lưu ý: hình gồm hình dạng (2D) - HS ghi nhớ.
và hình khối (3D). Hình dạng được bao
quanh bởi đường nét (còn gọi là đường
viền). Hình vuông, hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật,…. là những hình cơ
bản. Sự biến hể của hình thể hiện sự
thay đổi của hình dạng, đối tượng,…
Giáo án Bài 9 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Hình và sự biến thể
384
192 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(384 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
Khối lớp 4. GVBM:
………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: HÌNH, KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
Bài 9: HÌNH VÀ SỰ BIẾN THỂ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Hiểu được sự biến thể của hình trong tác phẩm SPMT.
- Vận dụng được sự biến thể của hình khói cơ bản để mô phỏng đối tượng.
- Chia sẻ được ý tưởng thực hiện và học hỏi kinh nghiệm từ bạn.
- Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước
và nhân ái ở HS.
- Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu yếu tố hình, khối, sự biến thể của
nét, hình và khối.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng vật liệu, chát liệu thông dụng
như; màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng
đồng, với nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
- Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản
phẩm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được vai trò của hình, khối trong sáng tạo
nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của hình, khối trong một số
tác phẩm mĩ thuật tạo hình và ứng dụng tiêu biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo về hình
khối và sự thay đổi của nét và khối trong SPMT. Cảm nhận của cá nhân về hình, khối
và sự biến thể của hình, khối qua thực hành sáng tạo.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, nhận xét SPMT trình bày được cảm
nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong tác phẩm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn
thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập,
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực
hành sáng tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản
phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 Bài 9: Hình và sự
biến thể.
- Tiềm hiểu về hình và sự biến
thể của hình trong SPMT. Vận
dụng biến thể của hình để sánh
tạo SPMT.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
- Vận dụng.
2
Bài 9: Hình và sự
biến thể.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích đánh giá và vận
dụng phát triển.
3 Bài 10: Khối và sự
biến thể.
- Tim hiểu về khối và sự biến
thể từ hình khối. Vận dụng sự
biến thể của hình khối để tạo
dáng SPMT và phối hợp chất
liệu để tạo màu, tạo chất ở sản
phẩm.
- Quan sát và nhận
thức.
- Thực hành và
sáng tạo.
- Phân tích và đánh
giá.
4
Bài 10: Khối và sự
biến thể.
(Tiếp theo)
- Hoàn thiện bài, trình bày,
phân tích đánh giá và vận
dụng phát triển.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm
mĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS nhận biết được sự biến thể của
hình cơ bản trong tác phẩm, SPMT.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát một số tác
phẩm mĩ thuật trong SGK trang 40, 41
hoặc tác phẩm do GV sưu tầm.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS nêu nhận xét về hình và sự biến
thể, màu sắc, chất liệu, và cách thể hiện
sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giới thiệu những kiến thức về hình
gồm hình dạng (2D) và hình khối (3D)
chỉ ra được sự thay đổi của hình thể
trong tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về
hình và sự biến thể qua nội dung trình
bày trong SGK trang 40, 41.
* Sản phẩm học tập.
- HS biết được hình và sự biến thể của
hình trong tác phẩm mĩ thuật.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm mĩ
thuật thể hiện hình và sự biến thể của
hình trong SGK trang 40, 41 hoặc tác
phẩm do GV sưu tầm.
- GV có thể đặt câu hỏi để HS thảo luận
về hình và sự thay đổi của hình.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi
cho tiết học thêm sinh động.
- GV tổ chức cho HS thảo luận.
- GV đưa ra gợi ý thảo luận để tìm hiểu
về hình, khối và sự thay đổi của hình
như:
+ Chủ đề của tác phẩm.
+ Hình và sự biến thể của hình thể hiện
trong tác phẩm như thế nào?
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm?
+ Em thích tác phẩm nào? Vì sao?
* GV lưu ý: hình gồm hình dạng (2D)
và hình khối (3D). Hình dạng được bao
quanh bởi đường nét (còn gọi là đường
viền). Hình vuông, hình tròn, hình tam
giác, hình chữ nhật,…. là những hình cơ
bản. Sự biến hể của hình thể hiện sự
thay đổi của hình dạng, đối tượng,…
- HS theo dõi ghi nhớ.
- HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
- HS biết được màu sắc chất liệu và cách
thể hiện.
- HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
- HS thảo luận về hình và sự thay đổi
của hình.
- HS thảo luận.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhằm diễn tả ý tưởng của người sáng
tạo.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã nhận biết
được sự biến thể của hình cơ bản trong
tác phẩm SPMT ở hoạt động 1.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS biết được các bước cơ bản để vận
dụng sự biến thể trong sáng tạo sản
phẩm.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS thực hành sản
phẩm, thể hiện hình cơ bản và sự biến
đổi của hình.
* Sản phẩm học tập.
- HS sử dụng được sự biến thể của hình
để sáng tạo SPMT.
* Tổ chức hoạt động.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị vật liệu để
thực hành. Bút chì, màu vẽ (bút chì
màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ,
giấy trắng, giấy màu, keo dán, tẩy gôm,
…
- GV hướng dẫn các bước thực hiện
SPMT và định hướng một số câu hỏi
theo gợi ý các bước trong SGK trang 42.
+ Bài tập thực hành:
- Sử dụng sự biến thể của hình để sáng
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh
hội.
- HS tham khảo các bước thực hiện sản
phẩm hình biến thể trong SGK trang 42.
- HS chuẩn bị vật liệu để thực hành.
- HS thực hiện các bước trong SGK
trang 42.
- HS thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85