GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)  Khối lớp 4.  GVBM:
 ………………………………………………………………………………………………………………………………
 Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
 Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
 Ngày giảng:……/……/……./20……   
Chủ đề 5: HÌNH, KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
Bài 9: HÌNH VÀ SỰ BIẾN THỂ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 
 - Hiểu được sự biến thể của hình trong tác phẩm SPMT.
 - Vận dụng được sự biến thể của hình khói cơ bản để mô phỏng đối tượng.
 - Chia sẻ được ý tưởng thực hiện và học hỏi kinh nghiệm từ bạn.
 - Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm. 1. Về phẩm chất.
 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước  và nhân ái ở HS.
 - Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu yếu tố hình, khối, sự biến thể của  nét, hình và khối.
 - Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng vật liệu, chát liệu thông dụng 
như; màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo.
 - Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
 - Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng  đồng, với nhóm.
 - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
 - Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản  phẩm. 2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
 - Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được vai trò của hình, khối trong sáng tạo 
nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của hình, khối trong một số 
tác phẩm mĩ thuật tạo hình và ứng dụng tiêu biểu.
 - Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo về hình 
khối và sự thay đổi của nét và khối trong SPMT. Cảm nhận của cá nhân về hình, khối 
và sự biến thể của hình, khối qua thực hành sáng tạo.
 - Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, nhận xét SPMT trình bày được cảm 
nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong tác phẩm. 2.2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn  thiện bài thực hành.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập, 
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực  hành sáng tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
 - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản  phẩm,…
 - Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba 
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
 - Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo 
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
 - Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 1. Giáo viên.
 - Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).  - SGK, SGV, KHBD 
 - Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
 - Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ  2. Học sinh.  - SGK. VBT
 - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy 
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
 - Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Kế hoạch học tập. Tiết Bài Nội dung Hoạt động
- Tiềm hiểu về hình và sự biến - Quan sát và nhận  1 Bài 9: Hình và sự 
thể của hình trong SPMT. Vận thức. biến thể.
dụng biến thể của hình để sánh - Thực hành và  tạo SPMT. sáng tạo. Bài 9: Hình và sự 
- Hoàn thiện bài, trình bày, - Phân tích và đánh   2 biến thể.
phân tích đánh giá và vận giá. - Vận dụng. (Tiếp theo) dụng phát triển.
- Tim hiểu về khối và sự biến 
thể từ hình khối. Vận dụng sự - Quan sát và nhận  3
Bài 10: Khối và sự 
biến thể của hình khối để tạo thức. biến thể.
dáng SPMT và phối hợp chất - Thực hành và 
liệu để tạo màu, tạo chất ở sản sáng tạo. phẩm. - Phân tích và đánh 
Bài 10: Khối và sự 
- Hoàn thiện bài, trình bày, giá. 4 biến thể.
phân tích đánh giá và vận  (Tiếp theo) dụng phát triển.
 - Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS, 
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt 
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ  trong chủ đề. 
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ 
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm  mĩ.
 Hoạt động của giáo viên.
 Hoạt động của học sinh. * Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- HS nhận biết được sự biến thể của - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh 
hình cơ bản trong tác phẩm, SPMT. hội.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát một số tác - HS nêu nhận xét về hình và sự biến 
phẩm mĩ thuật trong SGK trang 40, 41 thể, màu sắc, chất liệu, và cách thể hiện 
hoặc tác phẩm do GV sưu tầm. sản phẩm.
- GV giới thiệu những kiến thức về hình - HS theo dõi ghi nhớ.
gồm hình dạng (2D) và hình khối (3D) 
chỉ ra được sự thay đổi của hình thể  trong tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về - HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
hình và sự biến thể qua nội dung trình  bày trong SGK trang 40, 41. * Sản phẩm học tập.
- HS biết được hình và sự biến thể của - HS biết được màu sắc chất liệu và cách 
hình trong tác phẩm mĩ thuật. thể hiện.
* Tổ chức hoạt động.
- GV giới thiệu một số tác phẩm mĩ - HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
thuật thể hiện hình và sự biến thể của 
hình trong SGK trang 40, 41 hoặc tác  phẩm do GV sưu tầm.
- GV có thể đặt câu hỏi để HS thảo luận - HS thảo luận về hình và sự thay đổi 
về hình và sự thay đổi của hình. của hình.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi 
cho tiết học thêm sinh động.
- GV tổ chức cho HS thảo luận. - HS thảo luận.
- GV đưa ra gợi ý thảo luận để tìm hiểu 
về hình, khối và sự thay đổi của hình  như:
+ Chủ đề của tác phẩm.
+ Hình và sự biến thể của hình thể hiện + HS trả lời.
trong tác phẩm như thế nào?
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm? + HS trả lời.
+ Em thích tác phẩm nào? Vì sao?
* GV lưu ý: hình gồm hình dạng (2D) - HS ghi nhớ.
và hình khối (3D). Hình dạng được bao 
quanh bởi đường nét (còn gọi là đường 
viền). Hình vuông, hình tròn, hình tam 
giác, hình chữ nhật,…. là những hình cơ 
bản. Sự biến hể của hình thể hiện sự 
thay đổi của hình dạng, đối tượng,…
 
Giáo án Bài 9 Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo (Phiên bản 2): Hình và sự biến thể
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    684 
                                
                                
                                 342 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Phiên bản 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo Phiên bản 2 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 2 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(684 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 4 (Chân trời sáng tạo – Bản 2)
 Khối lớp 4.  GVBM:
 ………………………………………………………………………………………………………………………………
 Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
 Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: đến tuần )
 Ngày giảng:……/……/……./20…… 
Chủ đề 5: HÌNH, KHỐI VÀ SỰ BIẾN THỂ
Bài 9: HÌNH VÀ SỰ BIẾN THỂ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 
 - Hiểu được sự biến thể của hình trong tác phẩm SPMT.
 - Vận dụng được sự biến thể của hình khói cơ bản để mô phỏng đối tượng.
 - Chia sẻ được ý tưởng thực hiện và học hỏi kinh nghiệm từ bạn.
 - Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm.
1. Về phẩm chất.
   - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước  
và nhân ái ở HS.
   - Phát triển tư duy nghệ thuật qua việc tìm hiểu yếu tố hình, khối, sự biến thể của 
nét, hình và khối.
    - Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng vật liệu, chát liệu thông dụng 
như; màu vẽ, giấy màu, giấy bìa,…trong thực hành, sáng tạo.
 - Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
   - Cảm nhận được cái đẹp, thể hiện được tình yêu, trách nhiệm của mình với cộng 
đồng, với nhóm.
 - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
 - Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.
   - Biết chia sẻ thẳn thắn, chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận sét sản  
phẩm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
    - Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Hiểu được vai trò của hình, khối trong sáng tạo 
nghệ thuật. Nắm được những nét đặc trưng về sự biến thể của hình, khối trong một số 
tác phẩm mĩ thuật tạo hình và ứng dụng tiêu biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
    - Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo về hình 
khối và sự thay đổi của nét và khối trong SPMT. Cảm nhận của cá nhân về hình, khối 
và sự biến thể của hình, khối qua thực hành sáng tạo.
    - Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, nhận xét SPMT trình bày được cảm 
nhận về màu sắc, chất liệu, kĩ thuật trong tác phẩm.
2.2. Năng lực chung.
     - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn 
thiện bài thực hành.
    - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập, 
thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
     - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực 
hành sáng tạo SPMT.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
    - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản 
phẩm,…
    - Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba 
chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
    - Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo 
luận nhóm, luyện tập đánh giá.
 - Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
 - Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
 - SGK, SGV, KHBD 
 - Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
 - Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
 2. Học sinh.
 - SGK. VBT
    - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy  
màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
 - Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết Bài Nội dung Hoạt động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 Bài 9: Hình và sự 
biến thể.
- Tiềm hiểu về hình và sự biến 
thể của hình trong SPMT. Vận 
dụng biến thể của hình để sánh 
tạo SPMT.
- Quan sát và nhận 
thức.
-   Thực   hành   và 
sáng tạo.
- Phân tích và đánh 
giá.
- Vận dụng.
 2
Bài 9: Hình và sự 
biến thể.
(Tiếp theo)
-   Hoàn   thiện   bài,   trình   bày, 
phân   tích   đánh   giá   và   vận 
dụng phát triển.
3 Bài 10: Khối và sự 
biến thể.
- Tim hiểu về khối và sự biến 
thể từ hình khối. Vận dụng sự 
biến thể của hình khối để tạo 
dáng SPMT và phối hợp chất 
liệu để tạo màu, tạo chất ở sản 
phẩm.
- Quan sát và nhận 
thức.
-   Thực   hành   và 
sáng tạo.
- Phân tích và đánh 
giá.
4
Bài 10: Khối và sự 
biến thể.
(Tiếp theo)
-   Hoàn   thiện   bài,   trình   bày, 
phân   tích   đánh   giá   và   vận 
dụng phát triển.
  - Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,  
GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt 
động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ 
trong chủ đề. 
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ 
thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm 
mĩ.
 Hoạt động của giáo viên.  Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
-   HS   nhận   biết   được   sự   biến   thể   của 
hình cơ bản trong tác phẩm, SPMT.
* Nội dung hoạt động.
- GV hướng dẫn HS quan sát một số tác 
phẩm mĩ thuật trong SGK trang 40, 41 
hoặc tác phẩm do GV sưu tầm.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh 
hội.
- HS nêu nhận xét về hình và sự biến 
thể, màu sắc, chất liệu, và cách thể hiện 
sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV giới thiệu những kiến thức về hình 
gồm hình dạng (2D) và hình khối (3D) 
chỉ   ra   được   sự   thay   đổi   của   hình   thể 
trong tác phẩm.
- GV định hướng kiến thức cho HS về 
hình và sự biến thể qua nội dung trình 
bày trong SGK trang 40, 41.
* Sản phẩm học tập.
- HS biết được hình và sự biến thể của 
hình trong tác phẩm mĩ thuật.
* Tổ chức hoạt động.
-   GV   giới   thiệu   một   số   tác   phẩm   mĩ 
thuật thể hiện hình và sự biến thể của 
hình trong SGK trang 40, 41 hoặc tác 
phẩm do GV sưu tầm.
- GV có thể đặt câu hỏi để HS thảo luận 
về hình và sự thay đổi của hình.
- GV có thể lồng ghép một số trò chơi 
cho tiết học thêm sinh động.
- GV tổ chức cho HS thảo luận.
- GV đưa ra gợi ý thảo luận để tìm hiểu 
về hình, khối và sự thay đổi của hình 
như:
+ Chủ đề của tác phẩm.
+ Hình và sự biến thể của hình thể hiện 
trong tác phẩm như thế nào?
+ Màu sắc thể hiện trong tác phẩm?
+ Em thích tác phẩm nào? Vì sao?
* GV lưu ý:  hình gồm hình dạng (2D) 
và hình khối (3D). Hình dạng được bao 
quanh bởi đường nét (còn gọi là đường 
viền). Hình vuông, hình tròn, hình tam 
giác, hình chữ nhật,…. là những hình cơ 
bản.  Sự biến   hể  của  hình  thể  hiện   sự 
thay   đổi   của   hình   dạng,   đối   tượng,…
- HS theo dõi ghi nhớ.
- HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
- HS biết được màu sắc chất liệu và cách 
thể hiện.
- HS ghi nhớ phát huy lĩnh hội.
- HS  thảo luận về hình và sự thay đổi 
của hình.
- HS thảo luận.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhằm diễn  tả ý  tưởng  của người sáng 
tạo.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã nhận biết 
được sự biến thể của hình cơ bản trong 
tác phẩm SPMT ở hoạt động 1.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực 
hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản 
phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề/ bài học.
 Hoạt động của giáo viên.  Hoạt động của học sinh.
* Khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- HS biết được các bước cơ bản để vận 
dụng   sự   biến   thể   trong   sáng   tạo   sản 
phẩm.
* Nội dung hoạt động.
-   GV   hướng   dẫn   HS   thực   hành   sản 
phẩm, thể hiện hình cơ bản và sự biến 
đổi của hình.
* Sản phẩm học tập.
- HS sử  dụng được sự biến thể của hình 
để sáng tạo SPMT.
* Tổ chức hoạt động.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị vật liệu để 
thực   hành.  Bút   chì,   màu   vẽ   (bút   chì 
màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, 
giấy trắng, giấy màu, keo dán, tẩy gôm,
…
-   GV   hướng   dẫn   các   bước   thực   hiện 
SPMT  và  định hướng  một   số  câu hỏi 
theo gợi ý các bước trong SGK trang 42.
+ Bài tập thực hành:
- Sử dụng sự biến thể của hình để sáng 
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh 
hội.
- HS tham khảo các bước thực hiện sản 
phẩm hình biến thể trong SGK trang 42.
- HS chuẩn bị vật liệu để thực hành.
-   HS   thực   hiện   các   bước   trong   SGK 
trang 42.
- HS thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        