Giáo án Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác KTPL 12 Chân trời sáng tạo

82 41 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(82 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
VỀ SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác bằng những hành vi phù hợp.
- Phân tích, đánh giá được các hành vi vi phạm đơn giản thường gặp về quyền và
nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
- Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công
dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, trường hợp
trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công
dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về
sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác. 1
+ Nhận biết được tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công
dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
- Điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác bằng những hành vi phù hợp.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Phân tích, đánh giá được các hành
vi vi phạm đơn giản thường gặp về quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài
sản và tôn trọng tài sản của người khác. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tự giác, tích cực thực hiện các quy định về quyền và nghĩa vụ của
công dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo, Kế hoạch dạy học.
- Tranh/ảnh, clip, thông tin liên quan tới bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12 – Chân trời sáng tạo.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Mở đầu SGK tr.69 về quyền và nghĩa vụ của công dân
trong sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
- GV dẫn dắt vào bài học. 2
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ của công dân trong sở
hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi phần Mở đầu SGK tr.69 và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy
chia sẻ hiểu biết của bản thân về quyền, nghĩa vụ của công dân trong sở hữu tài sản và
tôn trọng tài sản của người khác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi: Gợi ý trả lời:
+ Quyền sở hữu của công dân:
Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ, quản lí tài sản,
Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng của tài sản,
Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản như mua, bán, tặng, cho,…
+ Nghĩa vụ của công dân: Tôn trọng quyền sở hữu tài sản của người khác, không được
xâm phạm tài sản của cá nhân, tổ chức, tập thể và của Nhà nước; khi vay, nợ phải trả
đầy đủ, đúng hẹn; khi mượn phải giữ gìn cẩn thận, nếu hỏng phải sửa chữa hoặc bồi thường.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và đánh giá, kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.
Tài sản bao gồm bất động sản và động sản, trong đó, bất động sản và động sản có thể là
tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai. Việc quản lí, sử dụng, định đoạt 3
những tài sản này được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự, đó là quyền và
nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác. Để hiểu rõ
hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công
dân về sở hữu tài sản và tôn trọng tài sản của người khác.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được quy định của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; đánh giá được các hành vi vi phạm đơn giản
thường gặp về quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản, hậu quả các chủ thể vi phạm phải gánh chịu. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và trường hợp trong SGK tr. 69-71 để thực hiện các yêu cầu:
+ Cho biết hành vi của anh H và anh B trong các trường hợp 1, 2 đã vi phạm quy định
nào của pháp luật về quyền sở hữu và giải thích.
+ Cho biết hành vi vi phạm này có thể dẫn tới hậu quả gì.
- GV rút ra kết luận về quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS nêu được yêu cầu cũng như đưa ra ý kiến đánh giá
được các hành vi vi phạm của công dân trong về sở hữu tài sản. Từ đó, chỉ ra những hậu
quả mà chủ thể vi phạm phải gánh chịu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quyền và nghĩa
* Khai thác trường hợp SGK tr.71
vụ của công dân về sở hữu
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-6 HS/ nhóm). tài sản
- GV yêu cầu các nhóm đọc trường hợp trong SGK tr.71 để - Quyền của công dân về sở trả lời câu hỏi:
hữu tài sản:
Trường hợp 1. Bố mẹ chị K tặng cho chị một mảnh đất (đã + Quyền sở hữu tài sản là 4


zalo Nhắn tin Zalo