Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: SƠ ĐỒ HỆ THỐNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ được nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của hệ thống điện trong gia đình.
- Xác định được thông số kĩ thuật cho thiết bị đóng cắt, bảo vệ, truyền dẫn điện trong hệ thống điện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về sơ đồ hệ thống điện trong gia đình.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến sơ đồ hệ thống điện trong gia đình, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của hệ thống điện trong gia đình.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của hệ thống điện trong gia đình.
- Xác định được các thông số kĩ thuật của các thiết bị đóng cắt trong hệ thống điện.
- Xác định được các thông số kĩ thuật của các thiết bị bảo vệ trong hệ thống điện.
- Xác định được các thông số kĩ thuật của các thiết bị truyền dẫn điện trong hệ thống điện. 1 3. Phẩm chất
- Tích cực học tập, nghiên cứu, có trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh sơ đồ hệ thống điện gia đình đơn
giản, bảng kí hiệu một số phần tử cơ bản trên sơ đồ hệ thống điện, hình ảnh sơ
đồ lắp đặt hệ thống điện gia đình,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV tạo hứng thú cho HS học tập, HS làm quen với các loại sơ đồ hệ thống điện gia đình.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr43) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 9.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm
gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về sơ đồ hệ thống điện trong gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 9.1 (SGK – tr43) cho HS quan sát. 2
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr43)
Em cho biết: Hình 9.1 là sơ đồ nguyên lí hay sơ đồ lắp đặt hệ thống điện và giải thích vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Phân tích sơ đồ: Sơ đồ Hình 9.1 là một sơ đồ hệ thống điện gia đình gồm nguồn
xoay chiều 220 V cấp điện vào nhà bởi aptomat tổng hai cực ApT. Mạch điện có hai
nhánh sử dụng hai aptomat một cực Ap1, Ap2 để đóng cắt dây pha: Ap1 cung cấp
điện cho một ổ cắm, Ap2 cung cấp điện cho hai đèn Đ1 và Đ2 qua hai công tắc CT1
và CT2 để điều khiển bật/tắt hai đèn. Dây trung tính từ ApT được nối trực tiếp đến
hai đèn và ổ cắm.
- Giải thích tên gọi của sơ đồ: Trên sơ đồ điện Hình 9.1 không thể hiện vị trí và cách
lắp đặt của các thiết bị điện trong gia đình nên sơ đồ Hình 9.1 được gọi là sơ đồ nguyên lí.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tìm hiểu rõ hơn về sơ đồ hệ thống điện trong gia
đình, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay – Bài 9: Sơ đồ hệ thống điện trong gia đình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt, các bước vẽ sơ đồ nguyên
lí và sơ đồ lắp đặt
a. Mục tiêu: HS trình bày được chức năng của sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt. Trình
bày được các bước vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để
tìm hiểu về sơ đồ hệ thống điện gia đình.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để trình bày
được sơ đồ hệ thống điện gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và các I. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG ĐIỆN bước vẽ GIA ĐÌNH
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Sơ đồ hệ thống điện gia đình
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và nêu khái (gọi tắt là sơ đồ điện) là hình
niệm sơ đồ hệ thống điện gia đình.
biểu diễn quy ước của một
- GV chiếu và giới thiệu kí hiệu một số phần tử cơ mạng điện trong gia đình, từ
bản trên sơ đồ hệ thống điện cho HS.
nguồn điện đến các phân tử
đầu nối, đóng cắt, cung cấp
điện cho các thiết bị điện, điện
tử như đèn, quạt, tủ lạnh, máy
điều hoà không khí, ti vi,...
- Sơ đồ điện được phân thành
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên hai loại: sơ đồ nguyên lí và sơ
cứu SGK và trả lời nội dung Câu hỏi (SGK – 4
Giáo án Bài 9: Sơ đồ hệ thống điện trong gia đình (2024) Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)