Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG II (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được tọa độ của điểm, của vectơ đối với hệ trục tọa độ;
- Tính được tọa độ vectơ khi biết tọa độ điểm đầu và điểm cuối;
- Thể hiện các phép toán vectơ theo tọa độ;
- Xác định được độ dài của một vectơ khi biết tọa độ hai đầu mút;
- Tính được tích vô hướng của hai vectơ;
- Tính được góc giữa hai vectơ;
- Vân dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ để giải một số bài
toán có liên quan đến thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Sử dụng được các phương pháp lập luận
để nhìn ra những cách thức khác nhau trong giải quyết vấn đề thực tiễn.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Lập được hàm số, bảng biến thiên để giải
quyết các bài toán thực tiễn.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
+ Xét được tính đơn điệu, điểm cực trị, giá trị cực trị của hàm số thông qua
bảng biến thiên hoặc thông qua hình ảnh hình học của đồ thị hàm số.
+ Xác định được giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số bằng đạo hàm
trong những trường hợp đơn giản.
+ Vân dụng được đạo hàm và khảo sát hàm số để giải quyết một số vấn đề
liên quan đến thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Hai bạn An và Bình đang chơi cầu lông trong nhà thể chất. Khi An phát cầu, tại thời
điểm t, cầu cách mặt đất 3 m. Dựng hệ trục tọa độ như hình vẽ dưới đây. Tìm tọa độ của quả cầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học hôm nay, chúng ta cùng ôn tập chương II. Thông qua bài
luyện tập này, các em sẽ củng cố lại cách tìm tọa độ của điểm, tính được tọa độ của
vectơ, tích vô hướng của vectơ và vận dụng biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ
để giải một số bài toán có liên quan đến thực tiễn”.
Bài mới: Bài tập cuối chương II. Gợi ý đáp án:
Gọi N là hình chiếu của B lên mặt phẳng (Oxy), P , H lần lượt là hình chiếu của Nlên
Ox , Oy, M là hình chiếu của B lên Oz.
Xét ΔOBN vuông tại N có: ON = BN =3. tan 45°
Xét ΔOPN vuông tại P có: OP=√ON2−PN2=√5.
Khi đó, B(√5;2;3).
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức đã học. a) Mục tiêu:
- Hệ thống lại lý thuyết về vectơ trong không gian.
b) Nội dung: Hệ thống hóa lại kiến thức trong chương II.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Củng cố kiến thức
- GV chia lớp thành các nhóm theo tổ, - Sơ đồ tư duy được để trong phần ghi chú
HS hoạt động nhóm, vẽ sơ đồ tư duy bên dưới.
tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết chương II.
+ Sau đó, GV chỉ định một số HS bất kì
lên bảng trình bày về các kiến thức đã củng cố được.
+ HS dưới lớp nhận xét và GV bổ sung.
- GV cho HS thực hiện bài tập trắc
nghiệm từ câu 2.25 đến 2.34.
+ GV lần lượt gọi các HS trả lời đáp án từ câu 2.25 đến 2.34. 2.25. D 2.26. B 2.27. D 2.28. B 2.29. C 2.30. C 2.31. A 2.32. B
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2.33. B
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp 2.34. A
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu,
Giáo án Bài tập cuối chương 2 Toán 12 Kết nối tri thức
52
26 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(52 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)