Giáo án Bài tập cuối chương 3 Toán 12 Chân trời sáng tạo

36 18 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(36 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
 Tính được khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
 Hiểu được ý nghĩa, vai trò của khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai,
độ lệch chuẩn trong việc đo mức độ phân tán. 2. Về năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Có tính thần học hỏi, chủ động tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động tích cực khi làm việc nhóm; Có thái độ
tôn trọng trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực
tiễn. Xử lí các vấn đề phát sinh một các sáng tạo nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu được vai
trò, ý nghĩa của khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn
trong mẫu việc đo mức độ phân tán.
Năng lực mô hình hóa toán học: Lập được bảng tần số ghép nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Tính được khoảng biến thiên, khoảng tứ
phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc được bảng tần số ghép nhóm.
Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Về phẩm chất
 Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
 Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
 Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, laptop, ppt.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Người ta thống kê độ tuổi kết hôn của phụ nữ tại một khu vực ở bảng sau: Độ tuổi
[18; 24) [24; 28) [28; 32) [32; 36) số người 2 8 6 2
a) Tính khoảng biến thiên của mẫu số liệu trên.
b) Tính khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu trên.
c) Tính phương sai và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu trên.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Thông qua chương III, chúng ta đã được tìm hiểu về khoảng biến
thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm và ý
nghĩa của chúng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau ôn tập thêm một lần nữa.”.
Bài mới: Bài tập cuối chương III. Gợi ý đáp án:
a) Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm là: R=36−18=18. b) Cỡ mãu n=18. Gọi x , …, x 1
18 là mẫu số liệu gốc gồm độ tuổi của 18 người phụ nữ được theo thứ tự không giảm.
Ta có: x ; x ∈ [18 ;24) ; x ,…, x ∈ [24 ;28) ;x , …, x ∈ [28 ;32) , x , x ∈ [32 ;36) 1 2 3 10 11 16 17 18 .
Tứ phân vị thứ nhất của mẫu số liệu gốc là x ∈ [24 ;28) 5
. Do đó, tứ phân vị thứ nhất của
mẫu số liệu ghép nhóm là: 18 −2 4 Q1=24 + .6=25,875. 8
Tứ phân vị thứ ba của mẫu số liệu gốc là x ∈ [28 ;32) 14
. Do đó, tứ phân vị thứ ba của
mẫu số liệu ghép nhóm là: 3.18 −(2+8) 4 Q1=28+ .4 30 ,33. 6
Vậy khoảng tứ phân vị là Δ =Q Q ≈ 4,455 Q 1 2 .
c) Ta có bảng thống kê theo giá trị đại diện: Độ tuổi 21 26 30 34 số người 2 8 6 2
Số trung bình của mẫu số liệu ghép nhóm là
x= 2.21+8.26+6.30+2.34 27 ,67. 18
Phương sai của mẫu số liệu ghép nhóm là: 1 S2
(2.212+8.262+6.302+2.342)−27,67212,44. 28
Độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm là:
S ≈ S23,53.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động : Ôn tập lại kiến thức đã học.
a) Mục tiêu: Hệ thống lại lý thuyết về các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu ghép nhóm.
b) Nội dung: Hệ thống hóa lại kiến thức trong chương III.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Củng cố kiến thức
- GV chia lớp thành các nhóm theo tổ, - Sơ đồ tư duy được để trong phần ghi
HS hoạt động nhóm, vẽ sơ đồ tư duy chú bên dưới.
tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết chương III.
+ Sau đó, GV chỉ định một số HS bất kì
lên bảng trình bày về các kiến thức đã


zalo Nhắn tin Zalo