Giáo án Bài tập cuối chương 3 Toán 12 Kết nối tri thức

47 24 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(47 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Tính được khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
- Hiểu được ý nghĩa, vai trò của khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương
sai, độ lệch chuẩn trong việc đo mức độ phân tán. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu được
vai trò, ý nghĩa của khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai, độ lệch
chuẩn trong mẫu việc đo mức độ phân tán.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Lập được bảng tần số ghép nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Tính được khoảng biến thiên, khoảng tứ
phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm.
- Năng lực giao tiếp toán học: Đọc được bảng tần số ghép nhóm.
- Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Ông An ghi lại năng suất lúa sau 20 năm thu được kết quả như sau: 5,2 6,3 6,3 6,2 6 6,1 5,7 5,4 6,5 5,3 5,1 5,5 6,3 5,9 6,8 6,5 6,7 6,4 5,7 5,8
a) Lập bảng số liệu ghép nhóm với nhóm đầu tiên là [5; 5,5) và khoảng cách là 0,5.
b) Tính khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm trong bảng vừa lập được.
c) Tính phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm trong bảng vừa lập được.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau ôn tập lại chương III. Thông qua
bài luyện tập này, các em sẽ củng cố lại cách tính khoảng biến thiên, khoảng tứ phân
vị, phương sai, độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm và ý nghĩa về độ phân tán của mẫu số liệu”.
Bài mới: Bài tập cuối chương III. Gợi ý đáp án: a) Ta có bảng sau: Năng suất lúa (tấn/ha) [5; 5,5) [5,5; 6) [6; 6,5) [6,5; 7) Số năm 4 5 7 4 b)
Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm là: R=a a =2. 5 1
Cỡ mẫu là n=20. Gọi x , …, x 1
20 là năng suất lúa mỗi năm tromg 20 năm và giả sử rằng
dãy số liệu gốc này đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
Tứ phân vị thứ nhất của mẫu số liệu gốc là x5 nên nhóm chứa tứ phân vị thứ nhất là nhóm [5,5; 6) và ta có: [20−44] Q =5 , 5+ .0 , 5=5 , 6. 1 5
Tứ phân vị thứ ba của mẫu số liệu gốc là x15 nên nhóm chứa tứ phân vị thứ ba là nhóm [6; 6,5) và ta có: [3.20−9 4 ] Q =6 +
.0 , 5 6 , 43. 3 7
Vậy khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm là Δ =Q Q ≈ 0, 83. Q 3 1
c) Chọn giá trị đại diện cho các nhóm số liệu, ta có: Giá trị đại diện 5,25 5,75 6,25 6,75 Số ngày 4 5 7 4
Năng suất lúa trung bình mỗi năm là:
x= 1 ( 4.5 ,25+5.5 ,75+7.6 ,25+4.6 , 75)=6,025. 20
Phương sai và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm trên là:
s2= 1 (4.5 , 252+5.5 ,752+7.6 ,252+4.6 , 752)−6,02520, 26 ;s ≈ 0,51. 20
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức đã học.
a) Mục tiêu: Hệ thống lại lý thuyết về các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu ghép nhóm
b) Nội dung: Hệ thống hóa lại kiến thức trong chương III
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Củng cố kiến thức
- GV chia lớp thành các nhóm theo tổ, - Sơ đồ tư duy được để trong phần ghi
HS hoạt động nhóm, vẽ sơ đồ tư duy chú bên dưới.
tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết chương III.
+ Sau đó, GV chỉ định một số HS bất kì
lên bảng trình bày về các kiến thức đã củng cố được.
+ HS dưới lớp nhận xét và GV bổ sung.
- GV cho HS thực hiện bài tập trắc
nghiệm từ câu 3.9 đến 3.13.
+ GV lần lượt gọi các HS trả lời đáp án từ câu 3.9 đến 3.13. 3.9.C 3.10.C 3.11.C 3.12.B


zalo Nhắn tin Zalo