Giáo án Bài tập cuối chương 3 Toán 8 Cánh diều

269 135 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    670 335 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(269 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- HS ôn tập lại các kiến thức trọng tâm trong bài: Hàm số; Mặt phẳng tọa độ. Đồ thị
của hàm số; Hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
- Vận dụng, giải quyết một số vấn đề toán học và thực tiễn gắn với các kiến thức có
trong chương III.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, giao tiếp toán học; hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: HS khả năng phân tích hiểu các khái niệm
bản về đồ thị hàm số; duy logic trong việc giải các bài toán liên quan đến
đồ thị hàm số, xác định đúng các giá trị điều kiện để hàm số thỏa mãn các
yêu cầu.
- Giao tiếp toán học: HS có khả năng trình bày các kết quả và giải pháp một cách
ràng và logic, sử dụng ngôn ngữ toán học chính xác.
- hình hóa toán học: HS kỹ năng biểu diễn các hình toán học dựa trên
các bài toán về đồ thị hàm số. Sử dụng các công cụ toán học để biểu diễn một
tình huống hay vấn đề thực tế thành một hàm số hay một biểu đồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giải quyết vấn đề toán học: HS có khả năng giải các bài toán thực tế liên quan đến
đồ thị hàm số một cách chính xác hiệu quả. Sử dụng kiến thức kỹ năng
toán học để tìm ra các giải pháp thích hợp cho các bài toán đã cho.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài toán mở đầu.
c) Sản phẩm: HS sử dụng các kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV cho HS thực hiện thảo luận bài toán sau và trình bày lời giải:
Một người thuê nhà với giá 3 000 000 đồng/ tháng và người đó phải trả tiền dịch vụ giới
thiệu là 1 000 000 đồng (tiền dịch vụ chỉ trả 1 lần).
Gọi
x
(tháng) là khoảng thời gian người đó thuê nhà,
y
(đồng) là số tiền phải trả khi thuê
nhà trong
x
(tháng).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Tìm hệ thức liên hệ giữa
y
x
?
y
có phải hàm số bậc nhất của
không?
b) Nếu người đó ở 6 tháng thì tiền thuê nhà hết bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng ôn tập cuối chương về hàm
số và đồ thị. Hàm số và đồ thị là một phần quan trọng trong toán học, giúp chúng ta hiểu
và mô phỏng các mối quan hệ số học trong thực tế. Hãy cùng nhau hệ thống hóa lại kiến
thức, các khái niệm cơ bản, các tính chất và cách vẽ đồ thị của hàm số. Mời các em cùng
tập trung và bắt đầu bài học!”.
Bài tập cuối chương III.
Đáp án:
a) Hệ thức liên hệ giữa
y
x
:
y=3 000000. x +1 000000
=>
y
là hàm số bậc nhất của
x
.
b) Nếu người đó ở 6 tháng thì tiền thuê nhà hết:
y=3 000000.6+1 000 000=19000000
đồng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương III.
a) Mục tiêu:
− HS nắm vững và hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm trọng chương III.
− HS vận dụng các kiến thức đó để hoàn thành các bài tập có trong chương.
b) Nội dung:
HS hệ thống hóa kiến thức trong chương III theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ vận dụng kiến thức trong chương III để thực hành làm các
bài tập GSK và của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức cho các HS hoạt động
hệ thống hóa kiến thức theo các bài
trong chương III. Thong qua các câu
hỏi sau:
Bài 1: Hàm số
1. Định nghĩa của hàm số?
2. Giá trị của hàm số tại điểm
x=a
là?
Bài 2: Mặt phẳng tọa độ. Đồ thị
của hàm số
1. Khái niệm mặt phẳng tọa độ?
Ôn tập kiến thức đã học trong chương
III.
Bài 1:
1. Nếu đại lượng
y
phụ thuộc vào đại
lượng
x
(
x
thay đổi) sao cho với mỗi giá
trị của
x
ta luôn xác định được chỉ một giá
trị tương ứng của
y
thì
y
được gọi hàm
số của
x
x
gọi là biến số.
2. Cho hàm số
y=f (x)
xác định tại
x=a
.
Giá trị tương ứng của hàm số
f (x)
khi
x=a
được gọi giá trị của hàm số
y=f (x)
tại
x=a
, kí hiệu là
f (a)
.
Bài 2:
1. Trên mặt phẳng, ta vẽ hai trục số
Ox , Oy
vuông góc với nhau cắt nhau tại gốc
O
của mỗi trục. Khi đó ta hệ trục tọa độ
Oxy
.
Trục
Ox , Oy
gọi trục tọa độ.
Ox
gọi
trục hoành,
Oy
gọi trục tung.
O
gọi
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Định nghĩa về tọa độ của một
điểm trong mặt phẳng tọa độ.
3. Nêu khái niệm đồ thị của hàm số?
Bài 3: Hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
1. Nêu khái niệm hàm số bậc nhất?
Bài 4: Đồ thị của hàm số
y=ax+b(a 0)
1. Khái niệm đồ thị của hàm số bậc
gốc tọa độ.
Mặt phẳng có hệ trục tọa độ
Oxy
gọi là mặt
phẳng tọa độ
Oxy
.
2.
Cho điểm
M
trong mặt phẳng tọa độ
Oxy
Giả sử hình chiếu của điểm
M
lên trục
hoành
Ox
điểm
a
trên trục số
Ox
, hình
chiếu của điểm
M
lên trục tung
Oy
điểm
b
trên trục
Oy
.
Cặp số
(
a ; b
)
gọi tọa độ của điểm
M
,
a
hoành độ và
b
là tung độ của điểm
M .
Điểm
M
tọa độ
(a ;b)
được hiệu
M (a ;b)
.
3. Đồ thị của hàm số
y=f (x)
tập hợp tất
cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương
ứng
(
x ;f
(
x
)
)
trên mặt phẳng tọa độ.
Bài 3:
1. Hàm số bậc nhất hàm số được cho
bởi công thức
y=ax+b
, trong đó
a , b
các
số cho trước và
a
khác 0.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- HS ôn tập lại các kiến thức trọng tâm trong bài: Hàm số; Mặt phẳng tọa độ. Đồ thị
của hàm số; Hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0) và đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a≠ 0).
- Vận dụng, giải quyết một số vấn đề toán học và thực tiễn gắn với các kiến thức có trong chương III. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: HS có khả năng phân tích và hiểu các khái niệm cơ
bản về đồ thị và hàm số; Tư duy logic trong việc giải các bài toán liên quan đến
đồ thị và hàm số, xác định đúng các giá trị và điều kiện để hàm số thỏa mãn các yêu cầu.
- Giao tiếp toán học: HS có khả năng trình bày các kết quả và giải pháp một cách rõ
ràng và logic, sử dụng ngôn ngữ toán học chính xác.
- Mô hình hóa toán học: HS có kỹ năng biểu diễn các mô hình toán học dựa trên
các bài toán về đồ thị và hàm số. Sử dụng các công cụ toán học để biểu diễn một
tình huống hay vấn đề thực tế thành một hàm số hay một biểu đồ.


- Giải quyết vấn đề toán học: HS có khả năng giải các bài toán thực tế liên quan đến
đồ thị và hàm số một cách chính xác và hiệu quả. Sử dụng kiến thức và kỹ năng
toán học để tìm ra các giải pháp thích hợp cho các bài toán đã cho. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài toán mở đầu.
c) Sản phẩm: HS sử dụng các kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV cho HS thực hiện thảo luận bài toán sau và trình bày lời giải:
Một người thuê nhà với giá 3 000 000 đồng/ tháng và người đó phải trả tiền dịch vụ giới
thiệu là 1 000 000 đồng (tiền dịch vụ chỉ trả 1 lần).
Gọi x (tháng) là khoảng thời gian người đó thuê nhà, y (đồng) là số tiền phải trả khi thuê nhà trong x (tháng).


a) Tìm hệ thức liên hệ giữa yx? y có phải hàm số bậc nhất của x không?
b) Nếu người đó ở 6 tháng thì tiền thuê nhà hết bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Hôm nay chúng ta sẽ cùng ôn tập cuối chương về hàm
số và đồ thị. Hàm số và đồ thị là một phần quan trọng trong toán học, giúp chúng ta hiểu
và mô phỏng các mối quan hệ số học trong thực tế. Hãy cùng nhau hệ thống hóa lại kiến
thức, các khái niệm cơ bản, các tính chất và cách vẽ đồ thị của hàm số. Mời các em cùng
tập trung và bắt đầu bài học!”.
Bài tập cuối chương III. Đáp án:
a) Hệ thức liên hệ giữa yx:
y=3 000 000. x+1 000 000
=> y là hàm số bậc nhất của x.
b) Nếu người đó ở 6 tháng thì tiền thuê nhà hết:
y=3 000 000.6 +1 000 000=19 000 000 đồng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương III. a) Mục tiêu:
− HS nắm vững và hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm trọng chương III.
− HS vận dụng các kiến thức đó để hoàn thành các bài tập có trong chương. b) Nội dung:
HS hệ thống hóa kiến thức trong chương III theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.


c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức trong chương III để thực hành làm các bài tập GSK và của GV.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn tập kiến thức đã học trong chương
− GV tổ chức cho các HS hoạt động III.
hệ thống hóa kiến thức theo các bài
trong chương III. Thong qua các câu hỏi sau: Bài 1: Hàm số Bài 1:
1. Định nghĩa của hàm số?
1. Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại
lượng x (x thay đổi) sao cho với mỗi giá
trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá
trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm
2. Giá trị của hàm số tại điểm x=a số của xx gọi là biến số. là?
2. Cho hàm số y=f (x) xác định tại x=a.
Giá trị tương ứng của hàm số f (x) khi x=a
được gọi là giá trị của hàm số y=f (x) tại
Bài 2: Mặt phẳng tọa độ. Đồ thị x=a, kí hiệu là f (a). của hàm số Bài 2:
1. Khái niệm mặt phẳng tọa độ?
1. Trên mặt phẳng, ta vẽ hai trục số Ox ,Oy
vuông góc với nhau và cắt nhau tại gốc O
của mỗi trục. Khi đó ta có hệ trục tọa độ Oxy.
Trục Ox ,Oy gọi là trục tọa độ. Ox gọi là
trục hoành, Oy gọi là trục tung. O gọi là


zalo Nhắn tin Zalo