Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG V (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS ôn tập lại các kiến thức trọng tâm trong bài:
- Vận dụng, giải quyết một số vấn đề toán học và thực tiễn gắn với các kiến thức có trong chương V. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để giải thích được các
tính chất tính chất; dấu hiệu nhận biết của tứ giác lồi, hình thang cân, hình bình
hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
- Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn
với hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng định nghĩa, các tính chất và dấu hiệu nhận
biết của hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông để
giải quyết các bài toán gắn với hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học. 1
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS thực hiện làm và trả lời nhanh phần bài tập trắc nghiệm theo sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được đáp án và giải thích được tại sao chọn đáp án đó.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV cho HS trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK – tr.120 và yêu cầu HS
giải thích tại sao lại chọn được đáp án đó.
+ Câu hỏi 1 đến 4.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV. 2
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Để giúp các em tổng kết lại các kiến thức một cách cô
đọng nhất và vận dụng được kiến thức một cách linh hoạt trong các bài toán chúng ta
cùng đi tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay”.
⇒ Bài tập cuối chương V. Đáp án 1. C
Theo định lí tổng các góc của một tứ giác ta có: ^A+ ^B+^C +^D=360o
=> ^D=360o− ^A−^B−^C=360o−60o−70o−80o=150o 2. C
Hình thang cân ABCD có AB/¿CD => ^A=^B ; ^D=^C
Theo định lí tổng các góc của một tứ giác ta có: ^A+ ^B+^C +^D=360o
=> ^A+ ^C=180o => ^C=180o−^A=180o−80o=100o 3. B 3
Hình bình hành MNPQ có hai đường chéo MP cắt NQ tại I => I là trung điểm của mỗi đường.
Do I là trung điểm của MP => ℑ=IP. 4. A
Do MNPQ là hình chữ nhật => MP=NQ (hai đường chéo bằng nhau).
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương V. a) Mục tiêu:
− HS nắm vững và hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm trọng chương V theo sơ đồ tư duy hoặc sơ đồ cây.
− HS vận dụng các kiến thức đó để hoàn thành các bài tập có trong chương. b) Nội dung:
− HS hệ thống hóa kiến thức trong chương V theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức trong chương V để hoàn thành các bài tập SGK và của GV. 4
Giáo án Bài tập cuối chương 5 Toán 8 Cánh diều
262
131 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(262 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG V (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS ôn tập lại các kiến thức trọng tâm trong bài:
- Vận dụng, giải quyết một số vấn đề toán học và thực tiễn gắn với các kiến thức có
trong chương V.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để giải thích được các
tính chất tính chất; dấu hiệu nhận biết của tứ giác lồi, hình thang cân, hình bình
hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
- Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn
với hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
- Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng định nghĩa, các tính chất và dấu hiệu nhận
biết của hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông để
giải quyết các bài toán gắn với hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật,
hình thoi, hình vuông.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS thực hiện làm và trả lời nhanh phần bài tập trắc nghiệm theo sự hướng
dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được đáp án và giải thích được tại sao chọn đáp án đó.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV cho HS trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK – tr.120 và yêu cầu HS
giải thích tại sao lại chọn được đáp án đó.
+ Câu hỏi 1 đến 4.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Để giúp các em tổng kết lại các kiến thức một cách cô
đọng nhất và vận dụng được kiến thức một cách linh hoạt trong các bài toán chúng ta
cùng đi tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay”.
⇒
Bài tập cuối chương V.
Đáp án
1. C
Theo định lí tổng các góc của một tứ giác ta có:
^
A+
^
B+
^
C +
^
D=360
o
=>
^
D=360
o
−
^
A−
^
B−
^
C=360
o
−60
o
−70
o
−80
o
=150
o
2. C
Hình thang cân
ABCD
có
AB/¿CD
=>
^
A=
^
B ;
^
D=
^
C
Theo định lí tổng các góc của một tứ giác ta có:
^
A+
^
B+
^
C +
^
D=360
o
=>
^
A+
^
C=180
o
=>
^
C=180
o
−
^
A=180
o
−80
o
=100
o
3. B
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình bình hành
MNPQ
có hai đường chéo
MP
cắt
NQ
tại
I
=>
I
là trung điểm của mỗi
đường.
Do
I
là trung điểm của
MP
=>
ℑ=IP .
4. A
Do
MNPQ
là hình chữ nhật =>
MP=NQ
(hai đường chéo bằng nhau).
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương V.
a) Mục tiêu:
− HS nắm vững và hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm trọng chương V theo sơ đồ tư
duy hoặc sơ đồ cây.
− HS vận dụng các kiến thức đó để hoàn thành các bài tập có trong chương.
b) Nội dung:
− HS hệ thống hóa kiến thức trong chương V theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức trong chương V để hoàn thành các bài
tập SGK và của GV.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chia HS thành 7 nhóm để thảo
luận và hệ thống hóa kiến thức trong
chương V.
+ 7 nhóm tương ứng với 7 bài trong
chương. Các Nhóm thảo luận vẽ sơ
đồ tư duy hoặc sơ đồ cây để hệ
thống hóa kiến thức trong chương.
+ Mỗi nhóm cử một đại diện lên
bảng trình bày nội dung của nhóm
mình.
+ Các nhóm khác thực hiện quan
sát, lắng nghe và nhận xét bổ sung.
+ GV ghi nhận đáp án của các HS
và bổ sung kết quả nếu cần.
− Phân công nhiệm vụ:
Nhóm 1: Bài 1 – Định lí Pythagore
Nhóm 2: Bài 2 – Tứ giác
Nhóm 3: Bài 3 – Hình thang cân
Nhóm 4: Bài 4 – Hình bình hành
Nhóm 5: Bài 5 – Hình chữ nhật
Nhóm 6: Bài 6 – Hình thoi
Ôn tập kiến thức đã học trong chương
V
Sơ đồ hệ thống hóa kiến thức tham khảo ở
phần Ghi chú bên dưới.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85