Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VIII (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS được củng cố nội dung các kiến thức đã học của chương: - Định lý Thalès
- Đường trung bình của tam giác.
- Tính chất tia phân giác của góc trong tam giác
- Các trường hợp đồng dạng của tam giác. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã
học để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực
tiễn gắn với các kiến thức trong chương chương VIII.
- Giao tiếp toán học: đọc – hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay, thước kẻ, ê-ke. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS thực hiện làm và trả lời nhanh phần bài tập trắc nghiệm theo sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được đáp án các câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK – tr.94 và yêu cầu HS
giải thích tại sao lại chọn được đáp án đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Để giúp các em tổng kết lại các kiến thức một cách cô
đọng nhất và vận dụng được kiến thức một cách linh hoạt trong các bài toán chúng ta
cùng đi tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay”.
⇒ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VIII.
Đáp án Trắc nghiệm Bài 1. a) A ; b) C ; c) D Bài 2. a) B ; b) D
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức trong chương VIII. a) Mục tiêu:
- HS củ cố kiến thức trọng tâm của toán chương VIII. b) Nội dung:
- HS thực hiện củng cố kiến thức theo sơ đồ: Tư duy, cây,…
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, sản phầm của HS về sơ đồ củng cố kiến thức.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn tập kiến thức chính chương VIII.
- GV chia lớp thành các nhóm tương
ứng với các tổ trong lớp.
- GV cho các nhóm thực hiện thảo
luận, trao đổi về các câu hỏi sau:
+ Định lí Thales: Nếu một đường thẳng
+ Nêu Định lý Thalès trong tam giác song song với một cạnh của tam giác và cắt
hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh
ấy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
+ Đường trung bình của tam giác.
+ Đường trung bình của tam giác: Đường
trung bình của hai tam giác là đoạn nối
trung điểm hai cạnh của tam giác đó.
Đường trung bình song song với cạnh thứ ba
+ Nêu tính chất tia phân giác của và bằng nửa cạnh đó. tam giác.
+ Tính chất đường phân giác: Trong tam
giác, đường phân giác của một góc chia
cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với
+ Nêu các trường hợp đồng dạng hai cạnh kề đoạn ấy. của hai tam giác.
+ Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
1. Cạnh – cạnh – cạnh
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn 2. Cạnh – góc – cạnh thành vở. 3. Góc – cạnh – góc
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên + Các trường hợp đồng dạng của hai tam
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống giác vuông: nhất đáp án.
1. Cạnh huyền – cạnh góc vuông
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu 2. Hai cạnh góc vuông tỉ lệ với nhau.
của GV, chú ý bài làm các bạn và 3. Hai góc nhọn bằng nhau. nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình
bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Các dạng biểu đồ thống kê.
+ Lựa chọn và biểu diễn dữ liệu vào
bảng, biểu đồ thích hợp.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học thông qua một số bài tập.
Giáo án Bài tập cuối chương 8 Toán 8 Cánh diều
159
80 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(159 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)