Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng kiểu; kiến thức trong các lĩnh
vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài
chính,…); phỏng vấn, truyền thông, Internet; thực tiễn (môi trường, tài chính,
y tế, giá cả thị trường,….).
- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví
dụ: tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,…). 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các khái niệm, cách phân loại, tính chất của dữ liệu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với thu thập và phân tích dữ liệu.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, phân loại của dữ liệu, tính
hợp lí của dữ liệu để nhận xét, phân tích các dữ liệu thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ trợ,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở
đầu (chưa cần HS giải):
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập và phân loại dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận
chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có thể được thu thập từ nhiều
nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan
trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại dữ liệu.”.
⇒ Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trực tiếp đến gián tiếp.
- Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được các cách thu thập dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Thu thập dữ liệu
- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo HĐ1
luận và thực hiện yêu cầu.
- Các bạn HS lớp 8A có thể thu thậ thông tin
+ GV có thể mời các HS có hiểu biết
về số lượng huy chương đạt được của Đoàn
và yêu thích bóng đá trả lười câu hỏi. thể thảo Việt Nam tại SEA Games 30 từ
+ Các thông tin về sự kiện SEA
trang web https://baogiaothong.vn/, kết quả
Games 30 được cập nhật trên các thu được như sau:
trang web hoặc các phương tiện
+ Các loại huy chương: Huy chương Vàng,
thông tin đại chúng.
huy chương Bạc, huy chương Đồng;
+ Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt là: 98, 85, 105.
+ Tổng số huy chương: 288.
→ GV giới thiệu, giảng giải cho HS
Ghi nhớ: Các cách thu thập dữ liệu
về các cách để thu thập dữ liệu theo
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng SGK.
hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi),
tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ
những nguồn có sẵn như sách, bác, trang
web, các phương tiện thông tin đại chúng.
- GV cho HS quan sát, đọc và thực
Ví dụ 1: (SGK – tr.3)
hiện Ví dụ 1 theo hướng dẫn trong
Hướng dẫn giải (SGK – tr.4) SGK.
+ GV có thể cho các HS thực hiện thu
thập thông tin về “Các môn thể thao
ưa thích của các bạn trong tổ”.
+ GV mời một số HS nêu kết quả mà
mình đã thu thập được. Luyện tập 1
- GV triển khai Luyện tập 1, HS suy
Gợi ý: Có thể thực hiện bằng phương án lập
nghĩ và thảo luận nhóm đôi để trả lời. phiếu điều tra (phiếu hỏi).
+ GV có thể gợi ý: Có thể lập phiếu
+ Ghi tên các loại kem vào phiếu cùng với
hỏi, hoặc phỏng vấn.
ghi chú nhắc khác hàng đánh dấu các loại
+ GV mời 1 HS trình bày phương án kem yêu thích vào phiếu.
để thu thập thông tin và triển khai
+ In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng
phương án đó như thế nào.
để khách hàng đánh dấu và thu lại 40 phiếu
đã được đánh giá đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Các cách thu thập dữ liệu
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liệu;
- HS trình bày được cách phân loại dữ liệu;
Giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều
1.3 K
647 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 21 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1293 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng kiểu; kiến thức trong các lĩnh
vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài
chính,…); phỏng vấn, truyền thông, Internet; thực tiễn (môi trường, tài chính,
y tế, giá cả thị trường,….).
- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví
dụ: tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,…).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các khái niệm, cách phân loại, tính chất của dữ liệu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với thu thập và phân tích dữ liệu.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, phân loại của dữ liệu, tính
hợp lí của dữ liệu để nhận xét, phân tích các dữ liệu thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ
trợ,…
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm
bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút
viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở
đầu (chưa cần HS giải):
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập
và phân loại dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận
chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có thể được thu thập từ nhiều
nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan
trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại
dữ liệu.”.
Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trực tiếp đến gián
tiếp.
- Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được các cách thu thập dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo
luận và thực hiện yêu cầu.
+ GV có thể mời các HS có hiểu biết
và yêu thích bóng đá trả lười câu hỏi.
+ Các thông tin về sự kiện SEA
Games 30 được cập nhật trên các
trang web hoặc các phương tiện
thông tin đại chúng.
GV giới thiệu, giảng giải cho HS
về các cách để thu thập dữ liệu theo
SGK.
I. Thu thập dữ liệu
HĐ1
- Các bạn HS lớp 8A có thể thu thậ thông tin
về số lượng huy chương đạt được của Đoàn
thể thảo Việt Nam tại SEA Games 30 từ
trang web https://baogiaothong.vn/, kết quả
thu được như sau:
+ Các loại huy chương: Huy chương Vàng,
huy chương Bạc, huy chương Đồng;
+ Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt
là: .
+ Tổng số huy chương: .
Ghi nhớ: Các cách thu thập dữ liệu
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng
hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi),
tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ
những nguồn có sẵn như sách, bác, trang
web, các phương tiện thông tin đại chúng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV cho HS quan sát, đọc và thực
hiện Ví dụ 1 theo hướng dẫn trong
SGK.
+ GV có thể cho các HS thực hiện thu
thập thông tin về “Các môn thể thao
ưa thích của các bạn trong tổ”.
+ GV mời một số HS nêu kết quả mà
mình đã thu thập được.
- GV triển khai Luyện tập 1, HS suy
nghĩ và thảo luận nhóm đôi để trả lời.
+ GV có thể gợi ý: Có thể lập phiếu
hỏi, hoặc phỏng vấn.
+ GV mời 1 HS trình bày phương án
để thu thập thông tin và triển khai
phương án đó như thế nào.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và
nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm
+ Các cách thu thập dữ liệu
Ví dụ 1: (SGK – tr.3)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.4)
Luyện tập 1
Gợi ý: Có thể thực hiện bằng phương án lập
phiếu điều tra (phiếu hỏi).
+ Ghi tên các loại kem vào phiếu cùng với
ghi chú nhắc khác hàng đánh dấu các loại
kem yêu thích vào phiếu.
+ In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng
để khách hàng đánh dấu và thu lại 40 phiếu
đã được đánh giá đó.
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liệu;
- HS trình bày được cách phân loại dữ liệu;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Áp dụng các kiến thức để thực hiện các bài toán liên quan đến phân loại và tổ
chức dữ liệu.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được khái niệm phân loại dữ liệu và cách phân loại dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV triển khai cho HS thực hiện
HĐ2
+ GV nhận định cho HS thấy dữ liệu
trong HĐ2 gồm có các số và không có
các số.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình
bày đáp án, và lí giải đáp án đó.
+ GV mời 1 HS khác nhận xét câu trả
lời; GV chốt đáp án.
GV giảng giải cho HS thế nào là dữ
liệu định lượng; thế nào là dữ liệu
định tính.
- GV dẫn: Do dữ liệu thu thập được
thường rất đa dạng và phong phú nên
để thuận tiện trong mô tả, biểu diễn,
xử lí dữ liệu người ta phân chia, sắp
xếp thành các loại dữ liệu theo tiêu
chí cho trước. Đó chính là phân loại
dữ liệu.
+ GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ:
Phân loại dữ liệu.
- GV giảng giảng cho HS về phân loại
dữ liệu dựa trên các tiêu chí định tính
và định lượng.
II. Phân loại và tổ chức dữ liệu
HĐ2
- Dữ liệu là số liệu:
- Dữ liệu không phải là số liệu: Đồng bằng
sông Hồng, Trung du và Miền núi phía Bắc,
Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung,
Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng
sông Cửu Long.
Trong các dữ liệu thống kê thu thập được:
- Có những dữ liệu thống kê là số (số liệu),
những dữ liệu này còn gọi là dữ liệu định
lượng.
- Có những dữ liệu thống kê không phải là
số, những dữ liệu này còn được gọi là dữ
liệu định tính.
Ghi nhớ: Phân loại dữ liệu.
Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí
nhất định gọi là Phân loại dữ liệu.
- Dựa trên tiệu chí định tính và định lượng,
ta có thể phân loại các dữ liệu thành hai loại:
+ Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng
số thực;
+ Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ,
chữ cái, kí hiệu,….
Ví dụ 2: (SGK – tr.5)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.5)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS thực hiện tìm hiểu Ví dụ 2 theo
hướng dẫn của SGK.
+ HS trình bày và giải thích cách thực
hiện lại vào vở.
- GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò
chơi “Nhà sinh vật học” để thực hiện
Luyện tập 2.
+ Thực hiện: Lần lượt các thành viên
của hai đội chạy lên bảng sắp xếp một
loài động vật vào các nhóm: Cá;
Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có
vú.
+ Mỗi phương án đúng được 1 điểm.
+ Đội nào xong trước được cộng 2
điểm.
Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến
thắng.
- GV trình bày cho HS thấy việc phân
loại thống kê phụ thuộc vào các yêu
tố nào thông qua phần Nhận xét
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và
nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm
Luyện tập 2
- Cá: Cá rô đồng, cá chép, cá thu.
- Lưỡng cư: ếch, nhái, cóc.
- Bò sát: rắn hổ mang, thằn lằn, cá sấu.
- Chim: gà Đông Tảo, chim bồ câu, chim
ưng.
- Động vật có vú: trâu, mèo, sư tử.
Nhận xét
Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc
vào những tiêu chí đưa ra, hay nói cách
khác, phụ thuộc vào mục đích phân loại.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Khái niệm phân loại dữ liệu;
+ Cách phân loại dữ liệu.
Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu
a) Mục tiêu:
- HS hiểu được các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu.
- Vận dụng các tiêu chí để thực hiện các bài toán đánh giá tính hợp lí của dữ liệu.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ3, 4; Luyện tập 3 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát
Bảng 2 và trả lời các yêu cầu của
HĐ3
+ ý a) Có nhận xét gì về Email
thuhang_chu.vn so với các email còn
lại
+ ý b) Điểm số (kết quả của bài kiểm
tra) có thể âm được hay không?
GV trình bày, giảng giải cho HS
các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí
của dữ liệu.
- HS quan sát, đọc và thực hiện Ví dụ
3 theo hướng dẫn trong SGK để củng
cố về tính hợp lí của dữ liệu.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình
bày, phân tích và lý giải lại đáp án của
Ví dụ.
+ GV nhận xét.
3. Tính hợp lí của dữ liệu
HĐ3
a) Dữ liệu thuhang_chu.vn là không hợp lí
vì dữ liệu đó không đúng với định dạng của
email.
b) Dữ liệu không hợp lí vì kết quả một
bài kiểm tra không được là số âm.
Nhận xét
Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta cần
đưa ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như
những dữ liệu phải :
+ Đúng định dạng ;
+ Nằm trong phạm vi dự kiến ;
+ Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần
thống kê.
Ví dụ 3 : (SGK – tr.6)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.6)
HĐ4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV (trình chiếu) cho HS quan sát
Hình 1 và thực hiện yêu cầu trong
HĐ4
+ Tổng tỉ lệ của các loại sách là bao
nhiêu? Có hợp lí khi biểu diễn như
vậy không?
+ GV chỉ định 1 HS trả lời câu hỏi và
lí giải câu trả lời đó.
+ GV chốt đáp án.
- GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ
trong SGK.
+ GV giải thích, giảng giải cho HS về
các tiêu chí toán học cần có để đáp
ứng tính hợp lí của dữ liệu.
- HS đọc và tìm hiểu Ví dụ 4 theo
hướng dẫn của SGK.
+ GV chỉ định một HS đứng tại chỗ
phân tích đề bài và trả lời: Ví dụ 4 cho
chúng ta biết về điều gì về số liệu HS
đăng ký tham gia hoạt động ngoại
khóa?
- GV trình chiếu nội dung của Luyện
tập 3 cho HS thảo luận nhóm đôi thực
hiện yêu cầu.
+ Tổng số nhân viên của cử hàng là
bao nhiêu?
+ Tổng số nhân viên làm theo ca mà
cửa hàng thống kê là bao nhiêu?
+ Kết luận về tính hợp lí của số liệu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Những số liệu bạn Châu nêu ra trong biểu
đồ hình quạt tròn ở Hình 1 là chưa chính
xác. Vì tổng tất cả tỉ lệ của các số liệu thành
phần là không phải
Ghí nhớ
- Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta có
thể dựa vào mối liên hệ toán học đơn giản
giữa các số liệu.
- Để đảm bảo tính hợp lí, dữ liệu cần phải
đáp ứng đúng các tiêu chí toán học đơn giản
như :
+ Tổng tất cả các số liệu thành phần phải
bằng số liệu của toàn thể.
+ Số lượng của bộ phận phải nhỏ hơn số
lượng của toàn thể.
Ví dụ 4 : (SGK – tr.6 + 7)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.7)
Luyện tập 3
Tổng số nhân viên của cửa hàng là 16, mỗi
nhân viên chỉ làm 1 ca, mà quản lí thống kê
tổng 3 ca có là không hợp
lí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và
nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng
tâm
+ Các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí
của dữ liệu.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 1 ; 5 (SGK –
tr.7+8), HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về thu thập dữ liệu và tính hợp lí của dữ
liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS làm câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1. Tìm hiểu về sở thích đối với môn Âm Nhạc của 3 bạn học sinh một trường
THCS được cho bởi bảng thống kê sau:
STT
Tuổi
Giới tính
Sở thích
1
12
Nữ
Không thích
2
13
Nam
Rất thích
3
14
Nữ
Không thích
Dữ liệu trong bảng thống kê theo tiêu chí định tính là:
A. Giới tính, Sở thích. B. Tuổi, Giới tính.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Tuổi, Sở thích D. Tuổi, Giới tính, Sở thích
Câu 2. Muốn thống kê số học sinh mắc F0 ở một trường THCS trong đợt dịch Covid
vừa qua, ta nên dùng phương pháp nào để thu thập dữ liệu là tối ưu nhất?
A. Đánh giá B. Quan sát
C. Phỏng vấn D. Lập phiếu hỏi.
Câu 3. Muốn thống kê thời gian tự học ở nhà mỗi ngày của các bạn trong lớp, ta
dùng phương pháp nào để thu thập dữ liệu?
A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C Lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn. D. Tìm trên các web thống kê dữ liệu
Câu 4. Dữ liệu nào trong bảng thống kê sau không hợp lí?
Bảng dữ liệu về số học sinh ở các khối lớp tham gia đại hội
"Cháu ngoan Bác Hồ"
Khối lớp
Số lượng
Tỉ lệ phần trăm
6
7
19%
7
12
30%
8
8
22%
9
10
27%
Tổng
37
100%
A. 37 B. C. D.
Câu 5. Để đánh giá khả năng học Toán của học sinh lớp 8C, giáo viên bộ môn đã
cho một nhóm nam, nữ sinh làm bài kiểm tra và thống kê kết quả trong bảng sau:
STT
Giới tính
Khả năng
1
Nữ
Xuất sắc
2
Nữ
Tốt
3
Nữ
Đạt
4
Nữ
Đạt
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
Nữ
Chưa Đạt
6
Nữ
Đạt
7
Nữ
Khá
8
Nữ
Đạt
9
Nữ
Chưa đạt
10
Nữ
Khá
Dữ liệu trên không hợp lí ở đâu?
A. Thống kê đánh giá đã có 2 học sinh chưa đạt, điều này là không hợp lí
B. Thống kê đánh giá về khả năng chưa đồng bộ, điều này là không hợp lí
C. Thống kê đánh giá trên chưa có điểm số, nên chưa hợp lí
D. Thống kê đánh giá trên chưa có các học sinh nam, điều này không hợp lí với đề
bài.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm,
hoàn thành các bài tập GV yêu cầu.
- GV quan sát và hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Câu hỏi trắc nghiệm: HS trả lời nhanh, giải thích,
các HS chú ý lắng nghe sửa lỗi sai.
- Mỗi bài tập GV mời HS trình bày. Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét
bài trên bảng.
Kết quả:
Bài 1
- Dữ liệu định tính là: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng
Dương.
- Dữ liệu định lượng là: (triệu
).
Bài 5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ta thấy Lớp 8C :
+ Sĩ số của lớp là 40 (học sinh)
+ Số học sinh dự thi hết học kì I là 41 (học sinh)
=> Vậy trong hai số liệu 40 và 41 của lớp 8C có ít nhất một số liệu không hợp lí.
- Đáp án câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
A
D
C
C
D
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.
- GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải khi thực hiện giải bài tập.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
- Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng thực tế để nắm vững kiến thức.
- HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống, vận dụng kiến thức vào thực tế, rèn
luyện tư duy toán học qua việc giải quyết vấn đề toán học
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trao đổi và thảo luận
hoàn thành các bài toán theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động hoàn thành bài tập 2 ; 3 ; 4 (SGK – tr.8).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận thực hiện nhiệm vụ.
- GV điều hành, quan sát, hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một vài HS trình bày miệng.
Kết quả:
Bài 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Truyện
Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô hoài) ; Đất rừng phương Nam
(Đoàn Giỏi) ; Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne) ;
Hoàng tử bé (Sant-Exupéry).
Thơ
Mời trầu (Hồ Xuân Hương) ; Qua Đèo Ngang (Bà Huyện
Thanh Quan) ; Nắng mới (Lưu Trọng Lư) ; Đường về quê
mẹ (Đoàn Văn Cừ).
Kí
Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) ; Đồng Tháp Mười mùa
nước nổi (Văn Công Hùng).
Kịch
Đổi tên cho xã (trích Bệnh sĩ của Lưu Quang Vũ) ; Ông
Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích Trường giả học làm sang
của Molière).
Bài 3
Hãng sản xuất xe đưa ra kết luận trong quảng cáo : số người mua xe chọn
màu đen, số người mua chọn xe màu trắng là chưa hợp lí.
Vì, mục đích mục đích hãng xe đưa ra là tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua
yêu thích và ba màu được yêu thích là đen, trắng, đỏ. Nhưng khi đưa ra kết luận thì
hãng không hề nhắc đến màu đỏ.
=> Quảng cáo này của hãng chưa có tính đại diện toàn bộ đối với vấn đề cần thống
kê.
Bài 4
Ta thấy :
Tổng số hàng đã xuất bán và số hàng còn tồn tại lại trong kho 4 là :
(tấn)
Mà mỗi kho có tấn hàng.
Vậy kế toán đã ghi nhầm số liệu của kho .
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá khả năng vận dụng làm bài tập, chuẩn kiến thức và lưu ý
thái độ tích cực khi tham gia hoạt động và lưu ý lại một lần nữa các lỗi sai hay mắc
phải cho lớp.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ghi nhớ kiến thức trong bài.
- Hoàn thành bài tập trong SBT.
- Chuẩn bị bài sau “Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ”