Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 21 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1117 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT S YU T THNG KÊ VÀ XÁC SUT
BÀI 1. THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thc hin giải được vic thu thp, phân loi d liu theo tiêu chí cho
trước t nhiu nguồn khác nhau: văn bản; bng kiu; kiến thức trong các lĩnh
vc giáo dục khác (Địa lí, Lch s, Giáo dục môi trường, Giáo dc tài
chính,…); phỏng vn, truyn thông, Internet; thc tiễn (môi trường, tài chính,
y tế, giá c th trường,….).
- Chng t đưc tính hp lí ca d liu theo các tiêu chí toán học đơn gin (ví
d: tính hp lí trong các s liệu điều tra; tính hp lí ca các quảng cáo,…).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dliệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các khái niệm, cách phân loại, tính chất của dữ liu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dkiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với thu thập và phân tích dữ liu.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, phân loại của dữ liệu, tính
hợp lí của dữ liệu để nhận xét, phân tích các dữ liệu thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ
tr,…
3. Phẩm chất
- Tích cc thc hin nhim v khám phá, thc hành, vn dng.
- Có tinh thn trách nhim trong vic thc hin nhim v đưc giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm
bn.
- T tin trong vic tính toán; gii quyết bài tp chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút
viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở
đầu (chưa cần HS giải):
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập
và phân loại dữ liu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liu?
ớc 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
ớc 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ớc 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận
chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có thể được thu thập từ nhiều
nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan
trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại
dữ liệu.”.
Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trc tiếp đến gián
tiếp.
- Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được các cách thu thập dữ liu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SN PHM D KIN
c 1: Chuyn giao nhim v:
- GV trin khai 1 và cho HS tho
lun và thc hin yêu cu.
+ GV có th mi các HS có hiu biết
và yêu thích bóng đá trả i câu hi.
+ Các thông tin v s kin SEA
Games 30 được cp nht trên các
trang web hoặc các phương tiện
thông tin đại chúng.
GV gii thiu, ging gii cho HS
v các cách để thu thp d liu theo
SGK.
I. Thu thp d liu
HĐ1
- Các bn HS lp 8A có th thu th thông tin
v s ợng huy chương đạt được của Đoàn
th tho Vit Nam ti SEA Games 30 t
trang web https://baogiaothong.vn/, kết qu
thu được như sau:
+ Các loại huy chương: Huy chương Vàng,
huy chương Bạc, huy chương Đồng;
+ S ợng huy chương mỗi loại đó lần lượt
là:   .
+ Tng s huy chương: .
Ghi nh: Các cách thu thp d liu
Có nhiều cách để thu thp d liu, chng
hn: quan sát, lp phiếu điều tra (phiếu hi),
tiến hành phng vấn,… hoặc thu thp t
nhng ngun có sẵn như sách, bác, trang
web, các phương tiện thông tin đại chúng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV cho HS quan sát, đọc và thc
hin Ví d 1 theo hướng dn trong
SGK.
+ GV có th cho các HS thc hin thu
thp thông tin v “Các môn thể thao
ưa thích của các bn trong t”.
+ GV mi mt s HS nêu kết qu
mình đã thu thập được.
- GV trin khai Luyn tp 1, HS suy
nghĩ và thảo luận nhóm đôi để tr li.
+ GV có th gi ý: Có th lp phiếu
hi, hoc phng vn.
+ GV mời 1 HS trình bày phương án
để thu thp thông tin và trin khai
phương án đó như thế nào.
c 2: Thc hin nhim v:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành v.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thng
nhất đáp án.
C lp chú ý thc hin các yêu cu
ca GV, chú ý bài làm các bn và
nhn xét.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
c 3: Báo cáo, tho lun:
- HS tr li trình bày ming/ trình bày
bng, c lp nhn xét, GV đánh giá,
dn dt, cht li kiến thc.
c 4: Kết lun, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thc trng
tâm
+ Các cách thu thp d liu
Ví d 1: (SGK tr.3)
ng dn gii (SGK tr.4)
Luyn tp 1
Gi ý: Có th thc hin bằng phương án lp
phiếu điều tra (phiếu hi).
+ Ghi tên các loi kem vào phiếu cùng vi
ghi chú nhắc khác hàng đánh dấu các loi
kem yêu thích vào phiếu.
+ In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng
để khách hàng đánh dấu và thu li 40 phiếu
đã được đánh giá đó.
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liu;
- HS trình bày được cách phân loại dữ liu;
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Áp dụng các kiến thức để thực hiện các bài toán liên quan đến phân loại và tổ
chức dữ liu.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được khái niệm phân loại dữ liệu và cách phân loại dữ liu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SN PHM D KIN
c 1: Chuyn giao nhim v:
- GV trin khai cho HS thc hin
HĐ2
+ GV nhận định cho HS thy d liu
trong HĐ2 gồm có các s và không có
các s.
+ GV mời 1 HS đứng ti ch trình
bày đáp án, và lí giải đáp án đó.
+ GV mi 1 HS khác nhn xét câu tr
li; GV chốt đáp án.
GV ging gii cho HS thế nào là d
liệu định lượng; thế nào là d liu
định tính.
- GV dn: Do d liu thu thập được
thường rất đa dạng và phong phú nên
để thun tin trong mô t, biu din,
x lí d liệu người ta phân chia, sp
xếp thành các loi d liu theo tiêu
chí cho trước. Đó chính là phân loại
d liu.
+ GV mời 1 HS đọc phn Ghi nh:
Phân loi d liu.
- GV ging ging cho HS v phân loi
d liu dựa trên các tiêu chí định tính
và định lượng.
II. Phân loi và t chc d liu
HĐ2
- D liu là s liu:      
- D liu không phi là s liệu: Đồng bng
sông Hng, Trung du và Min núi phía Bc,
Bc Trung B và Duyên hi min Trung,
Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bng
sông Cu Long.
Trong các d liu thng kê thu thập được:
- Có nhng d liu thng kê là s (s liu),
nhng d liu này còn gi là d liu định
ng.
- Có nhng d liu thng kê không phi là
s, nhng d liệu này còn được gi là d
liệu định tính.
Ghi nh: Phân loi d liu.
Vic sp xếp thông tin theo nhng tiêu chí
nhất định gi là Phân loi d liu.
- Da trên tiệu chí định tính và định lượng,
ta có th phân loi các d liu thành hai loi:
+ D liệu định lượng được biu din bng
s thc;
+ D liệu định tính được biu din bng t,
ch cái, kí hiệu,….
Ví d 2: (SGK tr.5)
ng dn gii (SGK tr.5)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS thc hin tìm hiu Ví d 2 theo
ng dn ca SGK.
+ HS trình bày và gii thích cách thc
hin li vào v.
- GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò
chơi “Nhà sinh vật học” để thc hin
Luyn tp 2.
+ Thc hin: Lần lượt các thành viên
của hai đội chy lên bng sp xếp mt
loài động vt vào các nhóm: Cá;
ỡng cư; Bò sát; Chim; Động vt có
vú.
+ Mỗi phương án đúng được 1 điểm.
+ Đội nào xong trước được cng 2
đim.
Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến
thng.
- GV trình bày cho HS thy vic phân
loi thng kê ph thuc vào các yêu
t nào thông qua phn Nhn xét
c 2: Thc hin nhim v:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành v.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thng
nhất đáp án.
C lp chú ý thc hin các yêu cu
ca GV, chú ý bài làm các bn và
nhn xét.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
c 3: Báo cáo, tho lun:
- HS tr li trình bày ming/ trình bày
bng, c lp nhn xét, GV đánh giá,
dn dt, cht li kiến thc.
c 4: Kết lun, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thc trng
tâm
Luyn tp 2
- Cá: Cá rô đồng, cá chép, cá thu.
- ỡng cư: ếch, nhái, cóc.
- Bò sát: rn h mang, thn ln, cá su.
- Chim: gà Đông Tảo, chim b câu, chim
ưng.
- Động vật có vú: trâu, mèo, sư tử.
Nhn xét
Vic phân loi d liu thng kê ph thuc
vào những tiêu chí đưa ra, hay nói cách
khác, ph thuc vào mục đích phân loi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Khái nim phân loi d liu;
+ Cách phân loi d liu.
Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu
a) Mục tiêu:
- HS hiểu được các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liu.
- Vận dụng các tiêu chí để thực hiện các bài toán đánh giá tính hợp lí của dữ liu.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ3, 4; Luyện tập 3 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí của dữ liu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS
SN PHM D KIN
c 1: Chuyn giao nhim v:
- HS tho luận nhóm đôi, quan sát
Bng 2 và tr li các yêu cu ca
HĐ3
+ ý a) Có nhn xét gì v Email
thuhang_chu.vn so vi các email còn
li
+ ý b) Điểm s (kết qu ca bài kim
tra) có th âm được hay không?
GV trình bày, ging gii cho HS
các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí
ca d liu.
- HS quan sát, đọc và thc hin Ví d
3 theo hướng dẫn trong SGK để cng
c v tính hp lí ca d liu.
+ GV mời 1 HS đứng ti ch trình
bày, phân tích và lý gii lại đáp án của
Ví d.
+ GV nhn xét.
3. Tính hp lí ca d liu
HĐ3
a) D liu thuhang_chu.vn là không hp lí
vì d liệu đó không đúng với định dng ca
email.
b) D liu  không hp lí vì kết qu mt
bài kiểm tra không được là s âm.
Nhn xét
Để đánh giá tính hợp lí ca d liu, ta cn
đưa ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như
nhng d liu phi :
+ Đúng định dng ;
+ Nm trong phm vi d kiến ;
+ Phi có tính đại diện đối vi vấn đề cn
thng kê.
Ví d 3 : (SGK tr.6)
ng dn gii (SGK tr.6)
HĐ4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV (trình chiếu) cho HS quan sát
Hình 1 và thc hin yêu cu trong
HĐ4
+ Tng t l ca các loi sách là bao
nhiêu? Có hp lí khi biu diễn như
vy không?
+ GV ch định 1 HS tr li câu hi và
lí gii câu tr lời đó.
+ GV chốt đáp án.
- GV mời 1 HS đc phn Ghi nh
trong SGK.
+ GV gii thích, ging gii cho HS v
các tiêu chí toán hc cần có để đáp
ng tính hp lí ca d liu.
- HS đọc và tìm hiu Ví d 4 theo
ng dn ca SGK.
+ GV ch định mt HS đứng ti ch
phân tích đề bài và tr li: Ví d 4 cho
chúng ta biết v điu gì v s liu HS
đăng ký tham gia hoạt động ngoi
khóa?
- GV trình chiếu ni dung ca Luyn
tp 3 cho HS tho luận nhóm đôi thực
hin yêu cu.
+ Tng s nhân viên ca c hàng là
bao nhiêu?
+ Tng s nhân viên làm theo ca mà
ca hàng thng kê là bao nhiêu?
+ Kết lun v tính hp lí ca s liu.
c 2: Thc hin nhim v:
Nhng s liu bn Châu nêu ra trong biu
đồ hình qut tròn Hình 1 là chưa chính
xác. Vì tng tt c t l ca các s liu thành
phn là  không phi 
Ghí nh
- Để đánh giá tính hợp lí ca d liu, ta có
th da vào mi liên h toán học đơn giản
gia các s liu.
- Để đảm bo tính hp lí, d liu cn phi
đáp ứng đúng các tiêu chí toán học đơn giản
như :
+ Tng tt c các s liu thành phn phi
bng s liu ca toàn th.
+ S ng ca b phn phi nh hơn số
ng ca toàn th.
Ví d 4 : (SGK tr.6 + 7)
ng dn gii (SGK tr.7)
Luyn tp 3
Tng s nhân viên ca ca hàng là 16, mi
nhân viên ch làm 1 ca, mà qun lí thng
tng 3 ca có  là không hp
lí.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành v.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thng
nhất đáp án.
C lp chú ý thc hin các yêu cu
ca GV, chú ý bài làm các bn và
nhn xét.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
c 3: Báo cáo, tho lun:
- HS tr li trình bày ming/ trình bày
bng, c lp nhn xét, GV đánh giá,
dn dt, cht li kiến thc.
c 4: Kết lun, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thc trng
tâm
+ Các tiêu chí để đánh giá tính hợp lí
ca d liu.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 1 ; 5 (SGK –
tr.7+8), HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về thu thập dữ liệu và tính hợp lí của dữ
liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS làm câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1. Tìm hiểu về sở thích đối với môn Âm Nhạc của 3 bạn học sinh một trường
THCS được cho bởi bảng thống kê sau:
STT
Tuổi
Giới tính
1
12
N
2
13
Nam
3
14
Nữ
Dữ liệu trong bảng thống kê theo tiêu chí định tính là:
A. Giới tính, Sở thích. B. Tuổi, Giới tính.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Tuổi, Sở thích D. Tuổi, Giới tính, Sở thích
Câu 2. Muốn thống số học sinh mắc F0 một trường THCS trong đợt dịch Covid
vừa qua, ta nên dùng phương pháp nào để thu thập dữ liệu là tối ưu nhất?
A. Đánh giá B. Quan sát
C. Phỏng vấn D. Lập phiếu hỏi.
Câu 3. Muốn thống thời gian tự học nhà mỗi ngày của các bạn trong lớp, ta
dùng phương pháp nào để thu thập dữ liệu?
A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C Lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn. D. Tìm trên các web thống kê dữ liệu
Câu 4. Dữ liệu nào trong bảng thống kê sau không hợp lí?
Bảng dữ liệu về số học sinh ở các khối lớp tham gia đại hội
"Cháu ngoan Bác Hồ"
Khối lớp
Số lượng
Tỉ lệ phần trăm
6
7
19%
7
12
30%
8
8
22%
9
10
27%
Tổng
37
100%
A. 37 B.  C.  D. 
Câu 5. Để đánh giá khả năng học Toán của học sinh lớp 8C, giáo viên bmôn đã
cho một nhóm nam, nữ sinh làm bài kiểm tra và thống kê kết quả trong bảng sau:
STT
Giới tính
Khả năng
1
Nữ
Xuất sắc
2
Nữ
Tốt
3
Nữ
Đạt
4
Nữ
Đạt
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
Nữ
Chưa Đạt
6
Nữ
Đạt
7
Nữ
Khá
8
Nữ
Đạt
9
Nữ
Chưa đạt
10
Nữ
Khá
Dữ liệu trên không hợp lí ở đâu?
A. Thống kê đánh giá đã có 2 học sinh chưa đạt, điều này là không hợp lí
B. Thống kê đánh giá về khả năng chưa đồng bộ, điều này là không hợp lí
C. Thống kê đánh giá trên chưa có điểm số, nên chưa hợp lí
D. Thống kê đánh giá trên chưa có các học sinh nam, điều này không hợp lí với đề
bài.
ớc 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm,
hoàn thành các bài tập GV yêu cầu.
- GV quan sát và hỗ trợ.
ớc 3: Báo cáo, thảo luận: - Câu hỏi trắc nghiệm: HS trả lời nhanh, giải thích,
các HS chú ý lắng nghe sửa lỗi sai.
- Mỗi bài tập GV mời HS trình bày. Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét
bài trên bảng.
Kết qu:
Bài 1
- Dữ liệu định tính là: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng
Dương.
- Dữ liệu định lượng là:     (triệu 
).
Bài 5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ta thấy Lớp 8C :
+ Sĩ số của lớp là 40 (học sinh)
+ Số học sinh dự thi hết học kì I là 41 (học sinh)
=> Vậy trong hai số liệu 40 và 41 của lớp 8C có ít nhất một số liệu không hợp lí.
- Đáp án câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
A
D
C
C
D
ớc 4: Kết luận, nhận định:
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.
- GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải khi thực hiện giải bài tập.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
- Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng thực tế để nắm vững kiến thức.
- HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống, vận dụng kiến thức vào thực tế, rèn
luyện tư duy toán học qua việc giải quyết vấn đề toán học
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trao đổi và thảo luận
hoàn thành các bài toán theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
ớc 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động hoàn thành bài tập 2 ; 3 ; 4 (SGK – tr.8).
ớc 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận thực hiện nhiệm vụ.
- GV điều hành, quan sát, hỗ trợ.
ớc 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một vài HS trình bày miệng.
Kết quả:
Bài 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Truyn
Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô hoài) ; Đất rừng phương Nam
(Đoàn Giỏi) ; Hai vn dm dưới đáy biển (J. Verne) ;
Hoàng t (Sant-Exupéry).
Thơ
Mi tru (H Xuân Hương) ; Qua Đèo Ngang (Bà Huyn
Thanh Quan) ; Nng mi (Lưu Trọng Lư) ; Đưng v quê
m (Đoàn Văn Cừ).
Trong lòng m (Nguyên Hng) ; Đồng Tháp Mười mùa
c ni (Văn Công Hùng).
Kch
Đổi tên cho xã (trích Bệnh sĩ của Lưu Quang Vũ) ; Ông
Giuc-đanh mặc l phc (trích Trường gi hc làm sang
ca Molière).
Bài 3
Hãng sản xuất xe đưa ra kết luận trong quảng cáo :  số người mua xe chọn
màu đen,  số người mua chọn xe màu trắng là chưa hợp lí.
Vì, mục đích mục đích hãng xe đưa ra là tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua
yêu thích và ba màu được yêu thích là đen, trắng, đỏ. Nhưng khi đưa ra kết luận thì
hãng không hề nhắc đến màu đỏ.
=> Quảng cáo này của hãng chưa có tính đại diện toàn bộ đối với vấn đề cần thống
kê.
Bài 4
Ta thấy :
Tổng số hàng đã xuất bán và số hàng còn tồn tại lại trong kho 4 là :   
(tn)
Mà mỗi kho có  tấn hàng.
Vậy kế toán đã ghi nhầm số liệu của kho .
ớc 4: Kết luận, nhận định:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá khả năng vận dụng làm bài tập, chuẩn kiến thức và lưu ý
thái độ tích cực khi tham gia hoạt động và lưu ý lại một lần nữa các lỗi sai hay mắc
phải cho lớp.
* HƯỚNG DẪN VỀ N
- Ghi nhớ kiến thức trong bài.
- Hoàn thành bài tập trong SBT.
- Chuẩn bị bài sau “Mô tả và biểu diễn dliệu trên các bảng, biểu đồ”

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng kiểu; kiến thức trong các lĩnh
vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài
chính,…); phỏng vấn, truyền thông, Internet; thực tiễn (môi trường, tài chính,
y tế, giá cả thị trường,….).
- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví
dụ: tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,…). 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các khái niệm, cách phân loại, tính chất của dữ liệu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với thu thập và phân tích dữ liệu.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, phân loại của dữ liệu, tính
hợp lí của dữ liệu để nhận xét, phân tích các dữ liệu thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.


- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ trợ,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở
đầu (chưa cần HS giải):
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập và phân loại dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận
chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có thể được thu thập từ nhiều
nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan
trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại dữ liệu.”.
Thu thập và phân loại dữ liệu
B.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu a) Mục tiêu:

- HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trực tiếp đến gián tiếp.
- Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được các cách thu thập dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Thu thập dữ liệu
- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo HĐ1
luận và thực hiện yêu cầu.
- Các bạn HS lớp 8A có thể thu thậ thông tin
+ GV có thể mời các HS có hiểu biết
về số lượng huy chương đạt được của Đoàn
và yêu thích bóng đá trả lười câu hỏi. thể thảo Việt Nam tại SEA Games 30 từ
+ Các thông tin về sự kiện SEA
trang web https://baogiaothong.vn/, kết quả
Games 30 được cập nhật trên các thu được như sau:
trang web hoặc các phương tiện
+ Các loại huy chương: Huy chương Vàng,
thông tin đại chúng.
huy chương Bạc, huy chương Đồng;
+ Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt là: 98, 85, 105.
+ Tổng số huy chương: 288.
→ GV giới thiệu, giảng giải cho HS
Ghi nhớ: Các cách thu thập dữ liệu
về các cách để thu thập dữ liệu theo
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng SGK.
hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi),
tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ
những nguồn có sẵn như sách, bác, trang
web, các phương tiện thông tin đại chúng.


- GV cho HS quan sát, đọc và thực
Ví dụ 1: (SGK – tr.3)
hiện Ví dụ 1 theo hướng dẫn trong
Hướng dẫn giải (SGK – tr.4) SGK.
+ GV có thể cho các HS thực hiện thu
thập thông tin về “Các môn thể thao
ưa thích của các bạn trong tổ”.
+ GV mời một số HS nêu kết quả mà
mình đã thu thập được. Luyện tập 1
- GV triển khai Luyện tập 1, HS suy
Gợi ý: Có thể thực hiện bằng phương án lập
nghĩ và thảo luận nhóm đôi để trả lời. phiếu điều tra (phiếu hỏi).
+ GV có thể gợi ý: Có thể lập phiếu
+ Ghi tên các loại kem vào phiếu cùng với
hỏi, hoặc phỏng vấn.
ghi chú nhắc khác hàng đánh dấu các loại
+ GV mời 1 HS trình bày phương án kem yêu thích vào phiếu.
để thu thập thông tin và triển khai
+ In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng
phương án đó như thế nào.
để khách hàng đánh dấu và thu lại 40 phiếu
đã được đánh giá đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Các cách thu thập dữ liệu
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu a) Mục tiêu:

- HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liệu;
- HS trình bày được cách phân loại dữ liệu;


zalo Nhắn tin Zalo