Giáo án Các phép tính với đa thức nhiều biến Toán 8 Cánh diều

375 188 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    689 345 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(375 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Bài 2. Các phép tính với đa thức nhiều biến
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Thực hiện được phép cộng và trừ đa thức;
Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, quy tắc nhân đa thức với đa thức, từ đó
thực hiện được phép tính nhân đơn thức với đa thức, phép tính nhân đa thức với đa thức;
– Nhận biết được một phép chia hết của đa thức cho đơn thức.
– Thực hiện được phép tính chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức trong
trường hợp phép chia là phép chia hết;
Biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép cộng, phép trừ, phép nhân
phép chia đa thức (trong trường hợp chia hết).
– Tính được giá trị của đa thức sau khi thu gọn, biến đổi khi biết giá trị của các biến.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác như thực
hiện biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số sử dụng phép cộng, phép trừ, phép nhân
và phép chia đa thức (trong trường hợp chia hết).
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các thuật ngữ
toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Năng lực mô hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS viết được đơn
thức biểu thị các đại lượng để ttình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tế
đơn giản.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện được vấn
đề cần giải quyết sử dụng được kiến thức, năng toán học trong bài học để giải
quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo
sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước
thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. Thông qua bài toán mở đầu, HS
bước đầu nhận thấy nhu cầu thực hiện các phép tính với đa thức nhiều biến.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi m đầu, bước đầu hình dung vấn đề về các phép tính
với đa thức nhiều biến.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, hoàn thành bài tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài tập. Tính:
a) ;
b) ;
c) ;
d) .
GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
“Ở lớp 7, ta đã học cách thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia các đa
thức một biến. Các phép tính với đa thức nhiều biến được thực hiện như thế nào?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– Các nhóm tiến hành thảo luận và thống nhất phương án trả lời câu hỏi của nhóm mình.
GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Giải thích câu hỏi nếu các học
sinh không hiểu nội dung các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Mỗi nhóm cử đại diện trình bày phương án đã thống nhất.
– Các HS còn lại quan sát phương án trả lời của các bạn.
– GV gọi HS nhận xét, bổ sung và chữa bài.
Dự kiến câu trả lời:
a) ;
b) ;
c) ;
d) .
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận tuyên
dương nhóm câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn
trong các hoạt động học tiếp theo.
Trên sở đó, GV dẫn dắt vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi Các phép tính
với đa thức nhiều biến được thực hiện như thế nào?” Trong bài học này chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu: Bài 2. Các phép tính với đa thức nhiều biến”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cộng và trừ hai đa thức
a) Mục tiêu:
– HS hình thành được kĩ năng thực hiện phép cộng và trừ hai đa thức;
– HS biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép cộng, phép trừ đa thức.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức quy tắc cộng trừ hai đa thức theo yêu cầu, dẫn dắt
của GV và thực hiện HĐ1, HĐ2, các Ví dụ, thực hành làm Luyện tập 1, 2 để nắm vững
kiến thức.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, thực hiện được phép cộng phép trừ hai
đa thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu quy tắc cộng hai đa
thức
– GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân HĐ1:
+ GV mời 1 2 HS trình bày bảng HĐ1, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá.
+ GV giới thiệu các hoạt động HĐ1 các
bước thực hiện tính tổng hai đa thức (phép
I. Cộng hai đa thức
HĐ1:
a) Tổng được viết theo hàng
ngang như sau:
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với
nhau, ta được:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cộng hai đa thức).
– GV chuẩn hóa kiến thức đưa ra quy tắc cộng
hai đa thức:
“Để cộng hai đa thức theo hàng ngang, ta
thể làm như sau:
• Viết tổng hai đa thức theo hàng ngang.
• Nhóm các đơn thức đồng dạng với nhau;
Thực hiện phép tính trong từng nhóm, rồi
cộng các kết quả lại với nhau.”
+ HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
GV hướng dẫn mẫu cho HS thực hiện dụ
1: nh tổng của hai đa thức (thực hiện phép
cộng hai đa thức).
GV yêu cầu HS thực hành tính tổng hai đa
thức bằng cách hoàn thành cá nhân Luyện tập
1.
GV mời 1 2 HS lên bảng trình bày, cả lớp
nhận xét. GV chốt đáp án.
c) Tổng bằng cách thực hiện phép
tính trong từng nhóm, ta được:
.
Nhận xét: Để cộng hai đa thức theo
hàng ngang, ta có thể làm như sau:
Viết tổng hai đa thức theo hàng
ngang.
Nhóm các đơn thức đồng dạng với
nhau;
• Thực hiện phép tính trong từng nhóm,
rồi cộng các kết quả lại với nhau.
Ví dụ 1: SGK – tr11.
Luyện tập 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Bài 2. Các phép tính với đa thức nhiều biến I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Thực hiện được phép cộng và trừ đa thức;
– Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, quy tắc nhân đa thức với đa thức, từ đó
thực hiện được phép tính nhân đơn thức với đa thức, phép tính nhân đa thức với đa thức;
– Nhận biết được một phép chia hết của đa thức cho đơn thức.
– Thực hiện được phép tính chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức trong
trường hợp phép chia là phép chia hết;
– Biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép cộng, phép trừ, phép nhân và
phép chia đa thức (trong trường hợp chia hết).
– Tính được giá trị của đa thức sau khi thu gọn, biến đổi khi biết giá trị của các biến. 2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác như thực
hiện biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép cộng, phép trừ, phép nhân
và phép chia đa thức (trong trường hợp chia hết).
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các thuật ngữ
toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán.


– Năng lực mô hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS viết được đơn
thức biểu thị các đại lượng để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tế đơn giản.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện được vấn
đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. Thông qua bài toán mở đầu, HS
bước đầu nhận thấy nhu cầu thực hiện các phép tính với đa thức nhiều biến.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung vấn đề về các phép tính
với đa thức nhiều biến.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4, hoàn thành bài tập:

Bài tập. Tính: a) ; b) ; c) ; d) .
GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
“Ở lớp 7, ta đã học cách thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia các đa
thức một biến. Các phép tính với đa thức nhiều biến được thực hiện như thế nào?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– Các nhóm tiến hành thảo luận và thống nhất phương án trả lời câu hỏi của nhóm mình.
– GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Giải thích câu hỏi nếu các học
sinh không hiểu nội dung các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Mỗi nhóm cử đại diện trình bày phương án đã thống nhất.
– Các HS còn lại quan sát phương án trả lời của các bạn.
– GV gọi HS nhận xét, bổ sung và chữa bài.
 Dự kiến câu trả lời: a) ; b) ; c) ; d) .
Bước 4: Kết luận, nhận định:


– GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên
dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn
trong các hoạt động học tiếp theo.
– Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi “Các phép tính
với đa thức nhiều biến được thực hiện như thế nào?” Trong bài học này chúng ta sẽ cùng
tìm hiểu: Bài 2. Các phép tính với đa thức nhiều biến”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Cộng và trừ hai đa thức a) Mục tiêu:
– HS hình thành được kĩ năng thực hiện phép cộng và trừ hai đa thức;
– HS biến đổi, thu gọn được biểu thức đại số có sử dụng phép cộng, phép trừ đa thức. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức quy tắc cộng và trừ hai đa thức theo yêu cầu, dẫn dắt
của GV và thực hiện HĐ1, HĐ2, các Ví dụ, thực hành làm Luyện tập 1, 2 để nắm vững kiến thức.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, thực hiện được phép cộng và phép trừ hai đa thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Cộng hai đa thức
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu quy tắc cộng hai đa HĐ1: thức a) Tổng được viết theo hàng
– GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân HĐ1: ngang như sau:
+ GV mời 1 – 2 HS trình bày bảng HĐ1, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng với
+ GV giới thiệu các hoạt động ở HĐ1 là các nhau, ta được:
bước thực hiện tính tổng hai đa thức (phép


zalo Nhắn tin Zalo