Giáo án Cảm ứng ở động vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

332 166 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 29 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

       
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
 ! "#  "#$ %
&! %'(
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
&$ )
&&") *
- Trình bày đ c các hình th c c m ng các nhóm đ ng v t khác nhau.ượ
- Phân bi t đ c h th n kinh ng v i các d ng h th n kinh m ng l i ượ ướ
chu i h ch.
- Nêu đ c c u t o và ch c năng c a t bào th n kinh.ượ ế
- Mô t đ c c u t o c a synapse và quá trình truy n tin qua synapse. ượ
- Nêu đ c khái ni m ph n x , phân tích đ c m t cung ph n x , phân tíchượ ượ
đ c đáp ng c a c x ng trong cung ph n x .ượ ơ ươ
- Nêu đ c các d ng th th c m giác và vai trò c a chúng.ượ
- Nêu đ c vai trò c a các c m giác v giác, xúc giác và kh u giác.ượ
- Phân tích đ c c ch thu nh n ph n ng kích thích c a c quan c m giácượ ơ ế ơ
(tai, m t).
- Phân bi t đ c ph n x không đi u ki n và ph n x có đi u ki n. ượ
- Nêu đ c đ c đi m phân lo i đ c ph n x không đi u ki n. L y đ cượ ượ ượ
các ví d minh h a.
- Trình bày đ c đ c đi m, các đi u ki n c ch hình thành ph n x đi uượ ơ ế
ki n. L y đ c các ví d minh h a. ượ
!   + ,-./0.1/2.2
       
- Nêu đ c m t s b nh do t n th ng h th n kinh nh m t kh năng v nượ ươ ư
đ ng, m t kh năng c m giác…
- Gi i thích đ c c ch gi m đau khi u ng ho c tiêm thu c gi m đau. ượ ơ ế
- Đ xu t đ c các bi n pháp b o v h th n kinh: không l m d ng ch t kích ượ
thích, phòng ch ng nghi n và cai nghi n ch t kích thích.
&0&") 
- ")   : Thông qua các ho t đ ng t đ c sách, tóm t t
đ c n i dung v c m ng đ ng v t, t tr l i các câu h i m c D ng l iượ
suy ng m . Nh n rađi u ch nh nh ng h n ch c a b n thân, ch đ ng tìm ế
ki m s h tr c a ng i khác khi g p khó khăn trong h c t p.ế ườ
- ") , 3 34 : Bi t l ng nghe ph n h i tích c c trongế
giao ti p. Hi u nhi m v c a nhóm, ch đ ng g ng m u hoàn thànhế ươ
ph n vi c đ c giao khi tìm hi u v các hình th c c m ng đ ng v t, ph n ượ
x và b o h v th n kinh đ i v i ch t kích thích.
- # 5 64 , V n d ng nh ng ki n th c v c m ng ế
đ ng v t đ gi i thích m t s hi n t ng trong th c ti n. ượ
0&$ 3 
- ) Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ướ th ng xuyên theoườ
dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công. ượ
- %74  Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m v
khi đ c phân công.ượ
&%8 % 9 :8 $8 ; (
&#4,+
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
!   + ,-./0.1/2.2
       
- Tranh nh ho c t p tin (file) v các d ng h th n kinh, neuron, synapse, các
th th c m giác đ ng v t.
- Video thí nghi m hình thành ph n x có đi u ki n c a I. Pavlov:
https://youtu.be/zVQaoZSPga0?si=Xn13AR6EuBv6bIzQ
+ Video thí nghi m ph n x có đi u ki n c a Skinner:
https://youtu.be/MOgowRy2WC0
- Phi u h c t p.ế
<   36 
Hãy l y ví d các nhóm đ ng v t t ng ng, trình bày đ c đi m h th n kinh, ươ
hình th c c m ng c a nhóm đ ng v t đó b ng cách hoàn thành b ng sau:
8= $>?    @ 8=   ! !
a
b
c
<   36 0
1. Ph n x là ……………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………
2. Cung ph n x g m nh ng b ph n nào?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
!   + ,-./0.1/2.2
       
3. T i sao b t m t b ph n nào c a cung ph n x b t n th ng, ph n x ươ
s không th c hi n đ c?e ượ
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
0&8 6
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v c m ng đ ng v t. â ướ
- Các d ng c h c t p khác theo yêu c u c a GV.
&% "%AB"89 :8
&8,  8,  @  !   " " # " #
&! +
- T o tâm th vui v , kích thích h c sinh h ng thú tìm hi u bài m i. ế
&" ?"
- GV cho HS quan sát hình đ t câu h i: Làm cách nào c th chúng ta ơ
th ph n ng k p th i tr c r t nhi u kích thích khác nhau đ n t môi tr ng? ướ ế ườ
&* 3 
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
?&%    $ !
8,   4,+ 6 " " ?@  " !
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
-Giáo viên yêu c u h c sinh tr l i câu h i:
Làm cách nào c th chúng ta thơ
ph n ng k p th i tr c r t nhi u kích thích ướ
khác nhau đ n t môi tr ng?ế ườ
- HS ti p nh n nhi m v .ế
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- C th chúng ta th ph nơ
ng k p th i tr c r t nhi u kích ướ
thích khác nhau đ n t môiế
tr ng nh các ph n ng c mườ
!   + ,-./0.1/2.2
       
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
CH c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m v ế
c a HS và d n d t vào bài m i: “V y c ch ơ ế
ho t đ ng này di n ra nh th nào? sao ư ế
ph n ng c a đ ng v t di n ra nhanh đa
d ng? Chúng ta s cùng nhau tìm hi u bài
17. C m ng đ ng v t .”
ng. Con ng i h th n kinh ườ
nên các ph n ng c m ng
nhanh đa d ng d a trên
nguyên t c ph n x .
0&8,  08=@    " ! %
8,  0&%=  4=      " ! ! # "
&! +
- Trình bày đ c các hình th c c m ng các nhóm đ ng v t khác nhau.ượ
- Phân bi t đ c h th n kinh ng v i các d ng h th n kinh m ng l i ượ ướ
chu i h ch.
&" ?"
- GV s d ng ph ng pháp d y h c tr c quan, thu t m nh ghép đ h ng ươ ướ
d n và g i ý cho HS th o lu n n i dung trong SGK đ tìm hi u v các hình th c
c m ng đ ng v t.
!   + ,-./0.1/2.2

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 17: CẢM N Ứ G Đ N Ộ G V T I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - Trình bày đư c các ợ hình th c c ứ m ả ng ứ các nhóm ở đ ng ộ v t ậ khác nhau. - Phân bi t ệ đư c ợ hệ th n ầ kinh ng ố v i ớ các d ng ạ hệ th n ầ kinh m ng ạ lư i ớ và chuỗi h ch. ạ - Nêu đư c ợ c u t ấ o và ch ạ c ứ năng c a t ủ bào ế th n ki ầ nh. - Mô tả đư c c ợ ấu t o ạ c a s
ủ ynapse và quá trình truy n t ề in qua synapse. - Nêu đư c ợ khái ni m ệ ph n ả x , ạ phân tích đư c ợ m t ộ cung ph n ả x , ạ phân tích đư c ợ đáp ng c ứ a ủ c x ơ ư ng ơ trong cung ph n ả x . ạ - Nêu đư c ợ các d ng ạ th t ụ h c ể m ả giác và vai trò c a ủ chúng. - Nêu đư c ợ vai trò c a ủ các c m ả giác v gi
ị ác, xúc giác và kh u gi ứ ác. - Phân tích đư c ợ cơ chế thu nh n ậ và ph n ả ng ứ kích thích c a ủ c ơ quan c m ả giác (tai, m t ắ ). - Phân bi t ệ đư c ph ợ n ả x không đi ạ u ki ề n và ph ệ n ả x có đi ạ u ki ề n. ệ - Nêu đư c ợ đ c ặ đi m ể và phân lo i ạ đư c ợ ph n ả xạ không đi u ề ki n. ệ L y ấ đư c ợ các ví d m ụ inh h a. ọ - Trình bày đư c ợ đ c ặ đi m ể , các đi u ề ki n ệ và c ơ ch ế hình thành ph n ả x ạ có đi u ề kiện. L y đ ấ ư c ợ các ví d m ụ inh h a. ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Nêu đư c ợ m t ộ số b nh ệ do t n ổ thư ng ơ hệ th n ầ kinh như m t ấ khả năng v n ậ đ ng, ộ m t ấ khả năng c m ả giác… - Gi i ả thích đư c ợ c ch ơ ế gi m ả đau khi u ng ho ố c t ặ iêm thu c gi ố m ả đau. - Đề xu t ấ đư c ợ các bi n ệ pháp b o ả vệ hệ th n ầ kinh: không l m ạ d ng ụ ch t ấ kích
thích, phòng chống nghi n và cai ệ nghi n ch ệ t ấ kích thích. 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c
: Thông qua các ho t ạ đ ng ộ tự đ c ọ sách, tóm t t ắ đư c ợ n i ộ dung về c m ả ng ứ ở đ ng ộ v t ậ , tự trả l i ờ các câu h i ỏ ở m c ụ D ng ừ l i ạ và suy ng m ẫ . Nh n ậ ra và đi u ề ch nh ỉ nh ng ữ h n ạ ch ế c a ủ b n ả thân, ch ủ đ ng ộ tìm ki m ế sự hỗ tr c ợ a ủ ngư i ờ khác khi g p ặ khó khăn trong h c t ọ p. ậ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Bi t ế l ng ắ nghe và có ph n ả h i ồ tích c c ự trong giao ti p. ế Hi u ể rõ nhi m ệ vụ c a ủ nhóm, chủ đ ng ộ và gư ng ơ m u ẫ hoàn thành phần vi c ệ đư c ợ giao khi tìm hi u ể về các hình th c ứ c m ả ng ứ ở đ ng ộ v t ậ , ph n ả xạ và b o h ả
ệ vệ thần kinh đối v i ớ ch t ấ kích thích. - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: V n ậ d ng ụ nh ng ữ ki n ế th c ứ về c m ả ng ứ ở đ ng ộ v t ậ đ gi ể i ả thích m t ộ s hi ố n t ệ ư ng ợ trong th c ự ti n. ễ 2. V ph ẩm ch t - Chăm ch : i Tìm hi u ể bài trư c ớ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, thư ng ờ xuyên theo dõi vi c t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v đ ụ ược phân công. - Trách nhi m ệ : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ khi đư c ợ phân công. II. THIÊT B D I AY H C O VÀ H C O LI U Ê 1. Giáo viên - SGK, tài li u g ệ i ng ả d y ạ , giáo án. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Tranh nh ả ho c ặ t p ậ tin (file) về các d ng ạ hệ th n
ầ kinh, neuron, synapse, các th t ụ h c ể m ả giác ở đ ng v ộ t ậ . - Video thí nghi m ệ hình thành ph n x ả có đi ạ u ki ề n c ệ a I ủ . Pavlov:
https://youtu.be/zVQaoZSPga0?si=Xn13AR6EuBv6bIzQ + Video thí nghi m ệ ph n x ả có đi ạ u ki ề n c ệ a Ski ủ nner: https://youtu.be/MOgowRy2WC0 - Phi u h ế c t ọ p. ậ Phi u h ế c t p s 1 Hãy lấy ví d các ụ nhóm đ ng v ộ t ậ tư ng ơ ng, ứ trình bày đ c ặ đi m ể h t ệ h n ầ kinh, hình th c c ứ m ả ng c ứ a ủ nhóm đ ng v ộ t ậ đó b ng ằ cách hoàn thành b ng s ả au: Hình Ví dụ Đặc đi m ể h t ệ h n ki nh Hình th c c m ả ng a b c Phi u h ế c t p s 2 1. Ph n ả x l
ạ à ……………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………… 2. Cung ph n x ả g ạ ồm nh ng b ữ ph ộ n nào? ậ
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 3. T i ạ sao b t ấ kì m t ộ b ộ ph n ậ nào c a ủ cung ph n ả x ạ b ịt n ổ thư ng, ơ ph n ả xạ se không th c hi ự ện đư c? ợ
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… 2. H c ọ sinh - Đ c và chu ọ n b â bài ị , tìm hi u t ể rư c t ớ hông tin v c ề m ả ng ứ đ ở ng v ộ t ậ . - Các d ng c ụ h ụ c ọ t p khác t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV. III. TI N Ê TRINH D Y A H C O 1. Hoạt đ ng 1 : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( M đ u) a. Mục tiêu - T o t ạ âm th vui ế v , kí ẻ ch thích h c ọ sinh h ng t ứ hú tìm hi u bài ể m i ớ . b. N i ộ dung
- GV cho HS quan sát hình và đ t ặ câu h i
ỏ : Làm cách nào mà cơ thể chúng ta có th ph n ả ng k p t ị h i ờ trước r t ấ nhi u kí
ch thích khác nhau đ n t ế m ừ ôi trư ng? c. Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v : - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - Giáo viên yêu c u ầ h c ọ sinh trả l i ờ câu h i ỏ : * G i ợ ý:
Làm cách nào mà cơ thể chúng ta có thể - Cơ th ểchúng ta có th ểph n ph n ả ng ứ k p ị th i ờ trư c ớ r t ấ nhi u ề kích thích ng ứ kịp th i ờ trư c ớ r t ấ nhi u ề kích khác nhau đ n t ế m ừ ôi trư ng? thích khác nhau đ n ế t ừ môi - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ trư ng ờ nhờ các ph n ả ng ứ c m M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo