Giáo án Cảm ứng ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

397 199 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(397 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 15: C M NG TH C V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Nêu đ c khái ni m c m ng th c v tphân tích đ c vai trò c m ngượ ượ
đ i v i th c v t.
- Trình bày đ c đ c đi m và c ch c m ng th c v t.ượ ơ ế
- Nêu đ c m t s hình th c bi u hi n c a c m ng th c v t: v n đ ngượ
h ng đ ng và v n đ ng c m ng.ướ
- V n d ng đ c hi u bi t v c m ng th c v t đ gi i thích m t s hi n ượ ế
t ng trong th c ti n.ượ
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : Ch đ ng, tích c c t tìm hi u v c m ng
th c v t. L a ch n đ c các ngu n tài li u h c t p phù h p, t nh n ra ượ
đi u ch nh nh ng h n ch c a b n thân trong quá trình h c t p. ế
- Năng l c giao ti p và h p tác : Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng nhóm
s d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v các hình th c
c m ng và c ch c m ng th c v t; ng d ng c m ng th c v t. ơ ế
- Gi i quy t v n đ sáng t o: V n d ng đ c hi u bi t v c m ng ượ ế
th c v t đ gi i thích m t s hi n t ng trong th c ti n. Đ xu t đ c m t ượ ượ
s gi i pháp tăng năng su t cây tr ng d a trên hi u bi t v c m ng th c ế
v t.
1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Ch đ ng trong h c t p, h ng thú tìm hi u nh ng n i dung liên
quan đ n c m ng th c v t.ế
- Trách nhi m: Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m
v khi đ c phân công. ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh liên quan đ n bài h c. ế
- Video v ng đ ng hoa h ng n ( https://youtu.be/ysUFiVxLMq4
)
- Video n g đ ng b t m i c a cây g ng vó
(https://youtu.be/Ar0tD66eWDI
)
- Video h t đ u n y m m, h ng sáng. ướ
- Phi u h c t p.ế
Phi u h c t p s 1
1. B ng phân bi t các hình th c h ng đ ng th c v t v tác nhân gây ra v n ướ
đ ng, đ c đi m và vai trò :
Hình th c
h ng đ ng !
Tác nhân
gây ra
Đ c đi m" Vai trò
H ng sáng
H ng hoá
H ng n c
H ng tr ng
l c
2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
H ng ti p
xúc
2. K và hoàn thành b ng v các hình th c ng đ ng th c v te :
Ki u ng đ ng ! Khái ni m Nguyên nhân Ví d#
ng đ ng sinh !
tr ng$
ng đ ng !
không sinh
tr ng$
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v c m ng th c v t. â i ướ
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u) ! ! $ ! $ %
a. M c tiêu:#
- T o tâm th vui v , tho i mái cho h c sinh, s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế e ế
b. N i dung:!
- HS quan sát video đ tr l i câu h i c a GV.
c. S n ph m:
- HS nêu đ c v n đ đ c xu t hi n trong video xác đ nh đ c nhi mượ ượ i ượ
v h c t p
d. T ch c th c hi n:&
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ! N i dung ki n th c!
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- HS quan sát video v các ki u dáng th Bonsai ế
- Các câu tr l i c a HS:
3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
https://www.youtube.com/watch?v=XNvFqbVeUPQ
- Tr l i câu h i: Các ngh nhân d a vào c s ơ
sinh h c nào th c v t đ t o đ c các ki u ượ
dáng th đ c đáo trong ngh thu t Bonsai?ế
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c c a ế ế
b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng.i ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m v c a ế
HS, ch a ch t ki n th c d n d t vào bài h cư ế
m i: V y c m ng c a th c v t gì? nh ng
hình th c bi u hi n nh th nào? Vai trò c a c m ư ế
ng trong đ i s ng th c v t ra sao. Chúng ta s
tr l i nh ng câu h i này qua tìm hi u bài 15:
C m ng th c v t.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i !
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u ! khái ni m, vai trò và đ c đi m c m ng th c " $
v t
a. M c tiêu:#
- Nêu đ c khái ni m c m ng th c v tphân tích đ c vai trò c m ngượ ượ
đ i v i th c v t.
- Trình bày đ c đ c đi m c m ng th c v t.ư
b. N i dung: !
4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- HS xem video, quan sát hình nh, th o lu n c p đôi và tr l i câu h i.
c. S n ph m h c t p:
- Tr l i đ c câu h i. ượ
d. T ch c th c hi n:&
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ! N i dung ki n th c!
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- Yêu c u HS xem video, quan sát hình nh minh h a
trong th i gian 4 phút th o lu n c p đôi tr l i câu
h i liên quan:
- Video: Video v ng đ ng hoa h ng n
(https://www.youtube.com/watch?v=4x7W6FutvnM
)
ng đ ng b t m i c a cây g ng vó
(https://www.youtube.com/watch?v=Tcn8s2Z4aUc)
+ Câu h i: Khi có tác nhân kích thích c a môi
tr ng tác đ ng đ n thì th c v t tr l i l i các tácư ế
nhân kích thích đó nh th nào? Nguyên nhân nàoư ế
gây ra s tr l i đó?
+ C m ng đó vai trò nh th nào đ i v i th c ư ế
v t?
+ T đó rút ra đ c đi m c m ng th c v t.
- HS ti p nh n nhi m v .ế
I. Khái ni m, vai trò
đ c đi m c a"
c m ng th c v t $
1. Khái ni m
- s ti p nh n ế
tr l i c a th c v t
đ i v i các kích thích
t môi tr ng. ườ
2. Vai trò c a c m
ng
- Đ m b o cho th c
v t t n d ng t i đa
ngu n s ng ho c t
v khi g p kích thích
b t l i, qua đó th c
v t th thích ng
t t h n v i nh ng ơ
bi n đ i th ngế ườ
xuyên c a môi tr ng ư
s ng, t o đi u ki n
cho cây sinh tr ng ườ
phát tri n bình
th ng.ườ
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 15: CẢM N Ứ G Ở TH C Ự VẬT I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - Nêu đư c ợ khái ni m ệ c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ và phân tích đư c ợ vai trò c m ả ng ứ đối v i ớ th c v ự t ậ . - Trình bày đư c đ ợ c ặ đi m ể và c ch ơ ế c m ả ng ứ t ở h c v ự t ậ . - Nêu đư c ợ m t ộ số hình th c ứ bi u ể hi n ệ c a ủ c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ : v n ậ đ ng ộ hư ng ớ đ ng và v ộ n ậ đ ng c ộ m ả ng. ứ - V n ậ d ng ụ đư c ợ hi u ể bi t ế v ề c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ đ ể gi i ả thích m t ộ s ố hi n ệ tư ng ợ trong th c t ự i n. ễ 1.2. Năng l c chung - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c : Chủ đ ng, ộ tích c c ự t ự tìm hi u ể v ề c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ . L a ự ch n ọ đư c ợ các ngu n ồ tài li u ệ h c ọ t p ậ phù h p, ợ tự nh n ậ ra và đi u ch ề ỉnh nh ng h ữ n ạ ch c ế a ủ b n t ả hân trong quá trình h c ọ t p. ậ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i ổ , tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về các hình th c ứ c m ả ng và c ứ ơ ch c ế m ả ng ứ t ở h c v ự t ậ ; ng d ứ ng c ụ m ả ng ứ t ở h c v ự t ậ . - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: V n ậ d ng ụ đư c ợ hi u ể bi t ế về c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ để gi i ả thích m t ộ số hi n ệ tư ng ợ trong th c ự ti n. ễ Đ ề xu t ấ đư c ợ m t ộ số gi i ả pháp tăng năng su t ấ cây tr ng ồ d a ự trên hi u ể bi t ế về c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ . 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 2. V ph ẩm ch t - Chăm ch : i Chủ đ ng ộ trong h c ọ t p, ậ h ng ứ thú tìm hi u ể nh ng ữ n i ộ dung liên quan đ n ế c m ả ng ứ ở th c v ự t ậ . - Trách nhi m ệ : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ v khi ụ đư c ợ phân công. II. THIÊT B D I AY H C O VÀ H C O LI U Ê 1. Giáo viên - SGK, tài li u g ệ i ng ả d y ạ , giáo án. - Các hình nh l ả iên quan đ n bài ế h c. ọ
- Video về ứng động hoa hồng nở (https://youtu.be/ysUFiVxLMq4 )
- Video ứng động bắt mồi của cây gọng vó
(https://youtu.be/Ar0tD66eWDI )
- Video hạt đậu nảy mầm, hướng sáng. - Phi u h ế c t ọ p. ậ Phi u h ế c ọ t p s 1 1. B ng phân bi ả ệt các hình th c ứ hư ng đ ớ ng ộ t ở h c v ự t ậ v t ề ác nhân gây ra v n ậ đ ng, ộ đ c đi ặ m ể và vai trò: Hình th c Tác nhân Đặc đi m Vai trò hư ng đ ng gây ra Hư ng ớ sáng Hư ng ớ hoá Hư ng ớ nư c Hư ng tr ng lực 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hư ng ti p ế xúc 2. Ke và hoàn thành b ng v ả các ề hình th c ứ ng đ ứ ng ộ t ở h c v ự t ậ : Ki u ng đ ng Khái ni m Nguyên nhân Ví dụ ng Ứ đ ng ộ sinh trư ng ng đ ng không sinh trư ng 2. H c ọ sinh - Đ c và chu ọ n b â bài i , tìm hi u t ể rư c t ớ hông tin v c ề m ả ng ứ t ở h c v ự t ậ . - Các đồ dùng h c ọ t p khác t ậ heo yêu c u c ầ a G ủ V. III. TI N Ê TRÌNH D Y A H C O 1. Hoạt đ ng 1 : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( M đ u) a. Mục tiêu: - T o t ạ âm th vui ế v , t e ho i ả mái cho h c s ọ inh, s n ẵ sàng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b. N i ộ dung: - HS quan sát video đ t ể r l ả i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. c. Sản phẩm: - HS nêu đư c ợ v n ấ đề đư c ợ xu t ấ hi n ệ trong video và xác đ nh i đư c ợ nhi m ệ v h ụ c ọ t p ậ d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v : - Các câu trả l i ờ c a ủ HS:
- HS quan sát video về các ki u ể dáng thế Bonsai 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
https://www.youtube.com/watch?v=XNvFqbVeUPQ - Trả l i ờ câu h i
ỏ : Các nghệ nhân d a ự vào cơ sở sinh h c ọ nào ở th c ự v t ậ để t o ạ đư c ợ các ki u dáng th đ ế c đáo t rong nghệ thu t ậ Bonsai? - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a ủ b n t
ả hân, suy nghĩ và trả l i ờ câu h i ỏ . - GV quan sát, đ nh h i ư ng. ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 4. K t ế lu n, nh n đ n ị h: - GV nh n ậ xét k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ HS, ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : V y ậ c m ả ng ứ c a ủ th c ự v t ậ là gì? Có nh ng hình th c ứ bi u ể hi n ệ nh
ư thế nào? Vai trò c a ủ c m ng ứ trong đ i ờ s ng ố th c ự v t
ậ ra sao. Chúng ta sẽ trả l i ờ nh ng ữ câu h i ỏ này qua tìm hi u ể bài 15: C m ả ng t ở h c v t ậ . 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng ộ 2.1: Tìm hi u ể khái ni m ệ , vai trò và đ c ặ đi m ể c m ả ng ở th c vật a. Mục tiêu: - Nêu đư c ợ khái ni m ệ c m ả ng ứ ở th c ự v t ậ và phân tích đư c ợ vai trò c m ả ng ứ đối v i ớ th c v ự t ậ . - Trình bày đư c đ ợ c ặ đi m ể c m ả ng ứ t ở h c v ự t ậ . b. N i ộ dung: 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo