Giáo án Cấp số cộng Toán 11 Kết nối tri thức

589 295 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(589 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 6. C p s c ng
I. M C TIÊU
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t m t dãy s là c p s c ng. ế
- Xác đ nh đ c công sai, s h ng đ u và s h ng t ng quát c a c p s c ng. ượ
- Bi t cách tính t ng n s h ng đ u tiên c a c p s c ng.ế
- Gi i quy t m t s v n đ th c ti n g n v i c p s c ng đ gi i m t s bài ế
toán liên quan đ n th c ti n. ế
2. Năng l c
• Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá.
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm. ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên h gi aư
các đ i t ng đã cho và n i dung bài h c, t đó có th áp d ng ki n th c đã h c ượ ế
đ gi i quy t các bài toán. ế
- hình hóa toán h c, gi i quy t v n đ toán h c thông qua các bài toán th c ế
ti n g n v i c p s c ng.
- Giao ti p toán h c.ế
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán. ươ
3. Ph m ch t
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác. ế
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c ế ế
theo s h ng d n c a GV. ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c, th c th ngướ
có chia kho ng, phi u h c t p. ế
2. Đ i v i HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), ướ
b ng nhóm, bút vi t b ng nhóm. ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a) M c tiêu:
- Giúp HS ghi nh , kh c sâu ki n th c đã h c. ế
- T o tình hu ng đ HS ti p c n đ n ế ế bài h c.
- HS đ c t o tâm th cho bài h c.ượ ế
b) N i dung: HS đ c bài t p giáo viên cho, suy nghĩ tr l i câu h i.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i, b c đ u hình dung v n i dung bài ượ ướ
h c.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS đ c tình hu ng m đ u: M t nhà hát 25 hàng gh v i 16 gh ế ế
hàng th nh t, 18 gh hàng th hai, 20 gh hàng th 3 c ti p t c theo ế ế ế
quy lu t đó, t c hàng sau nhi u h n hàng li n tr c 2 gh . Tính t ng s ơ ướ ế
gh c a nhà hát đó. ế
GV đ t các câu h i g i m và yêu c u HS tr l i các câu h i đó:
(H1) V i các ki n th c đã h c, em th gi i quy t đ c yêu c u bài toán trên ế ế ượ
không?
(H2) Theo quy lu t bài toán đ a ra, em hãy xác đ nh s gh hàng th 4, hàng ư ế
th 5, hàng th 6, ...
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
(H3) S gh m i hàng, tính t hàng đ u tiên l p thành m t dãy s , dãy s đó ế
có gì đ c bi t?
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, suy nghĩ tr l i
câu h i.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b
sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d nế ơ
d t HS vào bài h c m i.
(TL1) Ch a th gi i quy t ngay bài toán. ư ế
(TL2) S gh hàng th 4 là: 22. ế
S gh hàng th 5 là: 24. ế
S gh hàng th 6 là: 26. ế
...
(TL3) S gh m i hàng, tính t hàng đ u tiên l p thành m t dãy s : 16, 18, 20, ế
22, 24, 26, ... Dãy s này có s sau h n s tr c 2 đ n v . ơ ướ ơ
Dãy s nh trên đ c g i v i tên g i đ c bi t gì? Chúng ta s cùng tìm ư ượ
hi u trong bài h c hôm nay nhé!
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nh n bi t c p s c ng ế
a) M c tiêu:
- Nh n bi t đ c m t dãy s là c p s c ng. ế ượ
- Bi t đ c các khái ni m: công sai, s h ng đ u c a c p s c ng xác đ nhế ượ
đ c chúng.ượ
b) N i dung: HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy ượ
nghĩ làm HĐ1, Câu h i, Luy n t p 1, đ c hi u các Ví d .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c) S n ph m: HS hình thành đ c ki n th c bài h c, nh n bi t đ c dãy s ượ ế ế ượ
c p s c ng, công sai và s h ng đ u c a c p s c ng.
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
Nhi m v : Nh n bi t c p s c ng ế
- GV cho HS làm HĐ1 theo h ng d nướ
t ng b c SGK. ướ
- T HĐ1 trên GV yêu c u m t HS nêu
đ nh nghĩa “c p s c ng” theo cách
hi u c a b n thân?
T đó GV nh n xét nêu đ nh nghĩa
“c p s c ng”.
- GV nêu Câu h i trang 48 , yêu c u
HS th o lu n theo nhóm và trình bày.
- HS đ c hi u d 1: Rèn luy n
năng xác đ nh các s h ng c a c p s
c ng khi bi t s h ng đ u công sai ế
c a c p s c ng.
- GV cho HS đ c hi u d 2: Ch ng
minh m t dãy s c p s c ng, rèn
luy n cách xác đ nh s h ng đ u
1. Đ nh nghĩa
Ho t đ ng 1:
a) Năm s h ng đ u c a dãy s (u
n
) là năm
s t nhiên l đ u tiên và đó là: 1; 3; 5; 7;
9.
b) Nh n th y trong dãy s (u
n
), s h ng
sau h n s h ng li n tr c 2 đ n v . ơ ướ ơ
Do đó, ta d đoán công th c bi u di n s
h ng u
n
theo s h ng u
n – 1
là u
n
= u
n – 1
+ 2.
K t lu n: ế Đ nh nghĩa v c p s c ng,
công sai c a c p s c ng (SGK - tr 48).
Câu h i:
Dãy s không đ i a, a, a, ... là m t c p s
c ng v i công sai d = 0.
Ví d 1 (SGK -tr48).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
công sai c a c p s c ng khi bi t s ế
h ng t ng quát c a dãy s .
T đ nh nghĩa v c p s c ng
d , GV cho 1 HS nêu cách ch ng minh
m t dãy s m t c p s c ng theo ý
hi u c a b n thân. Sau đó cho HS khác
nh n xét. Cu i cùng, ch t cách ch ng
minh.
- GV cho HS làm Luy n t p 1 , th o
lu n nhóm đôi.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti pế
nh n ki n th c, hoàn thành các yêu ế
c u.
- HS suy nghĩ tr l i câu h i, làm HĐ1,
Câu h i, đ c hi u các Ví d .
- HS th o lu n nhóm Luy n t p 1.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay phát bi u, trình bày bài.ơ
- Đ i di n nhóm trình bày các câu tr
l i, các nhóm ki m tra chéo.
- HS l ng nghe, nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV
t ng quát l u ý l i ki n th c tr ng tâm ư ế
yêu c u HS ghi chép đ y đ vào v ,
nh n m nh các ý chính c a bài v :
Ví d 2 (SGK – tr49).
- Đ ch ng minh (u
n
) m t c p s c ng,
hãy ch ng minh hi u hai s h ng liên ti p ế
u
n
– u
n – 1
không đ i.
Luy n t p 1:
Ta có:
u
n – 1
= – 2(n – 1) + 3
= – 2n + 2 + 3
= – 2n + 5
Do đó,
u
n
– u
n – 1
= (– 2n + 3) – (– 2n + 5)
= – 2, v i m i n ≥ 2.
V y dãy s (u
n
) c p s c ng s h ng
đ u là u
1
=2 . 1 + 3 = 1công sai d =
2.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bài 6. Cấp số c ng I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế m t ộ dãy số là c p s ấ ố c ng. ộ - Xác định đư c công s ợ ai, số h ng ạ đ u và s ầ ố h ng t ạ ổng quát c a c ủ p s ấ c ố ng. ộ - Bi t
ế cách tính tổng n số h ng đ ạ ầu tiên c a ủ c p s ấ c ố ng. ộ - Gi i ả quy t ế m t ộ số v n ấ đề th c ự ti n ễ g n ắ v i ớ c p ấ số c ng ộ để gi i ả m t ộ số bài toán liên quan đ n t ế h c t ự i n. ễ 2. Năng l c • Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ So sánh, phân tích d ữ li u ệ tìm ra m i ố liên h ệ gi a ữ các đối tư ng ợ đã cho và n i ộ dung bài h c, ọ t ừ đó có th ể áp d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ đ gi ể i ả quy t ế các bài toán. - Mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c
ọ thông qua các bài toán th c ự ti n g ễ n v ắ i ớ cấp số c ng. ộ - Giao ti p ế toán h c. ọ - S d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng t ơ i n h ệ c ọ toán. 3. Ph m ẩ chất - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr ng ý ki ọ n các ế thành viên khi h p t ợ ác. - Chăm ch t ỉ ích c c ự xây d ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ ng chi ộ m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c, ọ thư c ớ th ng ẳ có chia kho ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng nhóm ả , bút vi t ế b ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a) M c t ụ iêu: - Giúp HS ghi nh , kh ớ ắc sâu ki n t ế h c đã h ứ c. ọ - T o t ạ ình huống đ ể HS ti p c ế n đ ậ n ế bài h c. ọ - HS đư c ợ t o t ạ âm th cho ế bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c bài ọ t p
ậ giáo viên cho, suy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ , bư c ớ đ u ầ có hình dung v ề n i ộ dung bài h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV cho HS đ c ọ tình hu ng ố m ở đ u: ầ M t
ộ nhà hát có 25 hàng ghế v i ớ 16 ghế ở hàng thứ nh t
ấ , 18 ghế ở hàng thứ hai, 20 ghế ở hàng thứ 3 và cứ ti p ế t c ụ theo quy lu t ậ đó, t c ứ là hàng sau nhi u ề h n ơ hàng li n ề trư c ớ nó 2 gh . ế Tính t ng ổ số gh c ế a nhà ủ hát đó. GV đ t ặ các câu h i ỏ g i ợ m và yêu ở c u H ầ S tr l ả i ờ các câu h i ỏ đó: (H1) V i ớ các ki n ế th c ứ đã h c, ọ em có thể gi i ả quy t ế đư c ợ yêu c u ầ bài toán trên không? (H2) Theo quy lu t ậ bài toán đ a ư ra, em hãy xác đ nh
ị số ghế ở hàng thứ 4, hàng th 5, hàng t ứ h 6, ... ứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) (H3) Số ghế ở m i
ỗ hàng, tính từ hàng đ u ầ tiên l p ậ thành m t ộ dãy s , ố dãy số đó có gì đ c ặ bi t ệ ? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ . (TL1) Ch a ư th gi ể i ả quy t ế ngay bài toán. (TL2) Số ghế hàng t ở h 4 l ứ à: 22. Số gh ế ở hàng th 5 l ứ à: 24. Số gh ế ở hàng th 6 l ứ à: 26. ... (TL3) S ố ghế ở m i ỗ hàng, tính t ừ hàng đ u ầ tiên l p ậ thành m t ộ dãy s : ố 16, 18, 20,
22, 24, 26, ... Dãy số này có số sau h n ơ số trư c ớ 2 đ n v ơ . ị
→ Dãy số như trên đư c ợ g i ọ v i ớ tên g i ọ đ c ặ bi t
ệ là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hi u t ể rong bài h c ọ hôm nay nhé!
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nhận bi t ế c p s c ng a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ dãy s l ố à c p s ấ c ố ng. ộ - Bi t ế đư c ợ các khái ni m ệ : công sai, số h ng ạ đ u ầ c a ủ c p ấ số c ng ộ và xác đ nh ị đư c chúng. ợ b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi ng, ả th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ đư c ợ giao, suy nghĩ làm HĐ1, Câu h i ỏ , Luy n t ệ p 1, đ ậ c ọ hi u các ể Ví d . ụ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ ki n ế th c ứ bài h c, ọ nh n ậ bi t ế đư c ợ dãy s ố là cấp số c ng, công s ộ ai và số h ng ạ đ u c ầ a c ủ p s ấ ố c ng. ộ
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 1. Đ nh ng hĩa Nhi m ệ v : ụ Nh n bi t ế c p s c ng Hoạt đ ng 1:
- GV cho HS làm HĐ1 theo hư ng ớ d n ẫ a) Năm số h ng đ ạ u c ầ a ủ dãy số (un) là năm t ng b ừ ư c ớ ở SGK. số t nhi ự ên l đ ẻ u t
ầ iên và đó là: 1; 3; 5; 7; 9. b) Nh n ậ th y t ấ rong dãy s ( ố un), số h ng ạ sau h n ơ số h ng l ạ i n t ề rư c 2 đ ớ n ơ v . ị
- Từ HĐ1 trên GV yêu c u ầ m t
ộ HS nêu Do đó, ta d đoán công t ự h c ứ bi u di ể n s ễ ố định nghĩa “c p ấ số c ng” ộ theo cách h ng u ạ n theo số h ng
ạ un – 1 là un = un – 1 + 2. hi u c ể a b ủ n ả thân? Từ đó GV nh n ậ xét và nêu đ nh ị nghĩa K t ế lu n
ậ : Định nghĩa về c p ấ số c ng, ộ “cấp số c ng”. ộ công sai c a c ủ ấp số c ng ộ (SGK - tr 48). - GV nêu Câu h i ỏ trang 48, yêu c u ầ HS th o l ả u n
ậ theo nhóm và trình bày. - HS đ c ọ hi u
Ví dụ 1: Rèn luy n ệ kĩ Câu h i ỏ : năng xác đ nh ị các số h ng ạ c a ủ c p
ấ số Dãy số không đổi a, a, a, ... là m t ộ cấp số c ng ộ khi bi t ế số h ng ạ đ u ầ và công sai c ng v ộ i ớ công sai d = 0. c a c ủ ấp số c ng. ộ Ví d 1 ( SGK -tr48). - GV cho HS đ c ọ hi u ể Ví dụ 2: Ch ng ứ minh m t ộ dãy số là c p ấ số c ng, ộ rèn luyện cách xác đ nh ị số h ng ạ đ u ầ và M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo