Giáo án Cấp số nhân Toán 11 Kết nối tri thức

461 231 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(461 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 7. C p s nhân
I. M C TIÊU
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t m t dãy s là c p s nhân. ế
- Xác đ nh đ c công b i, s h ng đ u và s h ng t ng quát c a c p s nhân. ượ
- Bi t cách tính t ng n s h ng đ u c a c p s nhân.ế
- Gi i quy t m t s v n đ th c ti n g n v i c p s nhân đ gi i m t s bài ế
toán liên quan đ n th c ti n. ế
2. Năng l c
• Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá.
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm. ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên h gi aư
các đ i t ng đã cho và n i dung bài h c, t đó th áp d ng ki n th c đã h c ượ ế
đ gi i quy t các bài toán. ế
- nh hóa toán h c, gi i quy t v n đ toán h c thông qua các bài toán th c ế
ti n g n v i c p s nhân.
- Giao ti p toán h c.ế
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán. ươ
3. Ph m ch t
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác. ế
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c ế ế
theo s h ng d n c a GV. ướ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1. Đ i v i GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c, th c th ngướ
có chia kho ng, phi u h c t p. ế
2. Đ i v i HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), ướ
b ng nhóm, bút vi t b ng nhóm. ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a) M c tiêu:
- Giúp HS ghi nh , kh c sâu ki n th c đã h c. ế
- T o tình hu ng đ HS ti p c n đ n ế ế bài h c.
- HS đ c t o tâm th cho bài h c.ượ ế
b) N i dung: HS đ c bài t p giáo viên cho ph n ki m tra bài cũ, suy nghĩ tr
l i câu h i.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i, b c đ u hình dung v n i dung bài ượ ướ
h c.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS quan sát hình v bên d i và tr l i câu h i ướ :
Câu 1: Hình v trên hình nh v cái gì? Trong s các em ai bi t ch i trò ch i ế ơ ơ
này?
Câu 2: Hãy cho bi t c vua ngu n g c t đâu? Ai là ng i phát minh ra cế ườ
vua?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 3: Trên bàn c g m m y ô s ? C vua ph i m t trò ch i may r i ơ
không?
Câu 4: C vua g n li n v i câu chuy n gi a nhà vua n Đ và nhà thông thái
tên Sêram n c đó, liên quan đ n h t thóc bàn c . M t truy n thuy t r t ướ ế ế
thú v . Có b n nào bi t v câu chuy n này không? ế
Nhìn vào bàn c chúng ta th y r t đ n gi n nh ng ít ai th ch i t t b ơ ư ơ
môn này, đòi h i chi n thu t cao. Đó m t d đi n hình c a quy lu t ế
c p s nhân trong b môn toán trong th c t . Mu n bi t nh ng đi u thú v v ế ế
bàn c vua câu chuy n trên, chúng ta cùng tìm hi u v n i dung bài h c
“C p s nhân” trong ti t h c hôm nay. ế
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, suy nghĩ tr l i
câu h i.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b
sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d nế ơ
d t HS vào bài h c m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nh n bi t c p s nhân ế
a) M c tiêu:
- Nh n bi t đ c m t dãy s là c p s nhân. ế ượ
- Bi t đ c các khái ni m: công b i, s h ng đ u c a c p s c ng xác đ nhế ượ
đ c chúng.ượ
b) N i dung: HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy ượ
nghĩ làm HĐ1, Câu h i, Luy n t p 1, đ c hi u các Ví d .
c) S n ph m: HS hình thành đ c ki n th c bài h c, nh n bi t đ c dãy s ượ ế ế ượ
c p s nhân, công b i và s h ng đ u c a c p s nhân.
d) T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
Nhi m v : Nh n bi t c p s nhân ế
- GV cho HS làm HĐ1 theo h ng d nướ
t ng b c SGK. ướ
- T HĐ1 trên GV yêu c u m t HS nêu
đ nh nghĩa “c p s nhân” theo cách
hi u c a b n thân?
T đó GV nh n xét nêu đ nh nghĩa
“c p s nhân”.
- GV nêu Câu h i trang 52 , yêu c u
HS th o lu n theo nhóm và trình bày.
- HS đ c hi u d 1: Rèn luy n
năng xác đ nh các s h ng c a c p s
nhân khi bi t s h ng đ u công b iế
c a c p s nhân.
1. Đ nh nghĩa
Ho t đ ng 1:
a) Năm s h ng đ u c a dãy s đã cho là
u
1
= 3 . 2
1
= 6;
u
2
= 3 . 2
2
= 12;
u
3
= 3 . 2
3
= 24;
u
4
= 3 . 2
4
= 48;
u
5
= 3 . 2
5
= 96.
b) Ta có: u
n – 1
= 3 . 2
n – 1
= 3 .
n
1
2
2
=
n
3.2
2
=
n
u
2
, suy ra u
n
= u
n – 1
. 2.
H th c truy h i liên h gi a u
n
và u
n – 1
u
1
= 6, u
n
= u
n – 1
. 2 v i n ≥ 2.
K t lu n: ế Đ nh nghĩa v c p s nhân,
công b i c a c p s nhân (SGK - tr 52).
Câu h i:
Dãy s không đ i a, a, a, ... là m t c p s
nhân v i công sai q = 1.
Ví d 1 (SGK -tr52).
Ví d 2 (SGK – tr52, 53).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS đ c hi u d 2: Ch ng
min m t dãy s c p s nhân, rèn
luy n cách xác đ nh s h ng đ u
công b i c a c p s nhân khi bi t s ế
h ng t ng quát c a dãy s .
T đ nh nghĩa v c p s nhân
d , GV cho 1 HS nêu cách ch ng minh
m t dãy s m t c p s nhân theo ý
hi u c a b n thân. Sau đó cho HS khác
nh n xét. Cu i cùng, ch t cách ch ng
minh.
- GV cho HS làm Luy n t p 1 , th o
lu n nhóm đôi.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti pế
nh n ki n th c, hoàn thành các yêu ế
c u.
- HS suy nghĩ tr l i câu h i, làm các
HĐ1, Câu h i, đ c hi u các Ví d .
- HS th o lu n nhóm Luy n t p 1.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay phát bi u, trình bày bài.ơ
- Đ i di n nhóm trình bày các câu tr
l i, các nhóm ki m tra chéo.
- HS l ng nghe, nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV
t ng quát l u ý l i ki n th c tr ng tâm ư ế
- Đ ch ng minh dãy s (u
n
) g m các s
khác 0 là m t c p s nhân, hãy ch ng minh
t s
n
n 1
u
u
không đ i.
Luy n t p 1:
V i m i n ≥ 2, ta có:
n n
n
n
n 1
n 1
u 2.5 5
5
5
u 2.5
5
,
t c là u
5
= 5u
n – 1
v i m i n ≥ 2.
V y (u
n
) m t c p s nhân v i s h ng
đ u u
1
= 2 . 5
1
= 10 và công b i q = 5.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Bài 7. Cấp số nhân I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế m t ộ dãy số là c p s ấ ố nhân. - Xác định đư c công b ợ i ộ , số h ng đ ạ ầu và số h ng ạ tổng quát c a ủ c p s ấ nhân. ố - Bi t
ế cách tính tổng n số h ng đ ạ ầu c a ủ c p s ấ ố nhân. - Gi i ả quy t ế m t ộ số v n ấ đề th c ự ti n ễ g n ắ v i ớ c p ấ số nhân để gi i ả m t ộ số bài toán liên quan đ n t ế h c t ự i n. ễ 2. Năng l c • Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ So sánh, phân tích d ữ li u ệ tìm ra m i ố liên h ệ gi a ữ các đối tư ng ợ đã cho và n i ộ dung bài h c, ọ t ừ đó có th ể áp d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ đ gi ể i ả quy t ế các bài toán. - Mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c
ọ thông qua các bài toán th c ự ti n g ễ n v ắ i ớ cấp số nhân. - Giao ti p ế toán h c. ọ - S d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng t ơ i n h ệ c ọ toán. 3. Ph m ẩ chất - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr ng ý ki ọ n các ế thành viên khi h p t ợ ác. - Chăm ch t ỉ ích c c ự xây d ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ ng chi ộ m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c, ọ thư c ớ th ng ẳ có chia kho ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng nhóm ả , bút vi t ế b ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a) M c t ụ iêu: - Giúp HS ghi nh , kh ớ ắc sâu ki n t ế h c đã h ứ c. ọ - T o t ạ ình huống đ ể HS ti p c ế n đ ậ n ế bài h c. ọ - HS đư c ợ t o t ạ âm th cho ế bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ bài t p ậ giáo viên cho ở ph n ầ ki m
ể tra bài cũ, suy nghĩ trả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ , bư c ớ đ u ầ có hình dung v ề n i ộ dung bài h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v :
- GV yêu cầu HS quan sát hình v bên d ẽ ư i ớ và tr l ả i ờ câu h i ỏ :
Câu 1: Hình vẽ trên là hình nh
ả về cái gì? Trong số các em ai bi t ế ch i ơ trò ch i ơ này? Câu 2: Hãy cho bi t ế cờ vua có ngu n ồ g c ố từ đâu? Ai là ngư i ờ phát minh ra cờ vua? M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Câu 3: Trên bàn cờ g m ồ có m y ấ ô s ? ố Cờ vua có ph i ả là m t ộ trò ch i ơ may r i ủ không? Câu 4: Cờ vua g n ắ li n ề v i ớ câu chuy n ệ gi a ữ nhà vua n Ấ Đ ộ và nhà thông thái có tên là Sêram ở nư c ớ đó, liên quan đ n ế h t ạ thóc và bàn c . ờ M t ộ truy n ề thuy t ế r t ấ thú vị. Có b n nào ạ bi t ế v câu chuy ề n này không? ệ
Nhìn vào bàn cờ chúng ta th y ấ r t ấ đ n ơ gi n ả nh ng ư ít ai có th ể ch i ơ t t ố bộ môn này, nó đòi h i ỏ có chi n ế thu t ậ cao. Đó là m t ộ ví dụ đi n ể hình c a ủ quy lu t ậ
cấp số nhân trong bộ môn toán trong th c ự t . ế Mu n ố bi t ế nh ng ữ đi u ề thú vị về bàn cờ vua và câu chuy n
ệ ở trên, chúng ta cùng tìm hi u ể về n i ộ dung bài h c ọ
“Cấp số nhân” trong ti t ế h c hôm ọ nay. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nhận bi t ế c p s nhân a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ dãy s l ố à c p s ấ nhân. ố - Bi t ế đư c ợ các khái ni m ệ : công b i ộ , số h ng ạ đ u ầ c a ủ c p ấ số c ng ộ và xác đ nh ị đư c chúng. ợ b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi ng, ả th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ đư c ợ giao, suy nghĩ làm HĐ1, Câu h i ỏ , Luy n t ệ p 1, đ ậ c ọ hi u các ể Ví d . ụ c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ ki n ế th c ứ bài h c, ọ nh n ậ bi t ế đư c ợ dãy s ố là cấp số nhân, công b i ộ và số h ng đ ạ ầu c a c ủ ấp số nhân.
d) Tổ chức thực hi n: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 1. Đ nh ng hĩa Nhi m ệ v : ụ Nh n bi t ế c p s nhân Hoạt đ ng 1:
- GV cho HS làm HĐ1 theo hư ng ớ d n ẫ a) Năm số h ng đ ạ u c ầ a ủ dãy số đã cho là t ng b ừ ư c ớ ở SGK. u1 = 3 . 21 = 6; u2 = 3 . 22 = 12; u3 = 3 . 23 = 24; u4 = 3 . 24 = 48; u5 = 3 . 25 = 96. n 2 n 3.2 b) Ta có: u 1 2 2 n – 1 = 3 . 2n – 1 = 3 . = un
= 2 , suy ra un = un – 1 . 2. Hệ th c t ứ ruy hồi liên h gi ệ a u ữ n và un – 1 là u1 = 6, un = un – 1 . 2 v i ớ n ≥ 2. K t ế lu n
ậ : Định nghĩa về c p ấ số nhân,
- Từ HĐ1 trên GV yêu c u ầ m t ộ HS nêu công b i ộ c a
ủ cấp số nhân (SGK - tr 52). định nghĩa “c p ấ số nhân” theo cách hi u c ể a b ủ n ả thân? Từ đó GV nh n ậ xét và nêu đ nh ị nghĩa “cấp số nhân”. Câu h i ỏ : - GV nêu Câu h i ỏ trang 52, yêu c u ầ
Dãy số không đổi a, a, a, ... là m t ộ cấp số HS th o l ả u n
ậ theo nhóm và trình bày. nhân v i ớ công sai q = 1. - HS đ c ọ hi u
Ví dụ 1: Rèn luy n ệ kĩ Ví d 1 ( SGK -tr52). năng xác đ nh ị các số h ng ạ c a ủ c p ấ số nhân khi bi t ế số h ng ạ đ u ầ và công b i ộ c a c ủ ấp số nhân. Ví d 2 ( SGK – tr52, 53). M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo