Giáo án Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao Toán 8 Cánh diều

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 3: THỰC HÀNH ĐO CHIỀU CAO I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Biết cách đo chiều cao của một vật không thể đo trực tiếp được
- Biết được ý nghĩa của việc đo đac thực địa , nghiên cứu địa hình có vai trò
quan trọng trong cuộc sống 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: Thực hiện quan sát, so sánh, khái quát để tính
chiều cao của vật không đo trực tiếp được
- Mô hình hóa toán học: mô hình hóa lại bài toán đo chiều cao trong thực tế
thành bài toán hình học cơ bản để dễ dàng xử lí.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất của tam giác đồng dạng, định
lí Thalès, tính chất đường phân giác để xử lí các bài toán.
- Giao tiếp toán học: học sinh nghe, hiểu và trình bày được ứng dụng của tam
giác đồng dạng trong thực tiễn.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phương tiện đo đạc, thước kẻ, ê-ke,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.


- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS nhắc lại về định lí Thalès; các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
+ HS phải lấy Vẽ hình và từ định lí, chỉ ra các tỉ lệ về cạnh.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên
phải đo chiều cao của các vật thể. Ví dụ, khi mua đồ nội thất, chúng ta cần đo chiều


cao của căn phòng để lựa chọn đồ nội thất phù hợp. Khi xây dựng nhà cửa, chúng ta
cần đo chiều cao của các bức tường để tính toán lượng vật liệu cần thiết.
Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thực hành đo chiều cao của một số vật
thể. Để đo chiều cao, chúng ta cần sử dụng một số dụng cụ đo, chẳng hạn như thước
dây, thước mét,... Chúng ta sẽ áp dụng các kiến thức đã học trong tam giác để thực
hiện tính toán chiều cao gián tiếp”.
THỰC HÀNH ĐO CHIỀU CAO
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nội dung chính của chủ đề a) Mục tiêu:
- HS nắm được một số kiếc thức về tam giác đồng dạng và kĩ năng biến đổi biểu thức
toán học để tính độ dài đoạn thẳng b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được một số kiếc thức về tam giác đồng dạng và kĩ năng biến đổi biểu
thức toán học để tính độ dài đoạn thẳng.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Nội dung chính của chủ đề
NV1: Giới thiệu đo đạc
1. Giới thiệu đo dạc
- GV: Trình chiếu các hình ảnh thực tế
như hai bên bờ dòng sông, cây, tòa nhà, cột cờ,...
+ Những vật không đo trực tiếp được


- GV: Đặt câu hỏi làm thế nào đo được
khoảng cách hai bên bờ sông, đo chiều
cao của cây, tòa nhà cao tầng?
+ GV mời một số HS trình bày câu trả lời.
- GV đưa ra kết luận: Việc đo đạc thực
địa nghiên cứu địa hình đóng vai trò
quan trọng trong cuộc sống, giúp nhà
quản lí xây dựng hệ thống kê, đập,
cảng, bến neo đậu hợp lí, xây dựng hẹ
thống phao tiêu, hải đăng bảo hộ phù Kết luận:
Việc đo đạc thực địa hợp. nghiên cứu địa hình đóng vai trò
NV2: Kiến thức toán học quan trọng trong cuộc sống, giúp
- GV giới thiệu, làm rõ các kiến thức nhà quản lí xây dựng hệ thống kê, đập,
cần thiết được sử dụng trong chủ đề: cảng, bến neo đậu hợp lí, xây dựng hẹ
Kiến thức toán học về tam giác đồng thống phao tiêu, hải đăng bảo hộ phù hợp.
dạng, cách tìm độ dài đoạn thẳng từ một tỉ lệ thức
2. Kiến thức toán học
- HS: Thảo luận nhóm thực hiện phiếu - Nếu ∆ A'B'C'∆ ABC thì ta có học tập số 1
A ' B ' = B' C'= A 'C' - Phiếu học tập số 1: AB BC AC
Cho hình thang ABKDAB/¿ DK. Hai
điểm E , F lần lượt nằm trên hai cạnh DE
AD, BK sao cho EF /¿ AB. Cho =k EA
- Hình thang ABKDAB/¿ KD. Hai điểm E


zalo Nhắn tin Zalo