Ngày soạn: Ngày dạy: BUỔI 1:
CHUYÊN ĐỀ 1: VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết
Bộ Kết nối: Bài 2: Khúc nhạc tâm hồn (trang 50)
Bộ Chân trời: Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (trang 25)
Bộ Cánh diều: Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (trang 53) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức:
- Viết được đoạn văn có cấu tạo 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn, số lượng câu đúng quy định.
- Nêu được ấn tượng, cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết đoạn văn. 3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - KHBD, STK. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - KHBD;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của
mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài
thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ
c. Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập 01: Viết theo trí nhớ những bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ mà em
đã học, đọc thêm. Đọc thuộc lòng một trong các bài thơ đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu học tập 01.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi 1 số HS trả lời nhanh các nội dung của Phiếu học tập.
- GV có thể gọi 1 số HS đọc thuộc lòng các bài thơ 4 chữ, 5 chữ đã học.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen và biểu dương các HS phát biểu, đọc bài tốt.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, em đã được tìm
hiểu và thực hành cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ. Trong phần Viết của bài học này,
em sẽ tiếp tục được học cách viết một đoạn văn như thế.
2. ÔN TẬP KIẾN THỨC CƠ BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của bài học .
b. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về đoạn văn I/Tìm hiểu chung về đoạn văn ghi lại cảm
ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ: năm chữ
1/Thế nào là đoạn văn?
Nhiệm vụ 1: Thế nào là đoạn văn?
Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản,
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
biểu đạt nội dung tương đối trọn vẹn. Về hình
- GV hướng dẫn HS ôn lại kiến thức cơ bản thức, đoạn văn thường do nhiều câu tạo
đoạn văn bằng phương pháp hỏi đáp, đàm thành, được bắt đầu bằng chữ viết hoa lùi đầu
thoại gợi mở, hoạt động nhóm, trò chơi,..
dòng và kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng.
- HS lần lượt trả lời nhanh câu hỏi của GV
về các đơn vị kiến thức cơ bản của bài học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tích cực trả lời.
- GV khích lệ, động viên
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Thế nào là đoạn văn ghi lại 2/Thế nào là đoạn văn ghi lại cảm xúc về
cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm một bài thơ bốn chữ, năm chữ? chữ?
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
thơ bốn chữ, năm chữ là thể hiện cảm xúc về
nội dung và nghệ thuật của người đọc về một
- GV đặt câu hỏi ? Thế nào là đoạn văn ghi bài thơ bốn chữ, năm chữ. Vì là đoạn văn nên
lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm người viết cần ghi lại những cảm xúc tinh tế chữ?
nhất, đẹp đẽ nhất, sâu sắc nhất của bản thân
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
về giá trị nội dung và đặc sắc về nghệ thuật
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
của bài thơ đó hay một phần, một khía cạnh
- HS nghe câu hỏi và trả lời.
(câu thơ, khổ thơ, đoạn thơ thậm chí một từ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
ngữ, hình ảnh hay biện pháp tu từ…) trong
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV. bài thơ.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3: Những yêu cầu đối với đoạn 3/Những yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại
văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ hoặc năm chữ chữ:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giới thiệu được bài thơ và tác giả. Nêu
- GV đặt câu hỏi ? Một đoạn văn ghi lại cảm được ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc - Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ
năm chữ cần có những yêu cầu gì?
thuật, đặc biệt chú ý tác dụng của thể thơ bốn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
chữ hoặc năm chữ trong việc tạo nên nét đặc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ sắc của bài thơ.
- HS nghe câu hỏi và trả lời.
- Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Khái quát được cảm xúc về bài thơ.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Bố cục bài viết gồm 3 phần: Mở đoạn, thân
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. đoạn, kết đoạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu các dạng đề viết
đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
4/Các dạng đề viết đoạn văn ghi lại cảm
- GV đặt câu hỏi ? Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ:
xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ thường Dạng 1: Cảm nhận chung về bài thơ/đoạn
có những dạng đề nào?
thơ bốn chữ, năm chữ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ Ví dụ:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Viết đoạn văn cảm nhận cái hay của bài
- HS nghe câu hỏi và trả lời.
thơ/đoạn thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Viết đoạn văn cảm nhận về một đoạn thơ
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
mà em yêu thích trong bài thơ “Nắng hồng”
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
của nhà thơ Bảo Ngọc/ “Mẹ” (Đỗ Trung Lai)/
Dự kiến sản phẩm
“Ông đồ” (Vũ Đình Liên)
- Cảm nhận chung về bài thơ/đoạn thơ bốn Dạng 2: Cảm nhận một khía cạnh nội chữ, năm chữ
dung hoặc nghệ thuật nổi bật trong bài
- Cảm nhận một khía cạnh nội dung hoặc thơ/đoạn thơ.
nghệ thuật nổi bật trong bài thơ/đoạn thơ. Ví dụ:
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nhận về hình ảnh
GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
người lính trong bài thơ “Đồng dao mùa
xuân” của Nguyễn Khoa Điềm.
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nhận của em về
bức tranh mùa xuân trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
Nhiệm vụ 5: Tìm hiểu kỹ năng viết đoạn - Viết đoạn văn ghi lại cảm nhận của em về
văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn cái hay của biện pháp tu từ được sử dụng chữ, năm chữ trong khổ thơ sau:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọc giữa dòng sông xanh - GV đặt câu hỏi
Một bông hoa tím biếc
? Muốn viết đoạn văn thì bước đầu tiên em
Ôi con chim chiền chiện phải làm gì?
Hót chi mà vang trời
? Khi viết đoạn văn em cần chú ý điều gì?
Từng giọt long lanh rơi
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Tôi đưa tay tôi hứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
(Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)
- HS nghe câu hỏi và trả lời.
5.Kỹ năng viết đoạn văn
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
a. Đọc kỹ đề, nắm chắc yêu cầu của đề
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Phạm vi yêu cầu của đề: Giới hạn bài thơ?
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. Tác giả?
Dự kiến sản phẩm
- Bài thơ viết về điều gì? Người viết sử dụng
những tín hiệu nghệ thuật nào đặc sắc?
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Độ dài của đoạn văn là bao nhiêu?
GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức. + 5-7câu + 7-10 câu + 150 chữ-200 chữ + 10 dòng-15 dòng + 2/3 trang giấy thi
b. Đọc kĩ bài thơ để nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật:
- Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của bài
thơ, đặc biệt là phát hiện ra những “điểm
sáng về nghệ thuật”: hình ảnh thơ dung dị,
gần gũi, cách gieo vần, hình ảnh, ngắt nhịp,
giọng điệu, biện pháp tu từ,..
Lưu ý: Tình cảm cảm xúc có khi được thể
hiện trực tiếp, có khi gián tiếp qua các yếu tố
tự sự và miêu tả. Vì thế, đọc bài thơ, người
viết còn cảm nhận được bức tranh thiên
nhiên, cuộc sống, con người (đối tượng trữ tình)
c. Cách viết đoạn văn:
Giáo án Chuyên đề 1. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ
4
2 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 7 (chung cho ba sách) gồm 16 chuyên đề bồi dưỡng HSG và tặng kèm 10 đề ôn luyện HSG Văn 6 có đáp án chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)