Giáo án Chuyên đề 10. Luyện đề kiểm tra

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 7 (chung cho ba sách) gồm 16 chuyên đề bồi dưỡng HSG và tặng kèm 10 đề ôn luyện HSG Văn 6 có đáp án chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: Ngày dạy: BUỔI 14:
CHUYÊN ĐỀ 10: LUYỆN ĐỀ KIỂM TRA
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1. Về kiến thức.
- Hệ thống lại các kiến thức ở cả ba phân môn Văn, tiếng Việt, tập làm văn ở cả ba bộ sách. 2. Về năng lực.
- Năng lực: giải quyết vấn đề, sáng tạo, năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Về phẩm chất.
- Giúp HS có trách nhiệm với việc học tập của bản thân và thêm yêu thích, hứng thú với môn Văn hơn nữa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Chuẩn bị của GV:
Soạn các dạng đề, đáp án.
- Chuẩn bị của HS: Học ôn bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: ĐỀ LUYỆN SỐ 1.
PHẦN I. ĐỌC- HIỂU ( 10,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới :

RA VƯỜN NHẶT NẮNG Ông ra vườn nhặt nắng
Tha thẩn suốt buổi chiều Ông không còn trí nhớ Ông chỉ còn tình yêu Bé khẽ mang chiếc lá Đặt vào vệt nắng vàng
Ông nhặt lên chiếc nắng Quẫy nhẹ, mùa thu sang (Nguyễn Thế Hoàng Linh)
Khoanh tròn vào một phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 3)
Câu 1. (1,0 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì?
A.Tự sự. B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Thuyết minh
Câu 2. (1,0 điểm) Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu
A.Nhịp 2/3 hoặc 3/2. B.Nhịp 2/3 hoặc 1/4
C.Nhịp 1/4 hoặc 3/2 D. Nhịp 2/3 hoặc 1/1/3
Câu 3. (1,0 điểm) Bài thơ thể hiện tình cảm của ai với ai?
A.Cháu với ông. B. Ông với cháu
C. Ông với chiếc lá. D. Cháu với mùa thu
Câu 4. (1,0 điểm) Lựa chọn Đ (đúng) hoặc S (sai) điền vào bảng sau cho phù hợp Câu Nội dung Đ hoặc S A
Người ông không còn trí nhớ nữa nên thường tha thẩn ra ngoài vườn mỗi buổi chiều. B
Người cháu cùng ông chơi đùa mỗi buổi chiều C
Bài thơ sử dụng yếu tố tự sự như đang kế một câu chuyện nhỏ về người ông D
Hình ảnh người ông ra vườn gom nhặt nắng trong trạng thái thơ thẩn
mất trí nhớ là hình ảnh tượng trưng cho sự gom nhặt niềm vui bình dị hằng ngày.
Câu 5. (1,0 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa nhan đề bài thơ “Ra vườn nhặt nắng”.
Câu 6. (2,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong khổ thơ.
Câu 7. (2,0 điểm) Em có suy nghĩ gì về hình ảnh : “Ông không còn trí nhớ/Ông chỉ còn tình yêu”?
Câu 8. Bài thơ gửi tới chúng ta bức thông điệp gì? Em có thấy sự đồng điệu với bức thông điệp mà tác giả gửi gắm không?
PHẦN II. VIẾT ( 10,0 điểm)
Viết bài văn trình bày cảm nhận của em sau khi đọc bài thơ “Ra vườn nhặt nắng” của Nguyễn Thế Hoàng Linh. ĐÁP ÁN THAM KHẢO PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I. ĐỌC 1 C 1,0 điểm HIỂU 2 B 1,0 điểm 3 A 1,0 điểm 4 A,C,D: Đ; C: S 1,0 điểm 5
Ý nghĩa nhan đề “Ra vườn nhặt nắng” thể hiện cái 1,0 điểm
nhìn hồn nhiên, đáng yêu của trẻ thơ về hình ảnh
người ông ra vườn nhà gom nhắt nắng trong trạng thái
thơ thẩn, mất trí nhớ. Phải chăng đó còn là hình ảnh
tượng trưng cho sự gom nhặt niềm vui bình dị khi tìm
thấy chính mình trong kí ức tuổi thơ tươi đẹp của mỗi người. 6
*HS chỉ được các biện pháp tu từ: 2,0 điểm
- Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: nhặt nắng - Điệp từ “ông” *Tác dụng:
-Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: gợi tả cách nhận
ngây thơ, trong trẻo của cháu về nắng-cái điều bình
dị, thân thương mà ông tha thẩn nhặt trong cảm nhận của cháu.
-Phép điệp từ khẳng định tình yêu ông dành cho cháu
không bao giờ thay đổi kể cả khi ông mất hết trí nhớ.
Tình yêu ông dành cho cháu vô cùng mãnh liệt.
=> Các biện pháp tu từ trên đã góp phần bộc lộ cái
nhìn ấm áp, yêu thương, kính trọng, biết ơn sâu nặng
của người cháu đối với ông của mình và cũng chính là
đối với khung trời tuổi thơ tươi đẹp một thời. 7
HS trình bày đảm bảo các ý sau: 2,0 điểm
- Hình ảnh đối lập: Ông không còn trí nhớ/Ông chỉ
còn tình yêu” nhằm nhấn mạnh điều còn lại duy nhất
mà tuổi tác, trí nhớ, thời gian không bao giờ lấy đi
được ở người ông chính là tình yêu thương.
- Tình yêu thương ở người ông trong đoạn thơ chính là
tình cảm thiêng liêng, bền vững nhất cần có ở mỗi người.
- Giáo dục chúng ta phải biết trân trọng, yêu quý ông
của mình dù có chuyện gì xảy ra. 8
Bài thơ gửi tới chúng ta bức thông điệp: 2,0 điểm
- Biết trân trọng, yêu kính người thân trong gia đình.
- Biết góp nhặt những niềm vui bình dị mỗi ngày…
- Biết mở rộng tâm hồn để lắng nghe, cảm nhận sự biến
chuyển của thiên nhiên, đất trời…
Liên hệ bản thân: biết nâng niu, trân quý tình cảm gia
đình thiêng liêng, biết mở rộng tâm hồn để cảm nhận vẻ
đẹp bình dị của cuộc sống…. II. VIẾT
a. Đảm bảo hình thức bài văn 0,5 điểm
b. Xác định đúng vấn đề: cảm nhận của em sau khi đọc bài 0,5 điểm
thơ “Ra vườn nhặt nắng” của Nguyễn Thế Hoàng Linh.
c. Có thể viết bài văn theo định hướng sau : 8,0 điểm I/Mở bài:
- Giới thiệu bài thơ, tác giả
- Cảm nhận chung về bài thơ II/ Thân bài
1/Lần lượt cảm nhận cái hay của bài thơ về nội dung và nghệ thuật.

- Khổ đầu: Những cảm nhận đầy trong sáng, yêu thương của
người cháu với người ông của mình.
+ Đó là người ông đã già, chiều chiều lại thẩn thơ đi dạo trong
vườn để nhặt nắng “ông ra vườn nhặt nắng/Tha thẩn suốt buổi
chiều”. Qua cái nhìn trong trẻo, ăm ắp yêu thương của người
cháu, gợi hình dung người ông đã già không còn minh mẫn,
thường góp nhặt niềm vui tuổi già vào mỗi buổi chiều nơi khu
vườn nhỏ, hòa mình trong những giọt nắng chiều.
+ Dù thời gian có trôi, ông có thêm già, trí nhớ không còn
minh mẫn nhưng tình yêu thương trong ông không bao giờ
vơi cạn, vẫn luôn dành cho cháu tất cả yêu thương “Ông
không còn trí nhớ/ Ông chỉ còn tình yêu”.

- Khổ cuối: là những cảm nhận của cháu về không gian mùa
thu đã chạm ngõ nơi khu vườn nhỏ:
+ Sắc vàng của lá hòa trong màu nắng làm nên vệt vàng lung
linh huyền diệu, báo hiệu bước chuyển mình của thời gian
thật nhẹ, thật khẽ không báo trước. Một chiếc lá vàng rụng
xuống xao động cả không gian đất trời. Hẳn tác giả phải là
một người có tâm hồn tinh tế, yêu thiên nhiên tha thiết mới có
thể cảm nhận được bước chuyển mình tinh tế của thiên nhiên tạo vật. 2/ Đánh giá:
- Tâm hồn tinh tế, cảm nhận được những xao động của đất trời khi chớm vào thu.
- Tình yêu thiên nhiên; tấm lòng trân trọng người ông kính yêu. III/ Kết bài:
- Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ
- Thông điêph: Bài thơ lắng lại trong ta bao suy ngẫm:
+ Biết trân trọng, yêu kính người thân trong gia đình….
+ Biết mở rộng tâm hồn để lắng nghe, cảm nhận sự biến
chuyển của thiên nhiên, đất trời…
d. Sáng tạo : Cách diễn đat độc đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, 0,5 điểm
mới mẻ về vấn đề.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu : Đảm bảo chuẩn xác chính tả, 0,5 điểm
dùng từ, đặt câu, ngữ pháp. ĐỀ LUYỆN SỐ 2.
PHẦN I. ĐỌC- HIỂU ( 10,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
HAI CHỊ EM
Nín đi em, bố mẹ bận ra tòa!
Chị lên bảy dỗ em trai ba tuổi
Thằng bé khóc bụng chưa quen chịu đói
Hai bàn tay xé áo chị đòi cơm.
Bố mẹ đi từ sáng, khác mọi hôm
Không nấu nướng và không hề trò chuyện
Hai bóng nhỏ hai đầu ngõ hẻm
Cùng một đường sao chẳng thể chờ nhau?
Biết lấy gì dỗ cho em nín đâu
Ngoài hai tiếng ra tòa vừa nghe nói
Chắc nó nghĩ như ra đồng, ra bãi
Sớm muộn chi rồi bố mẹ cũng về.
Mẹ bế em âu yếm, vuốt ve
Bố xách nước khi mẹ vừa nhóm bếp
Nó sung sướng vào ra tíu tít
Rồi quây quần, nồi cơm mở vung ra!


zalo Nhắn tin Zalo