Giáo án Chuyên đề 11. Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 7 (chung cho ba sách) gồm 16 chuyên đề bồi dưỡng HSG và tặng kèm 10 đề ôn luyện HSG Văn 6 có đáp án chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: Ngày dạy: BUỔI 15:
CHUYÊN ĐỀ 11: VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ
TRONG TRÒ CHƠI HOẶC HOẠT ĐỘNG
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 6 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Nắm được cấu trúc tương đối ổn định của kiểu bài viết thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
- Viết bài văn thuyết minh một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- HS nắm được cấu trúc tương đối ổn định của kiểu bài viết thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ
trong trò chơi hay hoạt động.
- Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động quen thuộc với
mình hoặc được bản thân tìm hiểu kĩ qua sách báo và các phương tiện truyền thông khác. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao
tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - KHBD, STK - PHT - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc
sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ
DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm Học sinh tham gia trò chơi vụ 1 B Ị T M Ắ T B Ắ T D Ê
- Gv chuyển giao nhiệm vụ 2 T H Ả D I Ề U
Gv tổ chức trò chơi ô chữ bí 3 C H Ơ I Đ U mật 4 N H Ả Y B A O B Ố
Câu 1: Đây là trò chơi trong đó 5 T Ế T
một người chơi sẽ bị bịt mắt và 6 T H Ổ I C Ơ M
cố gắng bắt những người khác 7 T R Ố N T Ì M
trong một phạm vi sân chơi 8 Đ I C À K H E O
giới hạn. Người bị bắt sẽ thua 9 Đ Ậ P N I Ê U
cuộc và phải thế chỗ cho người 10 C H Ơ I C H U Y Ề N bắt.
Câu 2: Sắp xếp các kí tự sau để
thành tên một hoạt động vui
chơi trong dịp hè của trẻ em vùng nông thôn ả/h/t/u/ề/i/d
Câu 3: Trò chơi diễn ra vào
mùa xuân, sử dụng đu quay
làm công cụ, người chơi thể
hiện sự khéo léo, mạnh mẽ của mình.
Câu 4: Sắp xếp các kí tự sau để thành tên một trò chơi ả/o/a/b/b/n/h/y/ố
Câu 5: Đây là một dịp được
mong đợt nhất trong năm của người Việt Nam.
Câu 6: Đây là tên một hội thi
nổi tiếng ở Đồng Vân? m/t/ơ/h/ổ/c/i
Câu 7: Cũng gọi là chơi 5-10
trò chơi phổ biến của trẻ em, số
lượng người chơi không hạn
chế (nhưng ít nhất là ba). Mục
đích là một người đi tìm còn
những người kia lẩn trốn.
Câu 8: Trò chơi dùng 2 cây tre,
trên đó cột hai cái khấc cũng
bằng tre làm bàn đạp để đứng lên đó đi thay chân.
Câu 9: Trò chơi treo một chiếc
niêu đất lên và nhiệm vụ của
người chơi là phải đập vỡ nó với một chiếc gậy.
Câu 10: Trò chơi còn gọi là
chơi chắt, dùng 1 quả bóng
tung lên nhặt lấy que chuyền rồi chụp bóng.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ + HS nghe và trả lời
Bước 3: Báo cáo và thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo
luận, thuật lại ngắn gọn
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá
GV dẫn dắt vào bài.
2.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
Nhận biết được các yêu cầu của bài văn thuyết minh một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động.
b. Nội dung: Hs chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về văn bản I. Tìm hiểu chung về văn bản thuyết
thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò
trong trò chơi hoặc hoạt động

chơi hoặc hoạt động
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Thế nào là văn bản thuyết minh về tập
một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi
? Thế nào là văn bản thuyết minh về một hoặc hoạt động?
quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt Viết văn bản thuyết minh về một quy động?
tắc hay luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt
? Những yêu cầu đối với bài văn thuyết động là thuyết minh, giới thiệu những quy
minh về quy tắc hay luật lệ của một hoạt định, chuẩn mực hoặc các công thức, kết
động hoặc trò chơi.
luận tổng quát buộc các thành viên tham
? Các dạng đề viết văn bản thuyết minh về gia hoạt động hay trò chơi ấy cần tôn trọng
một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hoặc và tuân thủ; nhằm đảm bảo sự an toàn và hoạt động
hiệu quả cho trò chơi hoặc hoạt động.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
2. Những yêu cầu đối với bài văn thuyết
- HS nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời.
minh về quy tắc hay luật lệ của một hoạt
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và động hoặc trò chơi. thảo luận
- Xác định hoạt động hoặc trò chơi cần
- GV mời 2 HS trình bày trước lớp, yêu cầu thuyết minh
cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung.
- Giới thiệu được những thông tin cần thiết
Bước 4: Kết luận, nhận định
về trò chơi hay hoạt động (hoàn cảnh diễn
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức. ra, đối tượng tham gia).
- Miêu tả được quy tắc hoặc luật lệ của trò
chơi hay hoạt động, nêu rõ trình tự các
bước cần thực hiện trong trò chơi hay hoạt động đó.
- Nêu được vai trò, tác dụng của trò chơi
hay hoạt động đối với con người.
- Nêu được ý nghĩa của trò chơi hay hoạt động.
3. Các dạng đề viết văn bản thuyết minh
về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động
a. Dạng đề cụ thể:
là dạng đề viết văn bản
thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ
trong trò chơi hoặc hoạt động cụ thể.
Ví dụ: Viết bài văn bản thuyết minh về quy
Hoạt động 1: Phương pháp viết văn bản tắc hoặc luật lệ trong trò chơi đập niêu
thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ đất/cướp cờ.
trong trò chơi hoặc hoạt động
Với dạng đề này, HS căn cứ vào trò chơi
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học hoặc hoạt động cụ thể để viết. tập
b. Dạng đề mở: là dạng đề chỉ nêu yêu cầu
? Em chuẩn bị trước khi viết như thế nào?
viết văn bản thuyết minh về một quy tắc
? Tìm ý và lập dàn ý ra sao?
hay luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động
? Mở bài gián tiếp bằng những cách nào? nào đó mà không yêu cầu viết văn bản Ví dụ.
thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ
? Kết bài em triển khai đoạn văn như thế trong trò chơi hoặc hoạt động nào cụ thể. nào?
Ví dụ: Viết bài văn bản thuyết minh về quy
? Khi viết bài cần chú ý điều gì?
tắc hoặc luật lệ trong trò chơi dân gian mà
? Khi viết bài xong em làm gì ở bước tiếp em yêu thích. theo.
Với dạng đề này, HS có thể tùy ý lựa chọn
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
một trò chơi dân gian mà mình yêu thích.
- HS nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời.
II. Phương pháp viết văn bản thuyết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò thảo luận
chơi hoặc hoạt động
- HS báo cáo sản phẩm học tập. 1. Phương pháp chung
Bước 4: Kết luận, nhận định
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, - Xác định trò chơi hoặc hoạt động: Lựa chốt kiến thức.
chọn trò chơi hay hoạt động mà em yêu
thích hoặc thuyết minh về trò chơi hay hoạt
động được yêu cầu trong đề bài.
- Xác định mục đích làm bài: Cung cấp cho
người đọc, người nghe những thông tin về
quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt
động, thu hút mọi người cùng tham gia.
-Thu thập tư liệu: Tìm hiểu thêm thông tin
và thu thập tranh, ảnh về hoạt động hay trò


zalo Nhắn tin Zalo