Ngày soạn: Ngày dạy: BUỔI 16:
CHUYÊN ĐỀ 12: LUYỆN ĐỀ KIỂM TRA
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1. Về kiến thức.
- Hệ thống lại các kiến thức ở cả ba phân môn Văn, tiếng Việt, tập làm văn ở cả ba bộ sách. 2. Về năng lực.
- Năng lực: giải quyết vấn đề, sáng tạo, năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Về phẩm chất.
- Giúp HS có trách nhiệm với việc học tập của bản thân và thêm yêu thích, hứng thú với môn Văn hơn nữa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Chuẩn bị của GV: Soạn các dạng đề, đáp án.
- Chuẩn bị của HS: Học ôn bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: ĐỀ LUYỆN SỐ 1.
PHẦN I. ĐỌC- HIỂU ( 10,0 điểm)
Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những mơ ước rồ dại
nhất trong lứa tuổi học trò - lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở
lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến
điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật
lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn
càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của
bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý,
chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của
mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức.
(Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn)
Khoanh tròn vào một phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (Từ câu 1 đến câu 5)
Câu 1. (1,0 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
A.Miêu tả. B. Tự sự. C. Biểu cảm. D. Nghị luận
Câu 2. (1,0 điểm) Văn bản nói về chủ đề nào?
A.Tình yêu thương. B. Ước mơ. C. Sự bình yên. D. Sự giản dị.
Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lí nào?
A. Luôn cảm thấy dằn vặt, day dứt vì đã từ bỏ ước mơ của đời mình. B. Bị trầm cảm.
C. Không làm tốt được việc gì.
D. Luôn cảm thấy mình thất bại.
Câu 4. (1,0 điểm) Văn bản trên gửi gắm thông điệp gì?
A. Bình yên được tạo nên từ trong những thử thách.
B. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng của mình và thực hiện nó.
C. Tình yêu thương là món quà quý giá của mỗi người.
D. Gia đình là điều đáng trân trọng nhất trong cuộc sống. Trả lời câu hỏi
Câu 5. (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau:
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn
vẽ, nếu bạn dự định được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất
liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể
nó sẽ là những màu mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn.
Câu 6. (1,0 điểm) Em hiểu thế nào về ý kiến: “Đừng để ai đánh cắp giấc mơ của bạn”?
Câu 7. (2,0 điểm) “Ước mơ cháy bỏng nhất” của em là gì? Em sẽ làm gì để biến ước mơ đó thành hiện
thực? (Trả lời trong khoảng 5-7 dòng).
Hoặc câu: Theo em, có phải lúc nào cũng nên theo đuổi ước mơ không? Trả lời trong 5-7 dòng.
Câu 8. (2,0 điểm) Từ nội dung phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (150 chữ) nói về ý nghĩa của ước
mơ đối với cuộc đời mỗi con người.
PHẦN II. VIẾT ( 10,0 điểm)
Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong văn bản “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam mà
em đã được học, được đọc. (Bộ Kêt nối 6, Chân trời 6) ĐÁP ÁN THAM KHẢO PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I.ĐỌC 1 D 1,0 HIỂU 2 B 1,0 3 A 1,0 4 B 1,0 5
- So sánh: “Sống một cuộc đời” với “vẽ một bức 1,0 tranh”
- Tác dụng: Lối diễn đạt cụ thể, sinh động; chỉ ra sự
tương đồng giữa một cuộc đời với vẽ một bức tranh
giúp người đọc dễ hình dung ra cách sống chủ động để
biến ước mơ của mình thành hiện thực. 6
"Đừng để ai đánh cắp giấc mơ của bạn" là lời khuyên 1,0
hãy sống với đam mê và ước mơ của mình. Dù cho
cuộc sống có muôn trùng khó khăn, dù cho có những
lời qua tiếng lại ảnh hưởng đến ước mơ của bạn, bạn
hãy vẫn dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình. Bằng
không, ước mơ ấy sẽ quay lại dằn vặt bạn vào 1 ngày nào đó. 7
Trong tương lai, em khao khát được trở thành một 2,0
giáo viên mẫu mực của các thế hệ học trò. Sở dĩ đó là
ước mơ của em vì em thích được truyền kiến thức cho
người khác, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh
trở thành công dân có ích cho đất nước và xã hội. Để
làm được những điều này, đầu tiên em phải thi được
vào chuyên ngành Sư phạm. Trong những năm tháng
học đại học, em sẽ luôn trau dồi thật tốt về nghiệp vụ
sư phạm để sau này có thể đứng vững trong nghề.
Chưa hết, để trở thành một giáo viên thì việc có những
kỹ năng giao tiếp, đối nhân xử thế với học sinh, với
phụ huynh và đồng nghiệp cũng là điều quan trọng.
Nghề giáo là một nghề cao quý nên em sẽ cố gắng hết
sức để có thể trở thành một nhà giáo giỏi sau này,
chèo lái những chuyến đò tri thức cập bến thành công. Hoặc :
- Đây là câu hỏi mở, học sinh trả lời là lí giải theo ý
kiến riêng, nên viết dưới hình thức một đoạn văn ngắn 3-5 dòng.
- Gợi ý: Có những ước mơ gần gũi, giản dị, có những
ước mơ xa vời, viển vông. Những ước mơ có tính thực
tế sẽ làm cho cuộc sống của ta trở nên ý nghĩa, có
động lực hơn mà không trở nên buồn chán, tẻ nhạt.
Cần nhận thức rõ năng lực của bản thân và có kế
hoạch ngay từ sớm để ước mơ trở thành hiện thực. 8
Có thể viết đoạn văn theo gợi ý sau: 2,0
1/ Mở đoạn: Dẫn đề: Vai trò của ước mơ 2/ Thân đoạn
- Giải thích: Ước mơ là điều tốt đẹp ở phía mà con
người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. - Vai trò:
+ Giúp bản thân xác định phương hướng, mục tiêu tương lai.
+ Là động lực tinh thần để con người có ý chí phấn
đấu vượt qua khó khăn.
+ Sống lạc quan, vui vẻ, cuộc sống có ý nghĩa hơn khi ước mơ. +….
3/ Kết đoạn: Khẳng định vấn đề II
a. Đảm bảo hình thức bài văn nghị luận 0,5 điểm
b. Xác định đúng vấn đề: 0,5 điểm
c. Có thể viết bài văn theo định hướng sau : 8,0 điểm I/Mở bài:
- Giới thiệu nhân vật Sơn trong tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam.
- Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật Sơn: một cậu bé tinh tế,
nhạy cảm, hòa đồng, thân thiện, có tấm lòng nhân hậu và giàu tình yêu thương. II/ Thân bài
1/ Khái quát những thông tin về tác giả, tác phẩm (Nếu mở bài theo cách 2,3)
2/Lần lượt nêu và phân tích các đặc điểm của nhân vật
Sơn dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm:
- Sơn sinh ra trong một gia đình khá giả. Cậu được mẹ quan
tâm, chăm sóc rất chu đáo. Sơn được mặc cái áo dạ chỉ đỏ lẫn
áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ cái áo vải thâm. Cách ăn mặc ấy
đối với những đứa trẻ em nghèo ngày xưa là cả một niềm mơ
ước. Tưởng chừng những đứa trẻ như Sơn được sống trong
nhung lụa thật khó để nhận thức và hiểu được những thiếu
thốn của người khác. Nhưng không….
- Sơn là đứa trẻ tinh tế, nhạy cảm: Truyện mở đầu với việc
nhà văn miêu tả khung cảnh thời tiết vào mùa động. Trong
hoàn cảnh đó, Sơn thức dậy và thấy mọi người trong nhà, mẹ
và chị… đều “đã mặc áo rét cả rồi”. Ở ngàoi sân, “gió vi vu
làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo
xạo. Bầu trời không u ám, toàn một màu trắng đục”. Những
cây lan trong chậu “lá rung động và hình như sắt lại vì rét”.
Và Sơn cũng thấy lạnh, cậu vơ vội cái chăn trùm lên đầu rồi
gọi chị. Đó là suy nghĩ và hành động của một tâm hồn trong
sáng, nhạy cảm với mọi đổi thay của thiên nhiên cảnh vật.
- Sơn còn là một cậu bé thân thiện và hòa đồng: Trong lúc
mấy đứa em họ của Sơn thì “kiêu kì và khinh khỉnh” với lũ
bạn con nhà nghèo nhất xóm, trái lại Sơn và chị Lan rất chan
hòa với chúng. Vì thế khi mới thấy chị em Sơn đến, chúng nó
“lộ vẻ vui mừng”, chúng “đang đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo”.
- Không những thế Sơn hiện lên là một cậu bé có tấm lòng
nhân hậu và giàu tình yêu thương.
+ Khi mọi người nhắc đến Duyên-đứa em gái đáng thương đã
mất năm lên bốn tuổi của Sơn, người vú già đã “với lấy cái áo
lật đi lật lại ngắm nghía, tay mân mê các đường chỉ”. Khi
nghe mẹ nói, Sơn cũng “nhớ em, cảm động và thương em
quá”. Cậu xúc động khi thấy mẹ “hơi rơm rớm nước mắt”. Có
thể thấy, nhân vật Sơn hiện lên là một cậu bé giàu tình cảm.
Em còn rất yêu mẹ, vâng lời mẹ, xúc động khi thấy mẹ “hơi
rơm rớm nước mắt”, lễ phép với vú già và biết tôn trọng chị.
+ Khi ra ngoài chơi với các bạn nhỏ nghèo ở xóm chợ, trong
buổi sớm trong gió lạnh đầu mùa, cái nhìn của Sơn với các
bạn nhỏ, những thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc,…là
Giáo án Chuyên đề 12. Luyện đề kiểm tra
7
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 7 (chung cho ba sách) gồm 16 chuyên đề bồi dưỡng HSG và tặng kèm 10 đề ôn luyện HSG Văn 6 có đáp án chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(7 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)