Giáo án Chuyên đề KTPL 12 Kết nối tri thức

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Chuyên đề KTPL 12 Kết nối tri thức được cập nhật đủ cả năm

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Chuyên đề KTPL 12 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KTPL 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 1. PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ SỰ BIẾN ĐỔI VĂN HÓA, XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Về kiến thức
- Nêu được những biến đổi văn hoá, xã hội do tác động của sự phát triển kinh tế.
- Chỉ ra được nguyên nhân của những biến đổi văn hoá, xã hội do tác động của sự phát triển kinh tế.
- Thực hiện được bài tập nghiên cứu về tác động tích cực hoặc tiêu cực của phát triển
kinh tế đến văn hoá, xã hội; giải pháp hạn chế, khắc phục tác động tiêu cực.
- Biết đánh giá một số biện pháp và chính sách đang áp dụng trong thực tế xã hội nhằm
giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hoá, xã hội. 2. Về năng lực
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các trường hợp liên quan đến
vấn đề tác động của phát triển kinh tế đến vấn đề văn hóa, xã hội
+ Năng lực điểu chỉnh hành vi: chủ động thực hiện các hành vi nhằm phát huy mặt tích
cực hạn chế tiêu cực của phát triển kinh tế đến văn hóa xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Biết đánh giá một số biện
pháp và chính sách đang áp dụng trong thực tế xã hội nhằm giải quyết các vấn đề liên
quan đến kinh tế, văn hoá, xã hội. 3. Về phẩm chất
- Rèn luyện được tính chăm chỉ, trung thực và có trách nhiệm trong việc tham gia các
hoạt động văn hóa, xã hội trước tác động của phát triển kinh tế.
- Thể hiện được tinh thần yêu nước, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Trích một số điều luật liên quan nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....
2. Đối với học sinh
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 12;
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động: Mở đầu
a) Mục tiêu. Giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của bài học. Khai thác trải nghiệm của HS về
vấn đề liên quan đến nội dung bài học, tạo hứng thú cho HS.
b) Nội dung. Học sinh làm việc cá nhân, xem một vài tranh ảnh về sự thay đổi của văn
hoá dưới tác động của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế hoặc video về lợi ích
của sự thay đổi đó đối với cộng đồng/cá nhân và chia sẻ những hiểu biết của mình về sự
thay đổi đó thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
Em hãy chia sẻ một số ví dụ về những thay đổi thói quen hoặc lối sống của con người do
sự tăng lên về thu nhập mà phát triển kinh tế mang lại.
c) Sản phẩm. Học sinh bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa sự phát triển kinh tế
và sự biến đổi về văn hóa, xã hội.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Học sinh làm việc cá nhân, xem một vài tranh ảnh về
sự thay đổi của văn hoá dưới tác động của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế
hoặc video về lợi ích của sự thay đổi đó đối với cộng đồng/cá nhân và chia sẻ những hiểu
biết của mình về sự thay đổi đó thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra: Em hãy chia sẻ
một số ví dụ về những thay đổi thói quen hoặc lối sống của con người do sự tăng lên về
thu nhập mà phát triển kinh tế mang lại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác
nhận xét về câu trả lời của bạn
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình
- Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện
Bước 4: Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu: Những biến đổi văn hóa do tác động của sự phát triể kinh tế a) Mục tiêu.
Nêu được những biến đổi văn hoá do tác động của sự phát triển kinh tế.
Chỉ ra được nguyên nhân của những biến đổi văn hoá do tác động của sự phát triển kinh tế.
b) Nội dung. HS làm việc theo nhóm, xem vi deo, quan sát các hình ảnh, đọc thông tin
trong sách giáo khoa đưa ra và trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm. Nêu được những biến đổi văn hoá do tác động của sự phát triển kinh tế.
Chỉ ra được nguyên nhân của những biến đổi văn hoá do tác động của sự phát triển kinh tế.
d) Tổ chức thực hiện
* Những biến đổi tích cực về văn hoá do tác động của phát triển kinh tế
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: HS làm việc theo nhóm, xem vi deo, quan sát các hình
ảnh, đọc thông tin trong sách giáo khoa đưa ra và trả lời câu hỏi
a) Em hãy chỉ ra những biến đổi tích cực của văn hoà do sự tác động từ phát triển kinh tố
được thể hiện trong các hình ảnh và thông tin trên. Nêu những biểu hiện cụ thể của sự biến đổi đó
b) Em hãy kể thêm những biến đổi tích cực của văn hoá do sự phát triển kinh tế mang lại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh đọc thông tin.
- Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời 1-2 nhóm tình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Giáo viên đánh giá, nhận xét, định hướng kiến thức
Phát triển kinh tế đã tạo ra một môi trường văn hóa đa dạng, sáng tạo:
- Sự đa dạng văn hoá thể hiện ở phạm vi tiếp cận, giao lưu văn hoá giữa các quốc gia, dân tộc được mở rộng
- Sự thay đổi trong đạo đức, lối sống biểu hiện ở việc sống mở lòng, hoà nhập, tôn trọng nhau
- Sự phát triển của công nghệ và truyền thông với sự truyền tải thông tin nhanh chóng qua
các nền tàng xã hội, giúp con người dễ dàng tiếp cận với kiến thức, nghệ thuật và văn hoá.
- Sự thay đổi trong nghệ thuật và giáo dục thể hiện ở việc nhu cầu giải trí và sáng tạo
nghệ thuật đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của con người
* Những biến đổi tiêu cực của văn hoá do tác động của phát triển kinh tế và nguyên nhân
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: HS làm việc theo nhóm, xem vi deo, quan sát các hình
ảnh, đọc thông tin trong sách giáo khoa đưa ra và trả lời câu hỏi:
- Nêu những biến đổi tiêu cực về văn hoá do tác động của sự phát triển kinh tế và cho
biết nguyên nhân dẫn đến những biến đổi đó.
- Kể thêm một số biến đổi tiêu cực về văn hóa do sự tác động của phát triển kinh tế ở nước ta.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh đọc thông tin.
- Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời 1-2 nhóm tình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Giáo viên đánh giá, nhận xét, định hướng kiến thức.
Mặt trái của phát triển kinh tế có thể gây ra những biến đổi tiêu cực của văn hóa:
- Tăng trưởng kinh tế thường đi đôi với sự tăng cường thu nhập. Nhưng tăng trưởng
không đồng đều có thể dẫn đến tiêu dùng không cân đối, thúc đẩy việc mua sắm không
kiểm soát, lãng phí tài nguyên.
- Toàn cầu hoá trong kinh tế có thể tạo ra các tiêu chuẩn văn hoá mới, điều này dễ tạo áp
lực về việc phải theo đuổi những xu hướng, cách sống mới làm mất mát các giá trị truyền
thống và đồng nhất hoá văn hoá, làm mất đi sự đa dạng và đặc trưng địa phương.
- Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn liền với sự đa dạng hoá nền kinh tế và công nghiệp
hoá, hiện đại hoá, điều này có thể dẫn đến sự suy giảm của các nghề thủ công truyền
thống, làm mất đi sự đa dạng và giá trị văn hoá của các ngành nghề này.
- Kinh tế phát triển không đồng đều có thể gây ra sự mất cân bằng về tiếp cận tài nguyên,
giáo dục và các cơ hội phát triển, ảnh hưởng đến sự ổn định và các giá trị của đồng nhất văn hóa.
- Sự phát triển của khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế; tạo ra sự phụ thuộc
hơn vào các thiết bị và tiện ích công nghệ, làm mất cân bằng giữa cuộc sống thực và thế
giới ảo, mất thời gian, gây lên sự cô lập xã hội.
- Nguyên nhân chủ yếu của các biến đổi tiêu cực này thường liên quan đến sự thay đổi


zalo Nhắn tin Zalo