Giáo án Cơ thể là một thể thống nhất Sinh học 11 Cánh diều

79 40 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(79 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHỦ ĐỀ 5: CƠ THỂ LÀ MỘT THỂ THỐNG NHẤT VÀ NGÀNH NGHỀ LIÊN
QUAN ĐẾN SINH HỌC CƠ THỂ
BÀI 23. CƠ THỂ LÀ MỘT THỂ THỐNG NHẤT I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể. Từ đó chứng
minh được cơ thể là một hệ thống mở tự điều chỉnh. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của
bản thân trong quá trình học tập các nội dung về mối quan hệ giữa các quá trình sinh
lí trong cơ thể và mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường; biết tự điều chỉnh cách học
tập môn Sinh học cho phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ học tập.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức sinh học: Trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Chứng minh được cơ thể là hệ thống mở tự điều chỉnh. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó
khăn khi học tập về mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể và mối quan
hệ giữa cơ thể và môi trường.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Các hình 23.1 – 23.4 SGK.
- Video về cách thực vật duy trì cân bằng nội môi:
https://study.com/learn/lesson/homeostasis-plants-overview-regulation- examples.html
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, liên hệ kiến thức đã học với kiến thức mới.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS vận dụng kiến thức đã học trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi Khởi động tr.152 SGK:
Khi đá bóng, các cơ quan, bộ phận nào trong cơ thể cầu thủ đã tham gia vào hoạt động này?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi Khởi động.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi:


+ Khi cầu thủ chơi bóng đá, có sự phối hợp hoạt động những cơ quan, hệ cơ quan
như hệ cơ, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết, hệ thần kinh trong cơ thể. Mỗi cơ
quan, hệ cơ quan trong cơ thể thực hiện các chức năng cụ thể của cơ thể. Tuy nhiên,
hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan khác nhau có mối liên hệ mật thiết, ảnh
hưởng lẫn nhau và cùng phối hợp hoạt động.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Nhờ sự phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan, các quá trình sinh lí trong cơ thể mà sinh vật có thể tồn tại và thích
nghi dưới tác động của môi trường sống. Vậy mối quan hệ đó diễn ra như thế
nào? Cơ thể có những cơ chế nào để thích nghi với sự thay đổi của môi
trường sống. Để trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm
hiểu– Bài 23. Cơ thể là một thể thống nhất.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể
a) Mục tiêu: Trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể thực vật.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS hoạt động cặp đôi đọc thông tin mục I, quan sát
hình 23.2, 23.3 và thực hiện nhiệm vụ được giao.
c) Sản phẩm: Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể.
d) Tổ chức thực hiện HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm I. Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí vụ trong cơ thể
- GV sử dụng kĩ thuật Think - 1. Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí
Pair - Share, yêu cầu HS đọc trong cơ thể thực vật
thông tin mục I, quan sát hình - Các cơ quan, các quá trình sinh lí trong cơ thể
23.2, 23.3, thảo luận cặp đôi

trả lời câu hỏi sau:
thực vật gắn bó mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau.
Hãy lấy ví dụ thể hiện mối - Tương quan giữa các hormone thực vật điều
quan hệ giữa các quá trình tiết mối liên hệ giữa các quá trình sinh lí cũng
sinh lí trong cơ thể thực vật.
như các hoạt động sinh trưởng, phát triển của
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ các cơ quan, cơ thể.
- HS đọc thông tin mục I, quan Ví dụ: Trong quá trình quang hợp, lá cây thu
sát Hình 23.2, 23.3 và thực nhận ánh sáng mặt trời và CO2 từ không khí, còn
hiện nhiệm vụ được giao.
hệ rễ hút nước và các chất khoáng từ đất. Quá
- GV quan sát, hướng dẫn.
trình quang hợp và hô hấp ở thực vật có mối
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
quan hệ chặt chẽ. Chính sản phẩm của quang
- GV yêu cầu đại diện 1 - 2 hợp (chất hữu cơ và O2) lại là nguyên liệu cho HS trả lời.
quá trình hô hấp tế bào. CO2 và H2O tạo ra trong
- HS khác nhận xét, góp ý, bổ hô hấp tế bào lại được dùng cho quang hợp, Nhờ sung.
trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng mà cơ
Bước 4: Kết luận, nhận định thể thực vật sinh trưởng, phát triển, sinh sản và
- GV nhận xét và kết luận.
đáp ứng với môi trường.
- GV chốt kiến thức, yêu cầu HS ghi chép vào vở.
- GV dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.
- Khi một quá trình sinh lí tại một cơ quan nào
đó bị rối loạn cũng sẽ ảnh hưởng đến các quá
trình sinh lí khác, từ đó ảnh hưởng đến các hoạt


zalo Nhắn tin Zalo