Giáo án Cơ thể sinh vật là một hệ thống mở và tự điều chỉnh Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

188 94 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(188 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 5: MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC QUÁ TRÌNH SINH LÍ TRONG CƠ
THỂ VÀ MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN SINH HỌC CƠ THỂ
BÀI 27. CƠ THỂ SINH VẬT LÀ MỘT HỆ THỐNG MỞ VÀ TỰ ĐIỀU CHỈNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh
lý trong cơ thể, từ đó chứng minh cơ thể là một hệ thống mở, tự điều chỉnh. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm đánh giá và lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp với bài học.
Năng lực sinh học
- Năng lực nhận thức sinh học:
+ Trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể.
+ Chứng minh được cơ thể là một hệ thống mở và tự điều chỉnh.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: giải thích được khả năng tự điều
chỉnh của một số sinh vật trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn
để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập. - Phiếu bài tập 2. Đối với HS
- SGK sinh học 11 chân trời sáng tạo.


- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra câu hỏi mở đầu giúp HS hứng thú và chú ý vào bài học mới.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi mở đầu có nội dung liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu liên quan đến bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS:
“Khi chúng ta ở trong môi trường có nhiệt độ cao hoặc vận động mạnh (chạy,
nhảy,...), cơ thể có cảm giác nóng lên và tiết mồ hôi nhiều. Sự tiết mồ hôi có ý
nghĩa như thế nào đối với cơ thể trong trường họp trên?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
- GV không yêu cầu tính đúng sai của các câu trả lời của HS.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Các em vừa nêu ra các phương án trả lời
cho câu hỏi khởi động. Để có giải đáp cho câu hỏi trên chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu Bài 27: Cơ thể sinh vật là một hệ thống mở và tự điều chỉnh
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể thực vật.
a) Mục tiêu: Trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể thực vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: câu trả lời CH thảo luận 1 SGK trang 182 và kết luận về mối
quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể thực vật.


d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC
QUÁ TRÌNH SINH LÍ TRONG
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, CƠ THỂ
nghiên cứu SGK và trả lời CH thảo luận 1:
1. Mối quan hệ giữa các quá trình
sinh lý trong cơ thể thực vật.
Từ kiến thức đã học, hãy hoàn thành
sơ đồ còn thiếu trong Hình 27.2
Đáp án CH thảo luận 1
(1) Quá trình sinh trưởng và phát triển (2) CO2 (3) H2O (4) O2 Kết luận:
- GV hướng dẫn HS rút ra kiến thức Cơ thể thực vật được tạo thành từ các trọng tâm.
cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
sản. Trong cơ thể thực vật có các quá trình sinh lí cơ bản sau:
- HS nghiên cứu SGK, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Quá trình trao đổi nước và khoáng
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Quá trình quang hợp và hô hấp
- 2 - 3 HS phát biểu hoặc lên bảng - Quá trình sinh trưởng và phát triển trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung

cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thảo luận, thái
độ làm việc của các HS.
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm
và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể động vật.
a) Mục tiêu: Trình bày được mối quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể động vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: câu trả lời CH thảo luận 2 SGK trang 182 và kết luận về mối
quan hệ giữa các quá trình sinh lý trong cơ thể động vật.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Mối quan hệ giữa các quá trình
sinh lý trong cơ thể động vật
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
đôi, trả lời CH thảo luận 2
Đáp án CH thảo luận 2
Từ kiến thức đã học và dựa vào (phía dưới HĐ)
Hình 27.3, hãy nêu rõ chức năng và Kết luận:
xác định mối quan hệ giữa các quá

trình sinh lí trong cơ thể động vật Mỗi cơ quan trong cơ thể động vật có (Bảng 27.1)
mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ, phối hợp
nhịp nhàng với nhau, đảm bảo các
- GV hướng dẫn HS rút ra kiến thức hoạt động sống diễn ra bình thường trọng tâm


zalo Nhắn tin Zalo