Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 11. HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO
Số tiết: 3 (tiết 34 + 35 + 36)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nắm được nội dung của phương pháp hình chiếu trục đo.
- Vẽ được hình chiếu trục đo của vật thể đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được các bước xây dựng hình chiếu trục đo và vai trò
của hình chiếu trục đo.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vẽ được một số hình chiếu trục đo đơn giản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 34: Hình chiếu trục đo (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày các bước vẽ hình cắt, mặt cắt? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hai hình trên cùng biểu diễn một vật thể. Hãy cho biết các biểu diễn nào
giúp người xem dễ hình dung về hình dạng của vật thể hơn?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 11.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nội dung của phương pháp hình chiếu trục đo (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 65 SGK.
Câu hỏi: Hãy quan sát Hình 11.3 và cho biết:
Câu 1. Các phép chiếu được sử dụng trên hình là những phép chiếu gì?
Câu 2. Vị trí tương đối giữa các trục tọa độ và mặt phẳng hình chiếu. Vị trí vật thể
ở Hình 11.3b đã thay đổi như thế nào so với Hình 11.3a?
Câu 3. Nhận xét về hình chiếu thu được ở hai Hình 11.3a và Hình 11.3b.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Nội dung của phương pháp hình chiếu trục đo
- Xây dựng hình chiếu trục đo:
+ Gắn hệ trục tọa độ Oxyz vào vật thể với ba trục tọa độ ứng với chiều dài, rộng, cao của vật thể.
+ Chiếu vật thể cùng hệ trục tọa độ Oxyz lên mặt phẳng hình chiếu P theo phương chiếu l.
+ Thu được hình chiếu vật thể và hình chiếu hệ trục tọa độ là O’x’y’z’. Hình chiếu
vật thể gọi là hình chiếu trục đo.
- O’x’, O’y’, O’z’ là các trục tọa độ.
- Các góc x’O’y’, y’O’z’, z’O’x’ là các góc trục đo.
- Hệ số biến dạng là tỉ số độ dài hình chiếu của một đoạn thẳng song song hoặc
nằm trên trục tọa độ với độ dài thực tế của đoạn thẳng đó:
+ Hệ số biến dạng trên trục O’x’ : p
+ Hệ số biến dạng trên trục O’y’: q
++ Hệ số biến dạng trên trục O’z’: r
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về hình chiếu trục đo vuông góc đều (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi, hoàn
thiện phiếu học tập số 1 Phiếu học tập số 1
II. Hình chiếu trục đo vuông góc đều
- Đặc điểm hình chiếu trục đo vuông góc đều: …………………….
- Các thông số hình chiếu trục đo vuông góc đều: ………………..
- Quan sát Hình 11.6 và cho biết:
Câu 1. Phương trục dài của elip khi hình tròn nằm trên mặt phẳng song song với
mặt phẳng xOy, yOz và zOx có vị trí tương đối thế nào so với các trục Ox', Oy' và Oz'.
Câu 2. Kích thước của trục dài và trục ngăn của elip bằng bao nhiêu?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 11 (Kết nối tri thức): Hình chiếu trục đo
544
272 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(544 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 11. HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO
Số tiết: 3 (tiết 34 + 35 + 36)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nắm được nội dung của phương pháp hình chiếu trục đo.
- Vẽ được hình chiếu trục đo của vật thể đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được các bước xây dựng hình chiếu trục đo và vai trò
của hình chiếu trục đo.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vẽ được một số hình chiếu trục đo đơn giản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 34: Hình chiếu trục đo (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày các bước vẽ hình cắt, mặt cắt?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hai hình trên cùng biểu diễn một vật thể. Hãy cho biết các biểu diễn nào
giúp người xem dễ hình dung về hình dạng của vật thể hơn?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 11.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nội dung của phương pháp hình chiếu trục đo (17
phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng
Khám phá ở trang 65 SGK.
Câu hỏi: Hãy quan sát Hình 11.3 và cho biết:
Câu 1. Các phép chiếu được sử dụng trên hình là những phép chiếu gì?
Câu 2. Vị trí tương đối giữa các trục tọa độ và mặt phẳng hình chiếu. Vị trí vật thể
ở Hình 11.3b đã thay đổi như thế nào so với Hình 11.3a?
Câu 3. Nhận xét về hình chiếu thu được ở hai Hình 11.3a và Hình 11.3b.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Nội dung của phương pháp hình chiếu trục đo
- Xây dựng hình chiếu trục đo:
+ Gắn hệ trục tọa độ Oxyz vào vật thể với ba trục tọa độ ứng với chiều dài, rộng,
cao của vật thể.
+ Chiếu vật thể cùng hệ trục tọa độ Oxyz lên mặt phẳng hình chiếu P theo phương
chiếu l.
+ Thu được hình chiếu vật thể và hình chiếu hệ trục tọa độ là O’x’y’z’. Hình chiếu
vật thể gọi là hình chiếu trục đo.
- O’x’, O’y’, O’z’ là các trục tọa độ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các góc x’O’y’, y’O’z’, z’O’x’ là các góc trục đo.
- Hệ số biến dạng là tỉ số độ dài hình chiếu của một đoạn thẳng song song hoặc
nằm trên trục tọa độ với độ dài thực tế của đoạn thẳng đó:
+ Hệ số biến dạng trên trục O’x’ : p
+ Hệ số biến dạng trên trục O’y’: q
++ Hệ số biến dạng trên trục O’z’: r
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về hình chiếu trục đo vuông góc đều (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi, hoàn
thiện phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1
II. Hình chiếu trục đo vuông góc đều
- Đặc điểm hình chiếu trục đo vuông góc đều: …………………….
- Các thông số hình chiếu trục đo vuông góc đều: ………………..
- Quan sát Hình 11.6 và cho biết:
Câu 1. Phương trục dài của elip khi hình tròn nằm trên mặt phẳng song song với
mặt phẳng xOy, yOz và zOx có vị trí tương đối thế nào so với các trục Ox', Oy' và
Oz'.
Câu 2. Kích thước của trục dài và trục ngăn của elip bằng bao nhiêu?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Hình chiếu trục đo vuông góc đều
- Góc trục đo: x’O’y’ = y’O’z’ = z’O’x’ = 120
0
- Hệ số biến dạng: p = q = r = 1
- Hình chiếu trục đo của hình tròn là elip.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 35: Hình chiếu trục đo (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày góc trục đo và hệ số biến dạng của hình chiếu trục đo vuông
góc đều?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về hình chiếu trục đo xiên góc cân (21 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi để trả
lời câu hỏi
Câu hỏi: Quan sát Hình 11.11 và cho biết:
+ Hình chiếu của đường tròn nằm trên mặt phẳng xOz là hình gì?
+ Hướng trục dài của elip khi hình tròn nằm trên mặt phẳng song song với mặt
xOy? Và yOz?
+ Kích thước của trục dài và trục ngắn?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85