Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 12 (Kết nối tri thức): Hình chiếu phối cảnh

459 230 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(459 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 12. HÌNH CHIẾU PHỐI CẢNH
Số tiết: 2 (tiết 37 + 38)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nắm được nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh.
- Vẽ được hình chiếu phối cảnh.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nắm được nội dung của phương pháo hình chiếu phối
cảnh.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vẽ được hình chiếu phối cảnh đơn giản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 37: Hình chiếu phối cảnh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày sự khác nhau giữa hai hình chiếu trục đo mà em đã học?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hai hình vẽ trên (Hình 12.1) cùng mô tả một ngôi nhà. Em hãy quan sát và
nêu sự khác nhau của hai hình, hình nào giống với thực tế hơn. Tại sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 12.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh
(30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi hoàn
thiện phiếu học tập số 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phiếu học tập số 1:
Câu 1. Quan sát Hình 12.2 tả mối quan hệ giữa các yếu tố: điểm nhìn, mặt
phẳng tầm mắt, mặt tranh, mặt phẳng vật thể và đường chân trời.
Câu 2. Quan sát Hình 12.3 và cho biết:
a. Các đoạn thẳng song song với nhau nằm trên mặt phẳng song song với mặt
tranh thì hình chiếu phối cảnh của chúng như thế nào?
b. Các đường thẳng song song với nhau vuông góc với mặt tranh thì hình chiếu
phối cảnh của chúng như thế nào?
c. Điểm tụ là gì? Điểm tụ có vị trí như thế nào so với đường chân trời?
Câu 3. Quan sát Hình 12.4 và cho biết:
a. Mặt phía trước và hai mặt bên của ngôi nhà có song song với mặt tranh không?
b. Trên mặt trước hai mặt bên của ngôi nhà, những đoạn thẳng song song với
nhau và song song với mặt phẳng vật thể có hình chiếu phối cảnh như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh
- Là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm với tâm chiếu
điểm nhìn, mặt phẳng hình chiếu là một mặt phẳng thẳng đứng được gọi là mặt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tranh.
- Đặc điểm cơ bản: tạo cho người xem cảm giác về khoảng cách xa gần giống như
quan sát thực tế.
- Ứng dụng: biểu diễn nhà cửa, cầu đường, đê đập,…
- Phân loại theo điểm tụ:
+ Hình chiếu phổi cảnh 1 điểm tụ: mặt tranh song song với một mặt của vật thể.
+ Hình chiếu phối cảnh 2 điểm tụ: mặt tranh không song song với mặt nào của vật
thể.
+ Hình chiếu phối cảnh 3 điểm tụ ít được nói đến.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 38: Hình chiếu phối cảnh (tiết 2)
1.Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm hình chiếu phối cảnh?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Trình bày phân loại hình chiếu phối cảnh?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cách vẽ hình chiếu phối cảnh (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi trả lời câu
hỏi:
Câu hỏi:
- Các bước vẽ hình chiếu phối cảnh?
- Vẽ lại hình chiếu phối cảnh trong ví dụ Hình 12.5 SGK?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Vẽ hình chiếu phối cảnh
- Bước 1: Vẽ đường chân trời
- Bước 2: Chọn điểm tụ
- Bước 3: Vẽ hình chiếu đứng của vật thể
- Bước 4: Vẽ hình chiếu phối cảnh của các đường vuông góc với mặt tranh
- Bước 5: Đưa độ rộng vào hình chiếu phối cảnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 12. HÌNH CHIẾU PHỐI CẢNH
Số tiết: 2 (tiết 37 + 38)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nắm được nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh.
- Vẽ được hình chiếu phối cảnh.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nắm được nội dung của phương pháo hình chiếu phối cảnh.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vẽ được hình chiếu phối cảnh đơn giản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 37: Hình chiếu phối cảnh (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày sự khác nhau giữa hai hình chiếu trục đo mà em đã học? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hai hình vẽ trên (Hình 12.1) cùng mô tả một ngôi nhà. Em hãy quan sát và
nêu sự khác nhau của hai hình, hình nào giống với thực tế hơn. Tại sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 12.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi hoàn
thiện phiếu học tập số 1

Phiếu học tập số 1:
Câu 1. Quan sát Hình 12.2 và mô tả mối quan hệ giữa các yếu tố: điểm nhìn, mặt
phẳng tầm mắt, mặt tranh, mặt phẳng vật thể và đường chân trời.
Câu 2. Quan sát Hình 12.3 và cho biết:
a. Các đoạn thẳng song song với nhau và nằm trên mặt phẳng song song với mặt
tranh thì hình chiếu phối cảnh của chúng như thế nào?
b. Các đường thẳng song song với nhau và vuông góc với mặt tranh thì hình chiếu
phối cảnh của chúng như thế nào?
c. Điểm tụ là gì? Điểm tụ có vị trí như thế nào so với đường chân trời?
Câu 3. Quan sát Hình 12.4 và cho biết:
a. Mặt phía trước và hai mặt bên của ngôi nhà có song song với mặt tranh không?
b. Trên mặt trước và hai mặt bên của ngôi nhà, những đoạn thẳng song song với
nhau và song song với mặt phẳng vật thể có hình chiếu phối cảnh như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Nội dung của phương pháp hình chiếu phối cảnh
- Là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm với tâm chiếu là
điểm nhìn, mặt phẳng hình chiếu là một mặt phẳng thẳng đứng được gọi là mặt

tranh.
- Đặc điểm cơ bản: tạo cho người xem cảm giác về khoảng cách xa gần giống như quan sát thực tế.
- Ứng dụng: biểu diễn nhà cửa, cầu đường, đê đập,…
- Phân loại theo điểm tụ:
+ Hình chiếu phổi cảnh 1 điểm tụ: mặt tranh song song với một mặt của vật thể.
+ Hình chiếu phối cảnh 2 điểm tụ: mặt tranh không song song với mặt nào của vật thể.
+ Hình chiếu phối cảnh 3 điểm tụ ít được nói đến.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 38: Hình chiếu phối cảnh (tiết 2)
1.Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày khái niệm hình chiếu phối cảnh?


zalo Nhắn tin Zalo