Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 13 (Kết nối tri thức): Biểu diễn quy ước ren

355 178 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(355 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 13. BIỂU DIỄN QUY ƯỚC REN
Số tiết: 2 (tiết 39 + 40)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nhận dạng được ren trên bản vẽ kĩ thuật.
- Vẽ được hình biểu diễn quy ước ren của vật thể đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được các quy định trong biểu diễn quy ước ren.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 39: Biểu diễn quy ước ren (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Vẽ hình chiếu phối cảnh của đồ vật đơn giản trong gia đình?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát và cho biết trong Hình 13.1 khi quay tay quay ở phía trên, tấm gỗ
ở phía dưới sẽ chuyển động như thế nào? Em hãy giải thích về điều đó.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 13.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chi tiết có ren, vai trò của ren (33 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả lời
câu hỏi:
Câu hỏi:
- Kể tên các đồ vật có ren trên Hình 13.2?
- Quan sát trong ngôi nhà của mình và phát hiện những chi tiết có ren?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan sát Hình 13.4 và cho biết vai trò của ren trong từng trường hợp?
- Trình bày khái niệm ren ngoài, ren trong?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh trong các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Chi tiết có ren, vai trò của ren
- Được sử dụng rộng rãi trong các máy móc, thiết bị và trong đời sống
- Một số ren thường gặp:
+ Ren ngoài: ren được hình thành ở mặt ngoài chi tiết
+ Ren trong: ren được hình thành ở mặt trong chi tiết
- Vai trò của ren:
+ Nối các chi tiết máy với nhau,
+ Truyền chuyển động
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 40: Biểu diễn quy ước ren (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1. Trình bày khái niệm ren ngoài, ren trong?
Câu 2. Trình bày vai trò của ren?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về biểu diễn quy ước chi tiết ren (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát Hình 13.8, 13.9 SGK
và trả lời câu hỏi:
Quan sát Hình 13.8, 13.9, tìm các hình biểu diễn đúng cho ren trục và ren lỗ.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Biểu diễn quy ước ren
1. Biểu diễn quy ước chi tiết ren
- Ren nhìn thấy:
+ Đường đỉnh ren: nét liền đậm
+ Đường giới hạn ren: nét liền đậm
+ Đường chân ren: nét liền mảnh
+ Vòng đỉnh ren: nét liền đậm
+ Vòng chân ren: vẽ hở bằng nét liền mảnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Ren khuất: đường đỉnh ren, chân ren, giới hạn ren đều vẽ bằng nét đứt mảnh,
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về kí hiệu ren (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và tìm hiểu về
kí hiệu ren
Câu hỏi: Trình bày kí hiệu gen?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Kí hiệu ren
- Kí hiệu gồm:
+ Hình dạng ren
+ Kích thước đường kính ren: d
+ Bước ren: p
+ Hướng xoắn ren trái: LH
+ Hướng xoắn ren phải: không ghi.
- Ghi chỉ dẫn và kích thước ren: theo TCVN 5907:1995
- Cách kí hiệu ren: theo TCVN 0204:1993
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về biểu diễn mối ghép ren (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 13. BIỂU DIỄN QUY ƯỚC REN
Số tiết: 2 (tiết 39 + 40)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nhận dạng được ren trên bản vẽ kĩ thuật.
- Vẽ được hình biểu diễn quy ước ren của vật thể đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được các quy định trong biểu diễn quy ước ren.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu


- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 39: Biểu diễn quy ước ren (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Vẽ hình chiếu phối cảnh của đồ vật đơn giản trong gia đình? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát và cho biết trong Hình 13.1 khi quay tay quay ở phía trên, tấm gỗ
ở phía dưới sẽ chuyển động như thế nào? Em hãy giải thích về điều đó.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 13.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về chi tiết có ren, vai trò của ren (33 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để trả lời câu hỏi: Câu hỏi:
- Kể tên các đồ vật có ren trên Hình 13.2?
- Quan sát trong ngôi nhà của mình và phát hiện những chi tiết có ren?


- Quan sát Hình 13.4 và cho biết vai trò của ren trong từng trường hợp?
- Trình bày khái niệm ren ngoài, ren trong?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh trong các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Chi tiết có ren, vai trò của ren
- Được sử dụng rộng rãi trong các máy móc, thiết bị và trong đời sống
- Một số ren thường gặp:
+ Ren ngoài: ren được hình thành ở mặt ngoài chi tiết
+ Ren trong: ren được hình thành ở mặt trong chi tiết - Vai trò của ren:
+ Nối các chi tiết máy với nhau, + Truyền chuyển động
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 40: Biểu diễn quy ước ren (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)


Câu 1. Trình bày khái niệm ren ngoài, ren trong?
Câu 2. Trình bày vai trò của ren? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về biểu diễn quy ước chi tiết ren (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát Hình 13.8, 13.9 SGK và trả lời câu hỏi:
Quan sát Hình 13.8, 13.9, tìm các hình biểu diễn đúng cho ren trục và ren lỗ.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Biểu diễn quy ước ren
1. Biểu diễn quy ước chi tiết ren - Ren nhìn thấy:
+ Đường đỉnh ren: nét liền đậm
+ Đường giới hạn ren: nét liền đậm
+ Đường chân ren: nét liền mảnh
+ Vòng đỉnh ren: nét liền đậm
+ Vòng chân ren: vẽ hở bằng nét liền mảnh.


zalo Nhắn tin Zalo