Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. BẢN VẼ CƠ KHÍ
Số tiết: 3 (tiết 41 + 42 + 43)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Lập và đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản.
- Đọc được bản vẽ lắp của vật thể đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được nội dung của bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 41: Bản vẽ cơ khí (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1: Trình bày kí hiệu ren?
Câu 2: Trình bày biểu diễn mối ghép ren? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy cho biết biết vẽ trên Hình 14.1 có những thông tin gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 14.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nội dung của bản vẽ chi tiết (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK để tìm hiểu
về nội dung của bản vẽ chi tiết.
Câu hỏi: Hãy khái quát nội dung của bản vẽ chi tiết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Bản vẽ chi tiết
1. Nội dung của bản vẽ chi tiết
- Hình biểu diễn: hình dạng chi tiết
- Các kích thước: độ lớn các bộ phận của chi tiết
- Các yêu cầu kĩ thuật: kí hiệu độ nhám bề mặt, dung sai, chỉ dẫn gia công, xử lí bề mặt
- Khung tên: quản lí bản vẽ, quản lí sản phẩm.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đọc bản vẽ chi tiết (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tóm tắt trình tự đọc bản vẽ chi tiết?
+ Nhóm 2: Thực hành đọc bản vẽ chi tiết Gối đỡ (Hình 14.2 SGK)?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh hoạt động nhóm, nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Đọc bản vã chi tiết
- Hiểu tên gọi, công dụng, hình dáng, cấu tạo, kích thước và vật liệu.
- Hiểu yêu cầu lĩ thuật
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 42: Bản vẽ cơ khí (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày nội dung bản vẽ chi tiết? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về cách lập bản vẽ chi tiết (34 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu hỏi Câu hỏi:
- Các bước lập bản vẽ chi tiết?
- Lập bản vẽ chi tiết của ví dụ ở trang 82 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 14 (Kết nối tri thức): Bản vẽ cơ khí
575
288 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(575 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. BẢN VẼ CƠ KHÍ
Số tiết: 3 (tiết 41 + 42 + 43)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Lập và đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản.
- Đọc được bản vẽ lắp của vật thể đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được nội dung của bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 41: Bản vẽ cơ khí (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1: Trình bày kí hiệu ren?
Câu 2: Trình bày biểu diễn mối ghép ren?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy cho biết biết vẽ trên Hình 14.1 có những thông tin gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 14.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nội dung của bản vẽ chi tiết (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK để tìm hiểu
về nội dung của bản vẽ chi tiết.
Câu hỏi: Hãy khái quát nội dung của bản vẽ chi tiết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Bản vẽ chi tiết
1. Nội dung của bản vẽ chi tiết
- Hình biểu diễn: hình dạng chi tiết
- Các kích thước: độ lớn các bộ phận của chi tiết
- Các yêu cầu kĩ thuật: kí hiệu độ nhám bề mặt, dung sai, chỉ dẫn gia công, xử lí bề
mặt
- Khung tên: quản lí bản vẽ, quản lí sản phẩm.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về đọc bản vẽ chi tiết (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tóm tắt trình tự đọc bản vẽ chi tiết?
+ Nhóm 2: Thực hành đọc bản vẽ chi tiết Gối đỡ (Hình 14.2 SGK)?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh hoạt động nhóm, nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi để hoàn thành
câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Đọc bản vã chi tiết
- Hiểu tên gọi, công dụng, hình dáng, cấu tạo, kích thước và vật liệu.
- Hiểu yêu cầu lĩ thuật
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 42: Bản vẽ cơ khí (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày nội dung bản vẽ chi tiết?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về cách lập bản vẽ chi tiết (34 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi
Câu hỏi:
- Các bước lập bản vẽ chi tiết?
- Lập bản vẽ chi tiết của ví dụ ở trang 82 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Lập bản vẽ chi tiết
- Bước 1: Tìm hiểu công dụng, yêu cầu kĩ thuật của chi tiết
- Bước 2: Chọn phương pháp biểu diễn
- Bước 3: Vẽ các hình biểu diễn
- Bước 4: Ghi kích thước, các yêu cầu kĩ thuật và nội dung khung tên
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 43: Bản vẽ cơ khí (tiết 3)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày các bước lập bản vẽ chi tiết?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về bản vẽ lắp (23 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm hoàn thành nhiệm vụ:
- Nhóm 1: Tìm hiểu nội dung bản vẽ lắp.
- Nhóm 2: Tìm hiểu cách đọc bản vẽ lắp
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85