Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 15 (Kết nối tri thức): Bản vẽ xây dựng

529 265 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(529 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 15. BẢN VẼ XÂY DỰNG
Số tiết: 2 (tiết 44 + 45)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Đọc được bản vẽ xây dựng.
- Lập được bản vẽ xây dựng đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết khái niệm bản vẽ xây dựng, các kí hiệu quy ước trên
bản vẽ xây dựng.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 44: Bản vẽ xây dựng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày nội dung bản vẽ lắp?
Câu 2. Trình bày cách đọc bản vẽ lắp?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy đọc bản vẽ mặt bằng ở Hình 15.1 và cho biết các nội dung của bản
vẽ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 15.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm chung (12 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục I trang 85 SGK để
trả lời các câu hỏi:
1. Bản vẽ xây dựng là gì?
2. Liệt kê ba loại bản vẽ tương ứng bia giai đoạn thiết kế?
3. Liệt kê các hình vẽ cơ bản của hồ sơ kiến trúc?
4. Trên bản vẽ mặt bằng tổng thể thể hiện những gì? Hình chiếu phối cảnh có tác
dụng gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm chung
- Là bản vẽ mô tả các công trình xây dựng nói chung như: nhà dân dụng, nhà công
nghiệp, cầu đường, bến cảng, công trình thủy lợi, …
- Các bản vẽ cơ bản:
+ Bản vẽ thiết kế phương án
+ Bản vẽ thiết kế kĩ thuật
+ Bản vẽ kĩ thuật thi công
- Các hình vẽ cơ bản:
+ Bản vẽ mặt bằng tổng thể
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các hình chiếu: mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt.
+ Hình chiếu phối cảnh
+ Bản vẽ thể hiện chi tiết: kiến trúc, cấu tạo,…
+ Bản vẽ thiết kế: điện, nước, kết cấu, …
- Theo tính chất, có:
+ Bản vẽ kiến trúc
+ Bản vẽ kết cấu
+ Bản vẽ điện
+ Bản vẽ cấp nước, thoát nước, …
- Bản vẽ nhà:
+ Thể hiện hình dạng, kích thước và cấu tạo ngôi nhà.
+ Gồm: bản vẽ các hình chiếu vuông góc và hình cắt ngôi nhà.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các kí hiệu quy ước(10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để tìm hiểu về kí hiệu quy ước:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu kí hiệu quy ước một số thiết bị, đồ đạc trong ngôi nhà?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các kí hiệu quy ước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Biểu diễn các bộ phận cấu tạo ngôi nhà hay đồ đạc, thiết bị trên bản vẽ các hình
biểu diễn ngôi nhà.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về các hình biểu diễn ngôi nhà (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm hoạt động với hộp chức năng luyện tập ở trang 89 SGK.
+ Nhóm 1 : Đọc bản vẽ các mặt bằng tầng 1 tầng 2 của ngôi nhà hai tầng (Hình
15.3 c, d) và cho biết:
Câu 1. Số phòng, chức năng, kích thước và trang thiết bị mỗi phòng.
Câu 2. Số lượng và chủng loại các cửa sổ và số cửa sổ.
Câu 3. Vị trí các bộ phận khác (hành lang, cầu thang, ban công...)
+ Nhóm 2: Đọc bản vẽ mặt đứng của ngôi nhà hai tầng (Hình 15.3a) và cho biết:
Câu 1. Hình dáng chung của ngôi nhà.
Câu 2. Cách bố trí các bậc thềm, cửa ra vào, cửa sổ, bồn hoa, ban công, mái.
+ Nhóm 3: Đọc bản vẽ mặt cắt A - A của ngôi nhà hai tầng (Hình 15.3b) cho
biết:
Câu 1. Vị trí của mặt phẳng cắt tưởng tượng.
Câu 2. Chiều cao các bộ phận: nền, tường, mái.
Câu 3. Kích thước cửa đi, cửa sổ, cầu thang.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung về: công nghệ nano, công nghệ sinh học, công
nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ in 3D, …
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 15. BẢN VẼ XÂY DỰNG
Số tiết: 2 (tiết 44 + 45)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Đọc được bản vẽ xây dựng.
- Lập được bản vẽ xây dựng đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết khái niệm bản vẽ xây dựng, các kí hiệu quy ước trên bản vẽ xây dựng.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 44: Bản vẽ xây dựng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1. Trình bày nội dung bản vẽ lắp?
Câu 2. Trình bày cách đọc bản vẽ lắp? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Em hãy đọc bản vẽ mặt bằng ở Hình 15.1 và cho biết các nội dung của bản vẽ?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 15.1 SGK theo yêu cầu của
GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm chung (12 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc mục I trang 85 SGK để trả lời các câu hỏi:
1. Bản vẽ xây dựng là gì?
2. Liệt kê ba loại bản vẽ tương ứng bia giai đoạn thiết kế?
3. Liệt kê các hình vẽ cơ bản của hồ sơ kiến trúc?
4. Trên bản vẽ mặt bằng tổng thể thể hiện những gì? Hình chiếu phối cảnh có tác dụng gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Khái niệm chung
- Là bản vẽ mô tả các công trình xây dựng nói chung như: nhà dân dụng, nhà công
nghiệp, cầu đường, bến cảng, công trình thủy lợi, … - Các bản vẽ cơ bản:
+ Bản vẽ thiết kế phương án
+ Bản vẽ thiết kế kĩ thuật
+ Bản vẽ kĩ thuật thi công - Các hình vẽ cơ bản:
+ Bản vẽ mặt bằng tổng thể


+ Các hình chiếu: mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt. + Hình chiếu phối cảnh
+ Bản vẽ thể hiện chi tiết: kiến trúc, cấu tạo,…
+ Bản vẽ thiết kế: điện, nước, kết cấu, … - Theo tính chất, có: + Bản vẽ kiến trúc + Bản vẽ kết cấu + Bản vẽ điện
+ Bản vẽ cấp nước, thoát nước, … - Bản vẽ nhà:
+ Thể hiện hình dạng, kích thước và cấu tạo ngôi nhà.
+ Gồm: bản vẽ các hình chiếu vuông góc và hình cắt ngôi nhà.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các kí hiệu quy ước(10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS tìm
hiểu SGK, trao đổi nhóm để tìm hiểu về kí hiệu quy ước:
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu kí hiệu quy ước một số thiết bị, đồ đạc trong ngôi nhà?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các kí hiệu quy ước


zalo Nhắn tin Zalo