Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 16 (Kết nối tri thức): Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính

386 193 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(386 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 16. VẼ KĨ THUẬT VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Số tiết: 3 (tiết 46 + 47 + 48)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Mô tả được hệ thống vẽ kĩ thuật bằng máy tính (CAD).
- Vẽ được một số hình biểu diễn của vật thể đơn giản với sự hỗ trợ của máy tính.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết sử dụng một phần mềm CAD để lập bản vẽ kĩ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 46: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1: Trình bày trình tự đọc bản vẽ nhà?
Câu 2: Trình bày các bước lập bản vẽ nhà?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hình 16.1a mô tả một người đang lập bản vẽ kĩ thuật bằng tay, Hình 16.1b
là một người lập bản vẽ bằng máy tính. Theo em, mỗi người cần trang bị những gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 16.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái quát chung (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi hoàn thiện
phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
I. Khái quát chung
- Khái niệm: …………
- Ưu điểm: …………..
- Các bước thực hiện: ……………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát chung
- Là sử dụng các phần mềm để lập bản vẽ. Các phần mềm thiết kế với sự hỗ trợ của
máy tính được gọi là các phần mềm CAD.
- Ưu điểm:
+ Lập bản vẽ chính xác và nhanh chóng
+ Dễ sửa chữa, bổ sung, lưu trữ bản vẽ.
- Các bước thực hiện:
+ Bước 1: Khởi động phần mềm
+ Bước 2: Tạo bản vẽ mới
+ Bước 3: Thiết lập thông số
+ Bước 4: Phân tích và tiến hành vẽ
+ Bước 5: Kết xuất bản vẽ
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về giao diện của phần mềm Auto CAD (15 phút)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi:
Câu hỏi: Tóm tắt giao diện của phần mềm AutoCAD?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Giao diện của phần mềm AutoCAD
1. Thực đơn: Nằm trên cùng.
2. Thanh công cụ: nằm ngay bên dưới thực đơn
3. Vùng đồ họa: vùng không gian lớn nhất ở trung tâm màn hình
4. Dòng lệnh: nằm bên dưới vùng đồ họa
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 47: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày giao diện của phần mềm AutoCAD?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về các chức năng hỗ trợ (34 phút)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi hoàn
thiện phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2:
III. Các chức năng hỗ trợ
+ Chức năng thu, phóng màn hình: ……
+ Chức năng bắt điểm tự động: ……….
+ Chức năng định hướng trục Ox và Oy: ………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
III. Các chức năng hỗ trợ
1. Chức năng thu, phóng màn hình
- Thu nhỏ: quan sát được toàn cảnh bản vẽ.
- Phóng to: quan sát và thao tác trên một khu vực nhỏ của bản vẽ.
Dùng bánh xe trên chuột thể phóng to, thu nhỏ màn hình.
2. Chức năng bắt điểm tự động
- Cài đặt bắt điểm tự động trong AutoCAD bằng lệnh OSNAP:Gõ OS, sau đó nhấn
enter, xuất hiện cửa sổ, nháy OK để hoàn thành.
- Bặt/tắt bắt điểm tự động: nhấn F3 trên bàn phím.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 16. VẼ KĨ THUẬT VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Số tiết: 3 (tiết 46 + 47 + 48)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Mô tả được hệ thống vẽ kĩ thuật bằng máy tính (CAD).
- Vẽ được một số hình biểu diễn của vật thể đơn giản với sự hỗ trợ của máy tính.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết sử dụng một phần mềm CAD để lập bản vẽ kĩ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 46: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1: Trình bày trình tự đọc bản vẽ nhà?
Câu 2: Trình bày các bước lập bản vẽ nhà? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hình 16.1a mô tả một người đang lập bản vẽ kĩ thuật bằng tay, Hình 16.1b
là một người lập bản vẽ bằng máy tính. Theo em, mỗi người cần trang bị những gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 16.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái quát chung (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi hoàn thiện phiếu học tập số 1. Phiếu học tập số 1:

I. Khái quát chung - Khái niệm: ………… - Ưu điểm: …………..
- Các bước thực hiện: ……………
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức. I. Khái quát chung
- Là sử dụng các phần mềm để lập bản vẽ. Các phần mềm thiết kế với sự hỗ trợ của
máy tính được gọi là các phần mềm CAD. - Ưu điểm:
+ Lập bản vẽ chính xác và nhanh chóng
+ Dễ sửa chữa, bổ sung, lưu trữ bản vẽ. - Các bước thực hiện:
+ Bước 1: Khởi động phần mềm
+ Bước 2: Tạo bản vẽ mới
+ Bước 3: Thiết lập thông số
+ Bước 4: Phân tích và tiến hành vẽ
+ Bước 5: Kết xuất bản vẽ
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về giao diện của phần mềm Auto CAD (15 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Tóm tắt giao diện của phần mềm AutoCAD?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Giao diện của phần mềm AutoCAD
1. Thực đơn: Nằm trên cùng.
2. Thanh công cụ: nằm ngay bên dưới thực đơn
3. Vùng đồ họa: vùng không gian lớn nhất ở trung tâm màn hình
4. Dòng lệnh: nằm bên dưới vùng đồ họa
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 47: Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày giao diện của phần mềm AutoCAD? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về các chức năng hỗ trợ (34 phút)


zalo Nhắn tin Zalo