Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 20 (Kết nối tri thức): Nguyên tắc thiết kế kĩ thuật

263 132 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(263 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 20. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Số tiết: 2 (tiết 59 + 60)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được các nguyên tắc thiết kế kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Hiểu và nêu được các nguyên tắc thiết kế kĩ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được các sản phẩm theo các nguyên tắc thiết kế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 59: Các nguyên tắc tối ưu
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày các yếu tố về nguồn lực trong thiết kế kĩ thuật ?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hình 20.1 là hai bộ cốc uống nước với chất liệu, màu sắc và kiểu dáng
khác nhau. Là một người tiêu dùng, em sẽ chọn mua bộ nào? Là một người thiết
kế, em thích sản phẩm thiết kế nào? Hãy giải thích về lựa chọn của mình.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 20.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nguyên tắc lặp đi lặp lại (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để hoàn
thiện phiếu học tập số 1.
Phiếu học tập số 1:
1. Nguyên tắc lặp đi lặp lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mục đích: …………………………………………..
+ Những giai đoạn có tính lặp đi lặp lại: ……………..
+ Vai trò: ……………………………………………..
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh trong các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Các nguyên tắc tối ưu
1. Nguyên tắc lặp đi lặp lại
- Mục đích: xem xét điều chỉnh, cải tiến, kiểm soát chất lượng sản phẩm trung gian
của quá trình thiết kế ở từng bước cũng như ở tổng thể quá trình thiết kế.
- Những giai đoạn có tính lặp đi lặp lại:
+ Đề xuất đánh giá và lựa chọn giải pháp.
+ Xây dựng nguyên mẫu cho giải pháp
+ Kiểm chứng giải pháp
- Có vai trò quan trọng và được xem như bản chất của thiết kế kĩ thuật.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên tắc đơn giản hóa (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời
câu hỏi Khám phá trang 115
Câu hỏi: Quan sát Hình 20.2 và thực hiện yêu cầu:
+ Chọn năm sản phẩm em thích.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nguyên tắc đơn giản hóa được thể hiện trong từng sản phẩm đó như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Nguyên tắc đơn giản hóa
- Làm cho giải pháp dễ tiếp cận, dễ hiểu và áp dụng trong thực tiễn đời sống.
- Cơ sở thực hiện:
+ Nghiên cứu tổng quan đầy đủ
+ Phân tích kĩ các giải pháp hiện có, giải pháp đề xuất.
- Tính đơn giản của sản phẩm thể hiện qua:
+ Hình thức, kết cấu, chức năng sản phẩm
+ Thao tác lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về nguyên tắc giải pháp tối ưu (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và tìm hiểu về
nguyên tắc giải pháp tối ưu.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Nguyên tắc giải pháp tối ưu
- Là mục tiêu thực tế của thiết kế kĩ thuật
- Cơ sở thực hiện:
+ Xem xét và phân tích những ràng buộc trong quá trình thiết kế
+ Tác động về môi trường
+ Nhu cầu người dùng, khách hàng.
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu về nguyên tắc tối thiểu tài chính (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi:
Câu hỏi: Trình bày ý nghĩa nguyên tắc tối thiểu tài chính?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
4. Nguyên tắc tối thiểu tài chính
- Là thiết kế sản phẩm chất lượng với chi phí tối thiểu.
- Ý nghĩa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 20. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Số tiết: 2 (tiết 59 + 60)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được các nguyên tắc thiết kế kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Hiểu và nêu được các nguyên tắc thiết kế kĩ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được các sản phẩm theo các nguyên tắc thiết kế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu


- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 59: Các nguyên tắc tối ưu
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Câu hỏi: Trình bày các yếu tố về nguồn lực trong thiết kế kĩ thuật ? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hình 20.1 là hai bộ cốc uống nước với chất liệu, màu sắc và kiểu dáng
khác nhau. Là một người tiêu dùng, em sẽ chọn mua bộ nào? Là một người thiết
kế, em thích sản phẩm thiết kế nào? Hãy giải thích về lựa chọn của mình.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 20.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về nguyên tắc lặp đi lặp lại (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động theo bàn để hoàn
thiện phiếu học tập số 1. Phiếu học tập số 1:
1. Nguyên tắc lặp đi lặp lại


+ Mục đích: …………………………………………..
+ Những giai đoạn có tính lặp đi lặp lại: ……………..
+ Vai trò: ……………………………………………..
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các bàn trình bày kết quả.
+ Học sinh trong các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Các nguyên tắc tối ưu
1. Nguyên tắc lặp đi lặp lại
- Mục đích: xem xét điều chỉnh, cải tiến, kiểm soát chất lượng sản phẩm trung gian
của quá trình thiết kế ở từng bước cũng như ở tổng thể quá trình thiết kế.
- Những giai đoạn có tính lặp đi lặp lại:
+ Đề xuất đánh giá và lựa chọn giải pháp.
+ Xây dựng nguyên mẫu cho giải pháp + Kiểm chứng giải pháp
- Có vai trò quan trọng và được xem như bản chất của thiết kế kĩ thuật.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên tắc đơn giản hóa (8 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời
câu hỏi Khám phá trang 115
Câu hỏi: Quan sát Hình 20.2 và thực hiện yêu cầu:
+ Chọn năm sản phẩm em thích.


+ Nguyên tắc đơn giản hóa được thể hiện trong từng sản phẩm đó như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Nguyên tắc đơn giản hóa
- Làm cho giải pháp dễ tiếp cận, dễ hiểu và áp dụng trong thực tiễn đời sống. - Cơ sở thực hiện:
+ Nghiên cứu tổng quan đầy đủ
+ Phân tích kĩ các giải pháp hiện có, giải pháp đề xuất.
- Tính đơn giản của sản phẩm thể hiện qua:
+ Hình thức, kết cấu, chức năng sản phẩm
+ Thao tác lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về nguyên tắc giải pháp tối ưu (9 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK và tìm hiểu về
nguyên tắc giải pháp tối ưu.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.


zalo Nhắn tin Zalo