Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 21. PHƯƠNG PHÁP, PHUƠNG TIỆN HỖ TRỢ THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Số tiết: 5 (tiết 61 + 62 + 63 + 64 + 65)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được phương pháp thực hiện, phương tiện hỗ trợ trong từng bước của
quá trình thiết kế kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: trình bày được các phương pháp, phương tiện hỗ trợ cho
từng bước của quá trình thiết kế kĩ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: mở rộng kiến thức về các phương pháp tư duy, đặc biệt là tư duy thiết kế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 61: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày nguyên tắc bảo vệ môi trường? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quá trình thiết kế kĩ thuật gắn liền với tư duy thiết kế và quy trình thiết kế
kĩ thuật gồm nhiều bước. Trong mỗi bước, có thể sử dụng phương pháp, kĩ thuật và
các phương tiện nào để quá trình thiết kế kĩ thuật đạt hiệu quả cao, tạo ra sản phẩm tối ưu và vượt trội?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 21.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp động não (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi phần Luyện tập trang 119?
Câu hỏi: Cùng với các bạn khác trong nhóm, sử dụng phương pháp động não để
xác định một vấn đề về ảnh hưởng của tư thế ngồi của học sinh khi học tới sức khỏe của các em.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Một số phương pháp chung hỗ trợ thiết kế kĩ thuật
1. Phương pháp động não
- Dùng để huy động ý tưởng mới mẻ, sáng tạo hoặc phân tích để giải quyết vấn đề
trong quá trình thiết kế kĩ thuật.
- Sử dụng trong các bước: + Xác định vấn đề
+ Đề xuất, đánh giá và lựa chọn giải pháp
+ Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp
+ Điều chỉnh thiết kế để hoàn thiện sản phẩm
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp sơ đồ tư duy (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi phần Luyện tập trang 120?
Câu hỏi: Hãy lập sơ đồ tư duy thể hiện những vấn đề cần lưu ý khi thiết kế một
chiếc bàn học sinh tiểu học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phương pháp sơ đồ tư duy
- Là dùng những từ khóa chính kết hợp cùng những đường nối, mũi tên, hình ảnh,
kí hiệu, màu sắc, …theo các quy tắc đơn giản, dễ hiểu của riêng người viết, từ đó
xây dựng sơ đồ tổng quát vầ cô đọng nhất, giúp hệ thống hóa và sắp xếp những suy
nghĩ một cách trực quan, giúp cho việc tổng hợp, phân tích thông tin để giải quyết
một vấn đề hay ghi nhớ một cách hiệu quả. - Sử dụng trong: + Xác định vấn đề + Tìm hiểu tổng quan + Xác định yêu cầu
+ Đánh giá nguồn lực để giải quyết vấn đề
+ Làm rõ các yêu cầu kĩ thuật, yêu cầu cần đạt của sản phẩm.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 21 (Kết nối tri thức): Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật
507
254 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(507 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 21. PHƯƠNG PHÁP, PHUƠNG TIỆN HỖ TRỢ THIẾT KẾ KĨ THUẬT
Số tiết: 5 (tiết 61 + 62 + 63 + 64 + 65)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được phương pháp thực hiện, phương tiện hỗ trợ trong từng bước của
quá trình thiết kế kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: trình bày được các phương pháp, phương tiện hỗ trợ cho
từng bước của quá trình thiết kế kĩ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: mở rộng kiến thức về các phương pháp tư duy, đặc biệt là tư
duy thiết kế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 61: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày nguyên tắc bảo vệ môi trường?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quá trình thiết kế kĩ thuật gắn liền với tư duy thiết kế và quy trình thiết kế
kĩ thuật gồm nhiều bước. Trong mỗi bước, có thể sử dụng phương pháp, kĩ thuật và
các phương tiện nào để quá trình thiết kế kĩ thuật đạt hiệu quả cao, tạo ra sản phẩm
tối ưu và vượt trội?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 21.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp động não (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi phần Luyện tập trang 119?
Câu hỏi: Cùng với các bạn khác trong nhóm, sử dụng phương pháp động não để
xác định một vấn đề về ảnh hưởng của tư thế ngồi của học sinh khi học tới sức
khỏe của các em.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Một số phương pháp chung hỗ trợ thiết kế kĩ thuật
1. Phương pháp động não
- Dùng để huy động ý tưởng mới mẻ, sáng tạo hoặc phân tích để giải quyết vấn đề
trong quá trình thiết kế kĩ thuật.
- Sử dụng trong các bước:
+ Xác định vấn đề
+ Đề xuất, đánh giá và lựa chọn giải pháp
+ Thử nghiệm, kiểm chứng giải pháp
+ Điều chỉnh thiết kế để hoàn thiện sản phẩm
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp sơ đồ tư duy (15 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi phần Luyện tập trang 120?
Câu hỏi: Hãy lập sơ đồ tư duy thể hiện những vấn đề cần lưu ý khi thiết kế một
chiếc bàn học sinh tiểu học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phương pháp sơ đồ tư duy
- Là dùng những từ khóa chính kết hợp cùng những đường nối, mũi tên, hình ảnh,
kí hiệu, màu sắc, …theo các quy tắc đơn giản, dễ hiểu của riêng người viết, từ đó
xây dựng sơ đồ tổng quát vầ cô đọng nhất, giúp hệ thống hóa và sắp xếp những suy
nghĩ một cách trực quan, giúp cho việc tổng hợp, phân tích thông tin để giải quyết
một vấn đề hay ghi nhớ một cách hiệu quả.
- Sử dụng trong:
+ Xác định vấn đề
+ Tìm hiểu tổng quan
+ Xác định yêu cầu
+ Đánh giá nguồn lực để giải quyết vấn đề
+ Làm rõ các yêu cầu kĩ thuật, yêu cầu cần đạt của sản phẩm.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 62: Phương pháp, phương tiện hỗ trợ thiết kế kĩ thuật (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Em hãy trình bày phương pháp sơ đồ tư duy?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phương pháp điều tra (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi phần Luyện tập trang 120 SGK
Câu hỏi: Đề xuất các câu hỏi và lập kế hoạch phỏng vấn phụ huynh, học sinh về
mong muốn của phụ huynh, học sinh về chiếc bàn học của học sinh tiểu học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Phương pháp điều tra
- Là thu thập thông tin, được thực hiện cùng lúc với nhiều người theo một bảng hỏi
in sẵn.
- Hình thức:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85