Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 6 (Kết nối tri thức): Cách mạng công nghiệp

425 213 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(425 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 6. CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
Số tiết: 3 (tiết 19 + 20 + 21)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Tóm tắt được nội dung cơ bản, vai trò, đặc điểm của các cuộc cách mạng công
nghiệp.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: tóm tắt được nội dung cơ bản, vai trò, đặc điểm của các
cuộc cách mạng công nghiệp.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được sự phát triển của công nghệ qua các cuộc
cách mạng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 19: Khái quát về cách mạng công nghiệp
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1: Trình bày tiêu chí đánh giá công nghệ?
Câu 2: Trình bày tiêu chí đánh giá sản phẩm công nghệ?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 6.1 em hãy lựa chọn thuật ngữ tương ứng với hình ảnh đại
diện của mỗi cuộc cách mạng công nghiệp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 6.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát về cách mạng công nghiệp (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng
Khám phá ở trang 33 SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi: Em hãy cho biết trong những điều kiện nào thì sẽ diễn ra một cuộc cách
mạng công nghiệp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát về cách mạng công nghiệp
- Là cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất khu ứng dụng các thành tựu khoa học
và công nghệ vào cuộc sống, mang lại sự thay đổi sâu sắc mọi mặt đời sống xã hội.
- Các cuộc cách mạng công nghiệp:
+ Động cơ hơi nước và cơ giới hóa
+ Năng lượng điện và sản xuất hàng loạt
+ Công nghệ thông tin và tự động hóa
+ Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 20: Các cuộc cách mạng công nghiệp (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày khái quát về cách mạng công nghiệp?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Khám phá trang
34 SGK
Theo em, sự ra đời của động cơ hơi nước đã tác động đến sản xuất và đời sống như
thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các cuộc cách mạng công nghiệp
1. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất
a. Bối cảnh ra đời và những thành tựu về công nghệ
* Bối cảnh:
- Bắt đầu từ cuối thế kỉ XVIII, từ nước Anh, sang châu Âu, Hoa các nước
trên thế giới.
- Trước đó, kinh tế nhỏ lẻ, dựa vào nông nghiệp chính nguồn năng ợng tự
nhiên.
* Thành tựu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy hơi nước
- Máy dệt vải
- Luyện thép
b. Vai trò, đặc điểm của cách mạng công nghiệp lần thứ nhất.
* Đặc điểm:
- Năng lượng hơi nước
- Cơ giới hóa
* Vai trò
- Sản xuất phát triển
- Nâng cao năng suất lao động
- Tạo bứt phá trong công nghiệp, nông nghiệp
- Giúp nền kinh tế đi lên
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về cách mạng công nghiệp lần thứ hai (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Theo em, sự ra đời của điện năng đã tác động đến sản xuất và đời sống
như thế nào?
+ Nhóm 2: Tóm tắt, khái quát về bối cảnh ra đời và thành tựu về công nghệ?
+ Nhóm 3: Trình bày vai trò và đặc điểm của cách mạng công nghiệp lần thứ hai?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh hoạt động nhóm, nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi để hoàn thành
câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 6. CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
Số tiết: 3 (tiết 19 + 20 + 21)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Tóm tắt được nội dung cơ bản, vai trò, đặc điểm của các cuộc cách mạng công nghiệp.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: tóm tắt được nội dung cơ bản, vai trò, đặc điểm của các
cuộc cách mạng công nghiệp.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được sự phát triển của công nghệ qua các cuộc cách mạng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị

- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 19: Khái quát về cách mạng công nghiệp
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu 1: Trình bày tiêu chí đánh giá công nghệ?
Câu 2: Trình bày tiêu chí đánh giá sản phẩm công nghệ? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 6.1 em hãy lựa chọn thuật ngữ tương ứng với hình ảnh đại
diện của mỗi cuộc cách mạng công nghiệp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 6.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát về cách mạng công nghiệp (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 33 SGK.


Câu hỏi: Em hãy cho biết trong những điều kiện nào thì sẽ diễn ra một cuộc cách mạng công nghiệp?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát về cách mạng công nghiệp
- Là cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất khu ứng dụng các thành tựu khoa học
và công nghệ vào cuộc sống, mang lại sự thay đổi sâu sắc mọi mặt đời sống xã hội.
- Các cuộc cách mạng công nghiệp:
+ Động cơ hơi nước và cơ giới hóa
+ Năng lượng điện và sản xuất hàng loạt
+ Công nghệ thông tin và tự động hóa
+ Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 20: Các cuộc cách mạng công nghiệp (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Trình bày khái quát về cách mạng công nghiệp?

3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Khám phá trang 34 SGK
Theo em, sự ra đời của động cơ hơi nước đã tác động đến sản xuất và đời sống như thế nào?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Các cuộc cách mạng công nghiệp
1. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất
a. Bối cảnh ra đời và những thành tựu về công nghệ * Bối cảnh:
- Bắt đầu từ cuối thế kỉ XVIII, từ nước Anh, sang châu Âu, Hoa Kì và các nước trên thế giới.
- Trước đó, kinh tế nhỏ lẻ, dựa vào nông nghiệp là chính và nguồn năng lượng tự nhiên. * Thành tựu


zalo Nhắn tin Zalo